Lãnh đạo IAEA: Tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye là vô trách nhiệm và nguy hiểm

© Sputnik / Konstantin Mikhalchevsky / Chuyển đến kho ảnhTổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi và các đại biểu của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tại Nhà máy Điện hạt nhân Zaporozhye.
Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi và các đại biểu của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tại Nhà máy Điện hạt nhân Zaporozhye. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Bất cứ ai đứng sau những vụ tấn công vào Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye (ZNPP) đều đang đùa với lửa, tấn công vào chủ thể này là hành động vô trách nhiệm và nguy hiểm, cần phải chấm dứt, Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi tuyên bố.
Trước đó vào thứ Ba, có thông báo rằng 1 máy bay không người lái của Lực lượng Vũ trang Ukraina đã tấn công nóc tòa nhà có Trung tâm Đào tạo độc đáo của cơ sở điện hạt nhân Zaporozhye, nơi bố trí gian phòng mô phỏng phản ứng quy mô đầy đủ duy nhất trên thế giới. May mắn là không thiệt hại gì.

"Vụ việc ngày hôm nay - mặc dù xảy ra bên ngoài địa điểm – thực sự là kiểu diễn biến sự kiện đáng lo ngại vì cho thấy rõ sẽ sẵn sàng nối tiếp những cuộc tấn công này bất chấp mối đe dọa nghiêm trọng gây ra với an toàn hạt nhân, bất chấp những lời kêu gọi của chúng tôi về kiềm chế quân sự. Dù là ai đứng đằng sau cũng đều là những kẻ đang đùa với lửa", tuyên bố của ông Grossi đăng trên trang web chính thức của IAEA.

CEO của IAEA nói thêm rằng cuộc tấn công vào nhà máy điện hạt nhân là “cực kỳ vô trách nhiệm và nguy hiểm" đồng thời ông kêu gọi chấm dứt ngay lập tức kiểu hành xử tương tự.
Cao ủy ngoại giao EU Josep Borrell - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Cao uỷ Ngoại giao EU lên án vụ UAV tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye

Trung tâm Đào tạo

Cơ quan IAEA lưu ý rằng Trung tâm Đào tạo trong Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye bị tấn công ngày 9 tháng 4, nằm bên ngoài sàn địa điểm, cách lò phản ứng đầu tiên khoảng nửa cây số và vụ việc không gây ra mối đe dọa nào đối với an toàn hạt nhân của chủ thể, toàn bộ 6 sáu lò phản ứng ở đây đã ngừng hoạt động trong 20 tháng qua.

"Tuy nhiên, các nhân viên của Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye thường xuyên có mặt tại Trung tâm Đào tạo. Nhóm chuyên gia IAEA đã yêu cầu được tiếp cận tòa nhà để đánh giá các hậu quả có thể xảy ra, nhưng được thông báo rằng tình hình an ninh quân sự không cho phép thực hiện việc này. Nhóm sẽ tiếp tục cố gắng đạt tới quyền tiếp cận như vậy, như đã làm và được nhận hôm Chủ nhật", đại diện IAEA nêu rõ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала