Moldova tuyên bố cần tăng cường hệ thống phòng không

© Fotolia / Leonid AndronovCờ Moldova và khải hoàn môn ở Kishinev
Cờ Moldova và khải hoàn môn ở Kishinev - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Moldova cần mua thêm hai radar nữa để đảm bảo an ninh không phận, Thủ tướng Dorin Recean cho biết trên truyền hình.
Lực lượng biên phòng Moldova hôm 11/2 báo cáo phát hiện được một số mảnh vỡ máy bay không người lái rơi xuống khu vực Vulcanesti ở phía nam nước này gần biên giới với Ukraina. Theo thông tin sơ bộ của lực lượng biên phòng, đây có thể là “một trong những máy bay không người lái bị hệ thống phòng không Ukraina bắn hạ”. Bộ Quốc phòng nước này cho biết loại radar được Moldova mua từ Pháp với giá 14,5 triệu euro không phát hiện được máy bay không người lái.
"Chúng tôi cần hàng tỷ, hàng tỷ để mua hệ thống phát hiện và phòng không. Chúng tôi không đủ khả năng làm điều này. Chúng tôi chỉ có một radar. Như vậy chưa đủ, chúng tôi cần thêm hai radar nữa để bao phủ toàn bộ lãnh thổ đất nước ở các độ cao khác nhau. Chúng tôi cần ít nhất ba radar để kiểm soát được hoàn toàn không phận của mình”, - ông Recean cho biết vào tối thứ Hai trên kênh truyền hình PRO TV của Chisinau.
Thủ tướng nhấn mạnh rằng Moldova hiện không đủ khả năng tài chính để lắp đặt một hệ thống phòng không hoàn chỉnh có thể bắn hạ các mục tiêu.
Quốc hội Moldova - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2023
Đại biểu Duma quốc gia Nga: Moldova có nguy cơ lặp lại con đường của Ukraina
"Tất nhiên, chúng tôi cần tăng cường khả năng phòng không để có thể bắn hạ tên lửa và máy bay không người lái có kích cỡ khác nhau. Đây là giai đoạn phòng thủ tiếp theo của chúng tôi. Nhưng chúng tôi không thể tự mình chi trả cho các dự án này. Chúng tôi chỉ có thể làm được điều đó khi có sự hỗ trợ của các đối tác và bạn bè của mình”, – ông Rechan nói thêm.
Vào ngày 20/12/2023 quân đội Moldova đã nhận được radar GM 200 để giám sát trên không. Ngay sau đó nước này quyết định cần phải mua một radar khác. Trước đó, đại diện Bộ Quốc phòng Moldova tuyên bố rằng họ muốn tăng cường khả năng phòng thủ của đất nước và trang bị những vũ khí cần thiết cho việc này. Cụ thể Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nước này Anatoly Nosaty đã lên tiếng về sự cần thiết phải triển khai một hệ thống phòng không, nhưng nước này hiện không có đủ kinh phí cho yêu cầu đó. Luật ngân sách Moldova năm 2023 đã tăng ngân sách cho Bộ Quốc phòng thêm 36,6 triệu USD.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала