Tổng thống Sandu cáo buộc Nga định ngăn chặn sự chuyển biến của Moldova

© Sputnik / Rodion Proka / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Moldova Maia Sandu
Tổng thống Moldova Maia Sandu  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Moldova Maia Sandu cáo buộc Moskva có ý dịnh gây bất ổn tình hình ở nước này "nhằm ngăn chặn sự chuyển biến của Moldova".

"Moskva cố gây bất ổn tình hình ở Moldova để ngăn chặn sự chuyển biến của nước này, điều mà chính quyền ở đây mong muốn thực hiện. Moskva hài lòng khi Moldova hỗn loạn, tham nhũng, nghèo đói, vì thế nên mới có những nhà lãnh đạo dễ bị mua chuộc và kiểm soát, chỉ bằng cách này LB Nga mới có thể thúc đẩy được lợi ích của mình", - bà Sandu nói trên sóng đài truyền hình Jurnal TV của Chisinau khi bình luận về vụ bê bối liên quan đến việc Moldova và Nga trục xuất các nhà ngoại giao của nhau.

Trước đó hôm thứ Ba Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đại sứ Moldova Lilian Darius đến để truyền đạt ý kiến phản đối kiên quyết đối với các động thái không thân thiện của Chisinau. Moskva cũng thông báo cho đại sứ Darius về quyết định cấm nhập cảnh vào LB Nga đối với một số quan chức Moldova để đáp trả những tuyên bố chống Nga thường xuyên của số người này.
Tổng thống Moldova Maia Sandu - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2022
Tổng thống Moldova Sandu cáo buộc Nga tìm cách gây bất ổn tình hình nước này
Vào ngày 17 tháng 4, chính quyền Moldova yêu cầu máy bay của người đứng đầu nước cộng hòa Tatarstan thuộc Nga tại sân bay ở Chisinau quay đầu, cấm ông Rustam Minnikhanov đến thăm Lãnh thổ tự trị Gagauz. Thủ tướng Moldova Dorin Recean nói rằng chuyến thăm của phái đoàn Nga là sự việc không mong muốn và được cho là có thể ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử người đứng đầu khu vực. Hôm thứ Tư, Bộ Ngoại giao nước này đã thông qua quyết định trục xuất nhà ngoại giao Nga ra đón ông Minnikhanov tại sân bay Chisinau. Đại sứ Nga Oleg Vasnetsov đã đến Bộ Ngoại giao Moldova và sau cuộc gặp ông cho biết mình đã yêu cầu làm rõ hành vi không phù hợp là gì, nhưng không nhận được câu trả lời rõ ràng, thay vào đó chính quyền Moldova ra quyết định trục xuất nhà ngoại giao Nga.
Theo kết quả thăm dò dư luận được công bố vào giữa tháng 3 của Viện Khảo sát Xã hội học và Tiếp thị (IMAS) nước này, hầu hết người dân Moldova ủng hộ việc duy trì quan hệ kinh tế, chính trị và văn hóa với Liên bang Nga, Cuộc khảo sát cũng cho thấy hơn một nửa số người Moldova được hỏi ý kiến phản đối việc nước này rút khỏi SNG, đồng thời có nhiều người không hài lòng với mức sống hiện nay và cho rằng ban lãnh đạo đất nước có lỗi trong việc để giá gas và điện tăng cao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала