Giá vàng nhẫn tăng khó tin

© Depositphotos.com / Dmitry RukhlenkoVàng
Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2024
Đăng ký
Trong vòng hơn 3 tháng, giá vàng nhẫn 9999 đã tăng đến 16%, trong khi vàng miếng SJC chỉ tăng khoảng 8%.
Vàng nhẫn 9999 leo dốc, tăng hơn 1 triệu đồng một lượng, lập kỷ lục chưa từng có ở mức giá trên 73 triệu đồng, ngày càng trở nên đắt đỏ như vàng miếng SJC.

Vàng nhẫn tăng chóng mặt

Đầu phiên giao dịch chiều 6/4, thị trường vàng Việt Nam giảm nhẹ so với giá mở cửa, nhưng vẫn tiếp tục giữ nhịp đi lên so với những phiên trước đó.
Theo báo PLO, giá mua vào vàng miếng tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) giữ nguyên 79,5 triệu đồng/lượng, tăng 400.000 đồng chiều bán ra so với giá chốt phiên hôm qua, lên 81,9 triệu đồng/lương. So với giá mở cửa sáng nay, giá vàng miếng tại SJC đã giảm 200.000 ở cả hai chiều.
Ở chiều ngược lại, các loại vàng nhẫn 9999 tiếp tục thiết lập kỷ lục mới. Hiện giá mua vào vàng nhẫn tròn trơn đã lên 71,8 triệu đồng/lượng, tăng 1 triệu đồng. Giá bán ra lên tới 73,2 triệu đồng/lượng, tăng hơn 1.100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều qua.
Trong khi đó, Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Mạnh Hải thậm chí niêm yết giá mua bán nhẫn tròn trơn ở mức 72,28 - 73,68 triệu đồng/lượng lần lượt hai chiều mua vào – bán ra.
Kể từ đầu năm đến nay, giá vàng nhẫn 9999 liên tục phá vỡ kỷ lục do chính nó thiết lập, tăng đến 16%, tương đương khoảng 10 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, vàng miếng SJC chỉ tăng khoảng 8%, tương đương 6 triệu đồng.
Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2024
Đột xuất kiểm tra nhiều cửa hàng vàng ở Hà Nội, Tiền Giang
Giá vàng liên tiếp tăng trong khi lãi suất tiết kiệm xuống thấp đã dẫn đến việc nhiều nhà đầu tư chuyển từ gửi tiết kiệm sang đầu tư vàng.
Công ty Bảo Tín Minh Châu cho biết, tại cơ sở kinh doanh của công ty, lượng khách mua vào chiếm 55% tổng khối lượng giao dịch, khách bán ra chiếm 45%.
“Giá vàng trong nước đang biến động mạnh. Vì vậy, nhà đầu tư, người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên kênh chính thống để có quyết định đúng đắn”, báo Tiền phong dẫn khuyến cáo của Công ty Bảo Tín Minh Châu.
Trên thị trường quốc tế, giá vàng liên tục xác lập kỷ lục mới. Giá vàng giao ngay quanh mức 2.330 USD/ounce và giá vàng kỳ hạn tháng 6 đạt 2.350 USD/ounce. Quy đổi theo tỉ giá của các ngân hàng thương mại, giá vàng ngoại tương đương 70,5 triệu đồng/lượng (chưa tính các loại thuế, phí).
Trong bối cảnh giá vàng thế giới và giá vàng trong nước tăng không tương xứng, giá vàng miếng SJC hiện chỉ đắt hơn vàng thế giới 11,5 triệu đồng/lượng, thấp hơn rất nhiều so với mức chênh lệch 17-18 triệu đồng/lượng trước đó.
Ngoài ra, chênh lệch về giá giữa vàng miếng SJC và nhẫn tròn trơn 9999 đã được thu hẹp đáng kể, hiện chỉ còn khoảng 8,5 - 9 triệu đồng/lượng, thay vì đắt hơn tới 13-15 triệu đồng/lượng như trước.

Giá vàng tăng liên tục, vượt ngoài dự đoán của chuyên gia

So với đầu tuần, giá vàng trên thị trường thế giới đã tăng tới 5%, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông tiếp tục leo thang, cùng với kỳ vọng Fed sẽ sớm giảm lãi suất điều hành, và động thái tích cực gom vàng của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu.
Đã có hàng loạt yếu tố hỗ trợ cho giá vàng thế giới, khiến cho những dự báo của các chuyên gia kinh tế, chuyên gia phân tích thị trường hàng hoá về giá vàng nhanh chóng lạc hậu, lỗi thời.
Tiền Việt Nam cùng với điện thoại và máy tính - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2024
Giá USD ngân hàng liên tục phá đỉnh, đồng Việt Nam mất giá?
Trong bối cảnh đó, việc lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao hay đồng USD mạnh lên không có nhiều ý nghĩa.
Theo Hội đồng Vàng thế giới, các ngân hàng trung ương đã mua 19 tấn vàng trong tháng 2/2024. Dù tốc độ mua vào đã chậm lại nhưng các ngân hàng trung ương vẫn tiếp tục tích lũy, góp phần hỗ trợ giá vàng trong dài hạn.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng, nhất là ở khu vực châu Á, vẫn tiếp tục mua vàng như một phương pháp để bảo vệ tài sản của mình, khi tình trạng bất ổn kinh tế tiếp tục gia tăng.
“Vàng tăng vọt vì có nhiều vấn đề, cho dù đó là kinh tế, tài chính hay địa chính trị. Vàng là con chim hoàng yến trong mỏ than báo hiệu rằng có điều gì đó không ổn trong hệ thống”, báo PLO dẫn lời nhà đầu tư người Canada Frank Giustra.
Ông Giustra không phải là nhà đầu tư duy nhất nhận thấy những bất ổn đang gia tăng trong nền kinh tế toàn cầu nói chung và ở Mỹ nói riêng. Cả tỷ phú David Einhorn, Chủ tịch và là người sáng lập Quỹ Greenlight Capital, cũng cho rằng vàng đang là “hàng rào vững chắc để chống lại sự bất ổn kinh tế”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала