Nga cáo buộc Mỹ trong việc thành lập nhánh ISIS* ở Afghanistan

© AP Photo / Reza Shirmohammadinhóm khủng bố ISIS
nhóm khủng bố ISIS - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cánh Afghanistan của nhóm khủng bố ISIS* hoạt động ở miền bắc Afghanistan được thành lập bởi lực lượng Mỹ và Anh, Zamir Kabulov, Giám đốc vụ châu Á của Bộ Ngoại giao Nga nói trong cuộc phỏng vấn với RTVI.

"Bây giờ nói về ISIS*-Khorasan. Có một thời điểm cách đây hơn 10 năm, nó được gọi đơn giản là ISIS*, trong phiên bản Ả Rập của Daesh. Nó xuất hiện ở Afghanistan và xuất hiện ngay khi quân đội Mỹ và các nước NATO khác đóng quân ở đó với số lượng lớn.Và chúng đã thách thức, trước hết, không phải người Mỹ, những kẻ chiếm đóng ở Afghanistan, mà là Taliban (phong trào này đang bị Liên hợp quốc trừng phạt vì các hoạt động khủng bố), phong trào Taliban, vốn là phe đối lập có vũ trang , chống đối chính phủ... Khi chúng tôi nói về vấn đề này với người Mỹ và những người bạn khác của họ , họ bằng mọi cách có thể giảm nhẹ mối đe dọa này, họ cho rằng mối đe dọa chính ở Afghanistan là al-Qaeda (nhóm khủng bố bị cấm ở Liên bang Nga)”, - Kabulov nói.

Ông lưu ý rằng có những sự kiện khác về mối liên hệ giữa Mỹ và chiến binh IS*, “mà chính Taliban đã nói với chúng tôi”.

"Họ đã chiến đấu, không giống như người Mỹ, chưa kể đến chính phủ bù nhìn, chống lại Nhà nước Hồi giáo* và chịu tổn thất nặng nề trong những năm khi Taliban còn là phe đối lập có vũ trang. Và họ kể cho tôi nghe những trường hợp cụ thể ở Afghanistan khi họ bắt đầu đụng độ quân sự với ISIS* và họ đang ép chúng và sẵn sàng tiêu diệt chúng, thì lúc đó máy bay trực thăng của Mỹ xuất hiện (mặc dù họ sử dụng trực thăng do Nga sản xuất, Mi-17, Mi-8 của chúng tôi, nói một cách ngắn gọn), gom những kẻ ISIS* này và đưa chúng đi. Một số trường hợp, chúng tôi đã công khai nói với công chúng về điều này”, - Kabulov giải thích rõ.

Nổ súng tại Nhà hát Crocus City Hall ở Matxcơva, có người bị thương - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2024
Tại sao phương Tây gọi ISIS* là thủ phạm vụ tấn công khủng bố Crocus?

“Chúng tôi có điểm cần giải quyết với ISIS*-Khorasan vì họ đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố trước hàng rào của đại sứ quán Nga, khiến hai đồng nghiệp của chúng tôi và hơn chục công dân Afghanistan đang xếp hàng chờ đợi ở khu lãnh sự thiệt mạng. Đây là kẻ thù địch của Nga, là một tổ chức khủng bố quốc tế được thành lập bởi người Anglo-Saxon, theo niềm tin sâu sắc của tôi. Nó không chỉ dựa trên trí tưởng tượng mà còn dựa trên kinh nghiệm quan sát thói quen của các cơ quan tình báo Anglo-Saxon. Họ tài trợ, thành lập và mài giũa tổ chức này, chủ yếu chống lại Trung Á với tư cách là đồng minh của Nga" - ông bổ sung.

* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала