Kinh tế Moldova lao đao vì từ chối làm bạn với Nga

© AP Photo / Sergei IlnitskyTổng thống Moldova Igor Dodon
Tổng thống Moldova Igor Dodon - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Khả năng Moldova bị xếp vào danh sách các nước không thân thiện với Nga và cắt đứt quan hệ với SNG sẽ giáng đòn nặng vào nền kinh tế Moldova, cựu Tổng thống nước này Igor Dodon khẳng định.
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Moldova Nicu Popescu trước đó cho biết chính quyền nước này đã phân tích mức độ liên quan của các thỏa thuận được ký kết trong khuôn khổ SNG và dự định hủy bỏ hàng chục văn kiện thuộc loại này.

"Nếu Moldova trở thành quốc gia không thân thiện với Nga, thì đó sẽ là điều rất tồi tệ đối với nền kinh tế, còn chúng ta lâm vào thế ở bên bờ vực. Nếu chúng ta bị đưa vào danh sách các nước không thân thiện, thì Nga có thể đình chỉ thương mại tự do ở rất nhiều hạng mục, và đó sẽ là một đòn nữa giáng thêm vào các chủ thể kinh tế của chúng ta vốn đã ở trong tình trạng kiệt quệ", - ông Dodon nói trên kênh truyền hình TVC 21.

Ông lưu ý rằng các nhà chức trách nước này còn có kế hoạch rời khỏi SNG và việc đó cũng sẽ mang lại nhiều khó khăn.
Đường ống dẫn gas - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2023
Moldova quay lại mua khí đốt từ Gazprom
“Việc rút khỏi khối Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) có thể dẫn đến việc chúng ta bị các nước trong khối áp dụng chế độ thị thực”, - ông Dodon nói.
Trước đó, chính quyền Moldova đã lên tiếng về sự cần thiết phải thảo luận xem liệu việc nước này ở lại SNG có hợp lý hay không. Người phát ngôn của Quốc hội Moldova ông Igor Grosu hồi tháng 7/2022 cho biết rằng Chisinau sẽ phải xem xét nghiêm túc việc rút khỏi tổ chức này. Kể từ năm ngoái Moldova đã bỏ không tham gia các cuộc họp của SNG và EAEU, nơi họ là quan sát viên. Quan hệ với Nga ngày nay được duy trì ở cấp đại sứ quán.
Hầu hết người dân Moldova ủng hộ việc duy trì quan hệ kinh tế, chính trị và văn hóa với Liên bang Nga, theo kết quả cuộc thăm dò ý kiến của Viện Marketing và Khảo sát xã hội học Moldova được công bố vào giữa tháng 3. Cuộc khảo sát cũng cho thấy hơn một nửa số người được hỏi ý kiến ở Moldova phản đối việc nước này rút khỏi SNG, nhiều người dân không hài lòng với mức sống hiện nay và cho rằng lãnh đạo đất nước có lỗi trong việc để giá gas và điện tăng cao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала