Người đứng đầu Gagauzia bác bỏ khả năng li khai khỏi Moldova

© Sputnik / Dmitrij Osmatesko / Chuyển đến kho ảnhĐại diện của khu tự trị Gagauzia tổ chức biểu tình gần tòa nhà Tòa án Hiến pháp Moldova
Đại diện của khu tự trị Gagauzia tổ chức biểu tình gần tòa nhà Tòa án Hiến pháp Moldova - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) – Hiện tại, không có điều kiện tiên quyết nào để nói về việc ly khai quyền tự trị của Gagauzia khỏi Moldova, và tất cả những mâu thuẫn giữa khu vực và Kishinev đều nằm “trên bình diện chính trị” và là giả tạo, người đứng đầu Gagauzia, Evgenia Gutsul nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

"Luật của Cộng hòa Moldova “Về địa vị pháp lý đặc biệt của ATU Gagauzia (Gagauz Yeri)” quy định điều này chỉ có thể xảy ra nếu đất nước chúng tôi mất độc lập. Ngày nay không có điều kiện tiên quyết nào để nói về vấn đề này theo cách chính đáng", Gutsul nói bên lề Liên hoan thanh niên thế giới ở Sirius, khi trả lời câu hỏi.

Bà nói thêm Gagauzia “cùng tồn tại hoàn hảo” với những dân tộc khác sống trong khu vực.
Valentina Matvienko - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2024
Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga: Nga ủng hộ đường lối cân bằng và thực dụng của Gagauzia

“Tất cả những mâu thuẫn đang nổi lên giữa trung tâm và quyền tự trị đều nằm trên bình diện chính trị và có bản chất giả tạo... Tôi tin tưởng với sự phát triển của văn hóa chính trị và sự lên nắm quyền ở cấp quốc gia của các chính trị gia mới có trách nhiệm với tư duy nhà nước, mọi vấn đề gây tranh cãi giữa trung ương và khu tự trị sẽ nhanh chóng được giải quyết thông qua đối thoại”, Gutsul nhấn mạnh.

"Câu chuyện cổ tích đẹp"

Theo bà, trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2014 ở Gagauzia, hơn 98% người dân ủng hộ việc hội nhập Á-Âu.

"Đây là ý chí của người dân Gagauzia, Maia Sandu và các đại diện khác của đảng cầm quyền sẽ phải tính đến điều đó. Chúng tôi sẽ bảo vệ lập trường của cư dân khu tự trị, sử dụng mọi công cụ của nhà nước dân chủ, hợp pháp”, Gutsul nói bên lề Liên hoan thanh niên Thế giới ở Sirius.

Lễ nhậm chức người đứng đầu mới của Gagauzia E. Hutsul - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2024
Người đứng đầu Gagauzia phát biểu tại cuộc họp rằng Moldova đàn áp quyền lợi của khu vực
Bà nói thêm “tương lai châu Âu” của Moldova tiềm ẩn những rủi ro lớn đối với nền kinh tế, lĩnh vực xã hội và bản sắc dân tộc của cả đất nước và Gagauzia.

"Hội nhập châu Âu là "câu chuyện cổ tích đẹp" mà đảng cầm quyền "bán" cho cử tri Moldova. Thực tế hóa ra lại khác. Thay vì "tiêu chuẩn sống châu Âu", người dân đất nước lại nhận được sự trì trệ kinh tế và xuất khẩu giảm, tỷ lệ lạm phát cao và giá cả tiện ích tăng”, Gutsul lưu ý.

Theo bà, cử tri Moldova học được “bài học cay đắng” từ việc này, và Sandu cũng như các đảng thân châu Âu sẽ nhận được ít phiếu bầu hơn đáng kể trong các cuộc bầu cử tiếp theo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала