Bà Sandu cho biết Moldovagaz có thể trả bao nhiêu tiền nợ cho Gazprom

© Sputnik / Rodion Proca / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Moldova Maia Sandu
Tổng thống Moldova Maia Sandu - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Moldova Maia Sandu cho biết việc kiểm toán khoản nợ của Moldovagaz với Gazprom được thực hiện bởi các công ty quốc tế uy tín, nên về mặt pháp lý công ty Moldova chỉ có thể trả 9 triệu USD thay vì 700 triệu USD.
Vào ngày 6 tháng 9, Bộ trưởng Năng lượng Moldova Viktor Parlikov công bố kết quả kiểm toán khoản nợ lịch sử của Moldovagaz đối với Gazprom, cho biết số tiền đó tính đến cuối tháng 3 năm ngoái lên tới 709 triệu USD. Trong số này, 276 triệu USD không có xác nhận được bằng văn bản dù là phía Moldovagaz hay Gazprom, 400 triệu USD khác không thuộc diện thu hồi vì đã hết thời hiệu. Về vấn đề này, chính phủ Moldova đề xuất chỉ trả cho Gazprom số tiền 8,6 triệu USD, phần còn lại đưa ra tòa án giải quyết. Gazprom thông báo rằng việc kiểm toán khoản nợ của Moldovagaz đối với họ được thực hiện đơn phương nên không có tác dụng đến hiệu lực của khoản nợ; công ty Nga không đồng ý với các tuyên bố của phía Moldova về khoản nợ đối với khối lượng khí đốt đã cung cấp và sẽ bảo vệ quyền lợi của mình.
Đường ống dẫn gas - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2023
Moldova quay lại mua khí đốt từ Gazprom

"Chúng tôi có bằng chứng: việc kiểm toán được thực hiện bởi các công ty quốc tế có tên tuổi trong lĩnh vực này. Do đó, Moldovagaz có thể trả cho Gazprom 9 triệu USD chứ không phải 700 triệu USD", - bà Sandu nói trên kênh truyền hình Vocea Basarabiei.

Vào tháng 10 năm 2021 chính quyền Moldova đã thỏa thuận với Gazprom gia hạn hợp đồng cung cấp khí đốt cho nước này với điều kiện tiến kiểm toán khoản nợ của công ty Moldovagaz vào năm 2022.
Gazprom từng nhiều lần thông báo rằng họ có quyền ngừng hoàn toàn việc cung cấp khí đốt cho Moldova do nước này vi phạm nghiêm trọng thời hạn ký kết thỏa thuận giải quyết khoản nợ lịch sử của Moldovagaz.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала