- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ở Mỹ cho biết Blinken đã nói gì với Macron

© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Mỹ Antony Blinken
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken có thể đã thông báo cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng Hoa Kỳ sẽ không hỗ trợ việc triển khai quân đội châu Âu tới Ukraina, cựu sĩ quan tình báo Mỹ Scott Ritter phán đoán trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Garland Nixon.
“Tôi nghĩ Blinken đã thông báo cho Macron rằng ông ta sẽ chỉ có một mình, sẽ không được bảo vệ theo Điều 5, <…> họ (Hoa Kỳ) đã quyết định rằng họ sẽ không theo bước ông ta. <…> Và những chú chó Chihuahua còn lại cũng nhận được lời nhắn gửi tương tự thông điệp mà ông ấy (Macron) muốn mang theo bên mình”, - nhà phân tích cho biết.
Ritter nói thêm rằng Blinken có thể cũng đã cảnh báo Macron về những hậu quả nặng nề mà Pháp sẽ phải đối mặt nếu can thiệp vào cuộc xung đột ở Ukraina. Theo cựu sĩ quan tình báo, Tổng thống Pháp đang cố tỏ ra mạnh mẽ hơn thực chất bản thân ông ta. Toàn bộ kế hoạch của Macron dựa trên việc tập hợp một số nước yếu thành một lực lượng hùng mạnh để đối đầu với Nga. Tuy nhiên theo Ritter, ngay cả lực lượng tập hợp hợp lại của Pháp, các nước vùng Baltic và Ba Lan cũng không thể gây ra ảnh hưởng mang tính quyết định trên chiến trường.
"Tôi nghĩ rằng Blinken đã bắt Macron phải đối mặt với thực tế và khiển trách ông ấy. <...> Ông ấy (Macron) sống với ảo tưởng rằng bất kỳ sự can thiệp nào vào Ukraina đều có thể thực hiện được mà không cần sự hỗ trợ của Mỹ", - chuyên gia bày tỏ quan điểm.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2024
Lời của Macron về việc đưa quân tới Ukraina khiến các quan chức Mỹ tức giận
Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới Paris để gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, các bên tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Kiev và tầm quan trọng của việc ngăn chặn leo thang xung đột ở Dải Gaza. Blinken sau đó cho biết trong một cuộc phỏng vấn với LCI rằng Hoa Kỳ có ý định tránh can dự trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraina và dù thế nào cũng sẽ không gửi binh lính của mình đến đó.
Vào cuối tháng 2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng Paris sẽ làm mọi cách để ngăn Moskva “chiến thắng trong cuộc chiến này”. Theo ông, nguyên thủ các nước phương Tây đã thảo luận về khả năng đưa quân tới Ukraina nhưng vẫn chưa đạt được đồng thuận. Sau đó, chính trị gia này, người bị chỉ trích gay gắt vì những phát biểu nói trên, lưu ý rằng mọi lời nói của ông đều được cân nhắc kỹ lưỡng. Ông cũng chỉ ra rằng Paris không có “giới hạn và ranh giới đỏ” trong vấn đề hỗ trợ Kiev.
Bình luận về phát biểu của Macron về việc gửi quân tới Ukraina, Điện Kremlin cho rằng diễn biến sự kiện như vậy chắc chắn sẽ dẫn đến xung đột quân sự trực tiếp giữa Nga và NATO.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала