Trung Quốc đầu tư hơn 800 triệu USD xây nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam

© AP Photo / Paul SancyaCác nữ người mẫu tạo dáng bên xe điện GAC Motors GE3 (Trung Quốc)
Các nữ người mẫu tạo dáng bên xe điện GAC Motors GE3 (Trung Quốc) - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo kế hoạch, nhà máy sản xuất xe ô tô năng lượng mới của Trung Quốc sẽ được xây dựng tại tỉnh Thái Bình với công suất 200.000 xe/năm. Đây là kết quả của hợp tác liên doanh giữa Tập đoàn GELEXIMCO và OMODA&JAECOO.
Ngày 4/4, thương hiệu Omoda & Jaecoo (thuộc hãng xe Chery của Trung Quốc) đã ký hợp đồng liên doanh và hợp tác xây dựng nhà máy sản xuất ô tô với tập đoàn Geleximco. Nhà máy này tại tỉnh Thái Bình sẽ chuyên sản xuất xe năng lượng mới (NEV). NEV là thuật ngữ chung để chỉ xe plug-in hybrid (PHEV), ô tô điện chạy pin (BEV) và xe dùng pin nhiên liệu (FCEV).
Quá trình xây dựng nhà máy sẽ được chia thành 3 giai đoạn với tổng vốn đầu tư ước tính hơn 800 triệu USD. Nhà máy sẽ được khởi công trong quý III năm nay và hoàn thành giai đoạn một vào quý I/2026. Sau khi hoàn thành giai đoạn một, công suất nhà máy khoảng 50.000 xe mỗi năm.
VinFast giới thiệu dòng xe điện toàn diện tại triển lãm Bangkok - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2024
Trùm xe điện Trung Quốc BYD chốt địa điểm xây nhà máy ở Việt Nam, cạnh tranh với VinFast
Trước khi nhà máy đi vào hoạt động, thương hiệu Omoda & Jaecoo (Trung Quốc) sẽ nhập khẩu xe từ Indonesia vào Việt Nam để phân phối. Các mẫu xe mà thương hiệu này sắp ra mắt Việt Nam bao gồm Omoda C5, Omoda E5, Jaecoo 7 và Jaecoo 7 PHEV. Trong đó, cặp đôi Omoda C5 và E5 sẽ ra mắt Việt Nam vào quý III năm nay. Đến quý IV năm 2024, Jaecoo 7 và 7 PHEV sẽ tiếp tục được giới thiệu với khách hàng trong nước.
Được biết, Omoda E5 là phiên bản thuần điện của mẫu xe C5, ra mắt thị trường Indonesia vào đầu năm 2024. Còn Jaecoo J7 dùng động cơ xăng. Tại Việt Nam, Omoda E5 sẽ là đối thủ của VinFast VF e34 trong khi Jaecoo J7 sẽ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos hay Honda HR-V.
VinFast VF 3 chính thức lộ diện, cạnh tranh trực tiếp với xe điện mini Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2023
Multimedia
VinFast VF 3 chính thức lộ diện, cạnh tranh trực tiếp với xe điện mini Trung Quốc
Tại Việt Nam, sau Hội nghị COP 26, Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng hàng loạt các đề án, kế hoạch và chính sách nhằm khuyến khích phát triển các loại xe chạy động cơ điện và đốt kèm nhiên liệu có nguồn gốc tự nhiên.
Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng của OMODA&JAECOO tại Đông Nam Á, mà còn là lần đầu tiên xe năng lượng mới của Trung Quốc vào Việt Nam xây dựng nhà máy.
Trong những năm gần đây, công nghệ về xe năng lượng mới của Trung Quốc đã đạt đến đỉnh cao trên toàn cầu, thương hiệu OMODA&JAECOO cũng đã có những bước đột phá trong lĩnh vực xe năng lượng mới của thế giới, không ngừng ra mắt các sản phẩm và công nghệ mới.
Tính đến năm 2024, khối lượng bán hàng tích lũy toàn cầu của thương hiệu OMODA&JAECOO đã vượt quá 160.000 chiếc, thu hút sự đón nhận và ưa chuộng của giới trẻ ở gần 20 quốc gia và khu vực.
Xe năng lượng mới của mẫu xe thuần điện đầu tiên, OMODA E5, đã được lãnh đạo cấp cao của chính phủ Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha công nhận, trở thành “thế lực mới” trên thị trường ô tô toàn cầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала