- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Bộ Ngoại giao Nga: Kiev kỷ niệm vụ Bucha để chuyển hướng sự chú ý về tình hình ngoài mặt trận

© Sputnik / Maria Devakhina / Chuyển đến kho ảnhTòa nhà Bộ Ngoại giao Liên bang Nga ở Moscow
Tòa nhà Bộ Ngoại giao Liên bang Nga ở Moscow - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết những nỗ lực của Kiev nhằm "kỷ niệm một cách hoành tráng” vụ dàn dựng thảm sát ở Bucha nhằm chuyển hướng sự chú ý khỏi tình hình khó khăn trên tuyến tiếp xúc quân sự.

“Kiev đã tổ chức nhiều sự kiện để tưởng nhớ hài cốt của các “nạn nhân Bucha” nhằm chuyển hướng sự chú ý của cộng đồng thế giới khỏi những tội ác, để họ không nhận thấy những chi tiết vô lý trong vụ khiêu khích được cố ý dàn dựng, cũng như duy trì dư luận giả thuyết sai lầm được phát tán tại các nước phương Tây về vụ quân đội Nga sát hại cư dân thành phố”, - bài bình luận của Zakharova đăng trên trang web của Bộ cho biết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.12.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ Ngoại giao Nga: Yêu cầu của Nga về Bucha không được đáp ứng cho thấy Kiev đã dàn dựng vụ này
Bà nhấn mạnh: “Năm nay, nỗ lực của quan chức Kiev nhằm kỷ niệm ngày này một cách hoành tráng còn có một mục tiêu bổ sung - ngăn chặn cộng đồng quốc tế tập trung vào tình hình khó khăn bên trong Ukraina và ngoài mặt trận”.
Zakharova cho biết, chiến dịch tuyên truyền thông tin sai lệch ở Bucha là phản ứng của Kiev đối với cử chỉ thiện chí rút quân khỏi khu vực Kiev và Chernigov của Liên bang Nga, đồng thời nhằm mục đích làm gián đoạn cuộc đối thoại giữa các bên và đưa ra các biện pháp trừng phạt chống Nga.
Bình luận của bà được đăng trên trang web của Bộ nói rằng “Ngày 3 tháng 4 đánh dấu hai năm kể từ khi chế độ Zelensky và những người phụ trách phương Tây tiến hành tái hiện đẫm máu vụ thảm sát cư dân địa phương, được quy kết cho quân nhân Nga ở thành phố Bucha, vùng Kiev”.
Zakharova chỉ ra rằng "vụ dàn dựng rất vụng về." Đồng thời, "các chính trị gia phương Tây và giới truyền thông tuân theo chỉ thị và không hề kiểm tra kỹ thông tin xem có chính xác hay không, mà vội vã truyền bá tin giả này".
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ngoại trưởng Nga: Kiev chưa cung cấp danh sách những người được cho là thiệt mạng ở Bucha
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh rằng “ngay từ đầu đã có thể thấy rõ bản chất dàn dựng của hành động khiêu khích này”. Bà nhớ lại rằng “phía Nga đã nhiều lần đưa ra những lời bác bỏ với các chi tiết cụ thể”.
Zakharova một lần nữa thu hút sự chú ý đến thực tế rằng “ khi Lực lượng vũ trang Nga ở Bucha cho đến ngày 30 tháng 3 năm 2022, người dân đi lại tự do trong thành phố, sử dùng mạng di động và Internet như bình thường.”
Bà lưu ý: “Không có lời phàn nàn nào về hành động của quân đội Nga trong thời gian này, điều này đã được thị trưởng thành phố Anatoly Fedoruk xác nhận công khai một ngày sau khi các đơn vị của chúng tôi rời đi”.
Theo Zakharova, “trong thời gian này, quân nhân Nga đã chuyển 452 tấn viện trợ nhân đạo đến các khu vực đông dân cư ở vùng Kiev và chuyển 452 tấn viện trợ nhân đạo cho người dân địa phương”.
Một người lính trên chiếc xe bọc thép Tigr của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga gần thành phố Izyum - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Điện Kremlin: Kiev lặp lại kịch bản khiêu khích Bucha ở Izyum
Zakharova chỉ ra: “Đoạn video đầu tiên quay những thi thể thối rữa nằm khắp thành phố chỉ xuất hiện sau khi lực lượng vũ trang Ukraina vào thành phố, cùng với nhà báo nước ngoài đi cùng họ”. Bà nhấn mạnh rằng “không phải các nhà tội phạm học và chuyên gia pháp y lên tiếng, mà là những đại diện thiên vị của giới truyền thông, vai trò của họ là kể cho công chúng một câu chuyện bịa đặt và không đặt những câu hỏi không cần thiết.”
Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao lưu ý rằng, “theo kết quả khám nghiệm pháp y đầu tiên đối với các thi thể được tìm thấy ở Bucha, được công bố vào ngày 24 tháng 4 năm 2022 trên tờ báo The Guardian của Anh, hầu hết dân thường chết sau vụ pháo kích, họ bị trúng đạn từ pháo phòng không 122 ly, loại đạn phù hợp với pháo D-30 đang sử dụng trong Lực lượng vũ trang Ukraina"
Zakharova lưu ý: “Kết luận này xác nhận thực tế là mọi người chết không phải do đạn từ súng ống, như họ đang cố đổ lỗi cho quân nhân Nga, mà là do các cuộc tấn công bằng pháo của quân đội Ukraina vào Bucha”.
Lính tăng của DNR trước xe tăng T-72 trên một trong những đường phố của Mariupol - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Hành động khiêu khích của Ukraina ở Bucha: "Lập trường truyền thông phương Tây gợi nhớ Syria"
“Một lần nữa, chúng tôi yêu cầu các tổ chức quốc tế ngừng che đậy chế độ Kiev và tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng, qua đó xác định tên họ chính xác của các nạn nhân, thời gian và nguyên nhân cái chết của họ, dấu vết cho thấy các thi thể được bê vác đi chỗ khác, cũng như những người chịu trách nhiệm về tội ác khủng khiếp này của chính quyền Kiev”, - bà kết luận.
Bộ Quốc phòng lưu ý rằng tất cả các đơn vị Nga đã rút hoàn toàn khỏi Bucha vào ngày 30 tháng 3 năm 2022 và các lối ra khỏi thành phố theo hướng bắc không bị chặn, trong khi vùng ngoại ô phía nam, bao gồm cả các khu dân cư, bị quân Ukraina bắn suốt ngày đêm từ pháo cỡ lớn, xe tăng và hệ thống tên lửa phóng loạt. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov tuyên bố rằng Nga kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến vụ thảm sát ở Bucha và yêu cầu các nhà lãnh đạo quốc tế không vội vàng cáo buộc Nga mà hãy lắng nghe lập luận của Matxcơva.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала