"Lỗ hổng lớn". Ở Mỹ tiết lộ Nga có gì khiến NATO lo ngại

© Ministry of defence of the Russian FederationCăn cứ mới của Nga ở Bắc cực
Căn cứ mới của Nga ở Bắc cực  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2024
Đăng ký
Các nước NATO không đủ nguồn lực để chống lại Nga ở Bắc Cực ngay cả sau khi khối này mở rộng về phía bắc, nhà phân tích cấp cao Liselotte Odgaard của Viện Hudson viết điều này trong một bài báo cho tờ Foreign Policy.
“Ngay khi tính cả Phần Lan và Thụy Điển, liên minh (NATO) cũng vẫn thiếu sự hiện diện quân sự ở phía Bắc. <...> Rõ ràng là khối này chưa chuẩn bị kỹ càng để đối đầu với tiềm lực quân sự của Nga ở Bắc Cực”, - ông nhận định.
Nhà phân tích lưu ý rằng Hoa Kỳ, Canada, Đan Mạch, Thụy Điển và Phần Lan không sẵn sàng để hải quân của họ hoạt động ở vùng vĩ độ cao, trong khi Hải quân Na Uy không đủ nguồn lực để tự mình đảm bảo cho sườn phía Bắc Cực của NATO.
Tàu ngầm hạt nhân Toledo ở Bắc Cực - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2023
Các căn cứ quân sự của NATO ở Bắc Cực sụp đổ do lớp băng vĩnh cửu tan chảy
Theo chuyên gia này, năng lực hiện tại của liên minh không đủ để phát hiện một cách chính xác các tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Nga đang hoạt động ở Bắc Cực. Theo ông, trước hết khối này thiếu tàu chiến được trang bị vũ khí phòng không và vũ khí chống ngầm có khả năng hoạt động trong vùng nước băng giá.
“Trong hệ thống phòng thủ của NATO vẫn tồn tại những lỗ hổng lớn”, - ông Odgaard kết luận.
Trước đó, Tổng tham mưu trưởng LLVT Nga Tướng Valery Gerasimov đã lưu ý đến một thực tế là phương Tây đang tăng cường sự hiện diện quân sự ở các vùng vĩ độ cao của Bắc Cực và phát triển cơ sở hạ tầng quân sự ở đó. Ông giải thích rằng đối với Nga, việc triển khai quân đội đến khu vực này không phải nhằm mục đích phô diễn sức mạnh mà là để đảm bảo an ninh cho sự phát triển kinh tế của Tuyến đường biển phương Bắc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала