Cựu chủ tịch Vimedimex đã khắc phục toàn bộ hậu quả

© Ảnh : Ngô Thị Kim Anh - TTXVNXét xử cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm vi phạm quy định đấu thầu
Xét xử cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm vi phạm quy định đấu thầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 9/4, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Loan (54 tuổi, cựu chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex) cùng 10 người khác, trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất xảy ra tại Đông Anh, Hà Nội.
Thẩm phán Nguyễn Đăng Phong ngồi ghế chủ tọa phiên tòa. Đại diện VKS tham gia phiên tòa có các kiểm sát viên Nguyễn Thanh Lâm, Vũ Thị Anh Đào. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 11/4.
Theo cáo trạng, năm 2020 Ban quản lý dự án và đầu tư xây dựng huyện Đông Anh tổ chức đấu giá lô đất 49.000m2 tại thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương.
Ông Trần Công Tuyên - trưởng phòng hành chính kế hoạch Ban quản lý dự án và đầu tư xây dựng huyện Đông Anh - đã nhờ người liên hệ với Công ty cổ phần Tư vấn thẩm định giá và đầu tư Hà Nội (Công ty VVAI) do Nguyễn Thị Diệu Linh làm tổng giám đốc để thẩm định giá khu đất.
Linh cùng với nhóm nhân viên đã khảo sát thực địa, tiếp nhận hồ sơ tài liệu và xác định giá trị khu đất khoảng 504 tỉ đồng (tương đương 31 triệu đồng/m2).
Tuy nhiên ông Tuyên đã chỉ đạo thuộc cấp yêu cầu phía Công ty VVAI làm lại đơn giá, điều chỉnh, hạ giá trị khu đất xuống còn 300 tỉ.
Bà Nguyễn Phương Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2024
Không kháng cáo, bà Nguyễn Phương Hằng vẫn phải tới phiên toà phúc thẩm
Nhân viên của đơn vị thẩm định giá đã chỉnh sửa, hạ đơn giá đất trên bảng tính để định giá khu đất giảm còn khoảng 334 tỉ.
Tháng 8-2020, UBND TP Hà Nội ra quyết định giao 49.000m2 đất tại thôn Cổ Dương cho UBND huyện Đông Anh để thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất, trong đó hơn 16.000m2 đấu giá làm nhà ở.
Quá trình Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt giá khởi điểm, Tuyên cùng thuộc cấp đã đề nghị "cài cắm" cho Công ty VVAI được ký kết hợp đồng thẩm định giá.
Tổng giám đốc của Công ty VVAI còn gọi điện cho cán bộ của sở nhờ giúp đỡ trong quá trình bốc thăm để được lựa chọn là đơn vị tư vấn thẩm định giá khu đất.
Tháng 9-2020, Công ty VVAI được chọn là đơn vị tư vấn xác định giá khởi điểm khu đất.
Do đã điều chỉnh, hạ giá trị khu đất theo yêu cầu của Tuyên nên Công ty VVAI đã phát hành chứng thư xác định giá trị khu đất là hơn 284 tỉ.
"Việc này đã gây hậu quả làm sai lệch giá khởi điểm đưa vào đấu giá và tạo điều kiện cho các công ty tham gia đấu giá của Nguyễn Thị Loan thông đồng dìm giá và trúng đấu giá với giá trị thấp, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 135 tỉ đồng", cáo trạng nêu.
Xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2024
Bà Trương Mỹ Lan cùng chồng hầu toà
Ngày 29/10/2021, tại Cơ quan điều tra, bà Nguyễn Thị Loan có đơn đề nghị trả lại dự án trên cho UBND TP Hà Nội. Ngày 18/11/2022, Công ty CP phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm và UBND huyện Đông Anh đã ký Biên bản bàn giao lại toàn bộ hiện trạng diện tích đất, mốc giới khu đất đã được UBND huyện Đông Anh bàn giao ngày 29/1/2021.
Đến nay, bà Loan đã thanh toán các khoản tiền liên quan đến dự án trên với tổng số tiền hơn 580 tỷ đồng. Trong đó, thanh toán, thanh lý hợp đồng, trả lại tiền cho khách hàng đã ký hợp đồng mua bán, hợp đồng đặt cọc và tiền phạt cho khách hàng với tổng số tiền hơn 91 tỷ đồng; thanh toán tiền cho các nhà thầu thi công hạ tầng, ép cọc, tư vấn… tại dự án hơn 79 tỷ đồng; trả nợ tiền gốc và lãi cho VPBank hơn 410 tỷ đồng.
Theo cơ quan chức năng, bà Loan đã khắc phục toàn bộ hậu quả do hành vi sai phạm gây ra.
Bị cáo có thêm các tình tiết giảm nhẹ như gia đình bị cáo có công với cách mạng. Trước khi phạm tội, bị cáo có thành tích trong quá trình điều hành hoạt động kinh doanh, được các cơ quan, ban ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала