Đại biểu Duma quốc gia Nga: Moldova có nguy cơ lặp lại con đường của Ukraina

© Fotolia / Melanie_10Quốc hội Moldova
Quốc hội Moldova - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bằng cách cấm đảng đối lập "Shor", chính quyền Moldova đang nhanh chóng đi theo con đường của nước láng giềng Ukraina để biến đất nước mình thành một nước Chống Nga. Đây là nhận định của ông Alexei Zhuravlev, lãnh đạo đảng Tổ quốc, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban quốc phòng Duma quốc gia Nga.
Hôm thứ Hai Tòa án Hiến pháp Moldova đã chấp nhận yêu cầu của chính phủ và tuyên bố đảng đối lập "Shor" là vi hiến. Theo quyết định này, đảng bị liệt vào diện giải thể, Bộ Tư pháp nước này được giao nhiệm vụ thành lập ủy ban để giải thể và gạch tên tổ chức nói trên khỏi sổ đăng ký nhà nước. Các nghị sĩ đại diện cho đảng sẽ vẫn ở trong quốc hội nhưng với tư cách độc lập và không có quyền tham gia các lực lượng chính trị khác.

"Moldova đang nhanh chóng lặp lại con đường của Ukraina để biến mình thành đất nước Chống Nga. Ngay sau khi (Tổng thống đương nhiệm) Maia Sandu lên nắm quyền ở đó, Chisinau lập tức bắt đầu đàn áp tất cả các lực lượng chính trị có liên hệ với Nga. Cựu Tổng thống Igor Dodon, người cố gắng điều hòa quan hệ với Moskva, bị quản thúc tại gia, và giờ đây đảng Shor, đảng phản đối chính quyền hiện tại, đã bị đặt ngoài vòng pháp luật. Điều tương tự cũng xảy ra ở Ukraina với phong trào đối lập "Vì cuộc sống", - ông Zhuravlev cho biết.

Tổng thống Moldova Maia Sandu  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2023
Tổng thống Sandu cáo buộc Nga định ngăn chặn sự chuyển biến của Moldova
Đầu tiên, Shor và người đứng đầu đảng này bị Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt, việc đó trực tiếp cho thấy nguồn gốc của mọi chuyện xảy ra hiện nay, bà Maia Sandu không đưa ra bất kỳ quyết định nào mà không tham khảo ý kiến của đại sứ quán Mỹ, chính trị gia lưu ý.

"Quốc gia nghèo nhất châu Âu, theo gợi ý của Hoa Kỳ, đã từ chối khí đốt giá rẻ của Nga và đề nghị cư dân - không phải nói đùa mà là chuyện thật - sưởi ấm nhà của họ bằng phân gia súc. Mức lương trung bình ở nước này hầu như chỉ vừa đủ để thanh toán chi phí dịch vụ tiện ích. Bất kỳ mưu toan chống đối nào của công dân Moldova ngay lập tức bị quy là do Nga tổ chức. Trong khi đó, hồi Tổng thống Mỹ Biden đến thăm Ba Lan đã đặc biệt quan tâm đến Tổng thống Moldova Maia Sandu, thậm chí còn xoa đầu bà ta với dáng vẻ trưởng bối. Cho đến nay đó là thành tựu chính trị chính của bà này", - ông Zhuravlev kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала