Người đứng đầu Gagauzia: nếu Chisinau đưa quân tới đây thì khu vực sẽ nhờ Nga giúp đỡ

Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Nếu Moldova phản ứng với tuyên bố độc lập của khu tự trị Gagauz bằng cách gửi quân đến, chính quyền khu vực sẽ nhờ mọi người giúp đỡ, bao gồm cả Nga, người đứng đầu Gagauzia, Evgenia Gutsul, nói với Sputnik.
Trước đó, bà lưu ý rằng quyền tự trị của Gagauzia sẽ khởi động quá trình tách khỏi Moldova nếu chính quyền Moldova quyết định thống nhất với Romania.

"Tôi hy vọng mọi chuyện sẽ không đến mức này. Tôi hy vọng chính quyền chúng tôi có đủ tỉnh táo để không làm vậy. Nhưng nếu chuyện này xảy ra, chúng tôi sẽ liên hệ với tất cả các quốc gia, tất nhiên, bao gồm cả Liên bang Nga," - bà Gutsul nói, trả lời một câu hỏi liên quan.

Thủ tướng Romania Marcel Ciolaku hôm 4/4 cho biết ông ủng hộ ý tưởng thống nhất với Moldova, điều này có thể xảy ra, cùng với những điều khác, thông qua việc nước cộng hòa này gia nhập EU.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.03.2024
Bộ Ngoại giao Nga bình luận về việc Kishinyov đe dọa người đứng đầu khu tự trị Gagauzia của Moldova
Ngoại trưởng Moldova Mihai Popsoi cũng đưa tin nhiều quan chức chính phủ Romania cũng như thành viên các đảng chính trị Moldova đang thúc đẩy ý tưởng thống nhất hai quốc gia.
Quốc hội Moldova và Romania lần đầu tiên tổ chức cuộc họp chung vào năm 2022. Trước đó, Chính phủ hai nước đã gặp nhau nhiều lần, các ủy ban chung và nhóm công tác đã được thành lập trên nhiều lĩnh vực. Theo các nhà phân tích địa phương, việc xích lại gần nhau giữa Chisinau và diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trong quan hệ với Liên bang Nga do xung đột ở Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала