Việc Moldova rời khỏi SNG sẽ là đòn chí mạng giáng vào nền kinh tế nước này

© Sputnik / Sputnik / Chuyển đến kho ảnhIgor Dodon
Igor Dodon - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc Moldova rút khỏi các thỏa thuận đã ký trong khuôn khổ SNG sẽ có tác động bất lợi đến nền kinh tế nước này, cựu Tổng thống nước cộng hòa đồng thời là lãnh đạo Đảng Xã hội Igor Dodon nhận định.
Kể từ năm ngoái, chính quyền Moldova đã nói đến sự cần thiết phải bỏ một số thỏa thuận được ký kết trong khuôn khổ SNG. Cho đến nay, Hội đồng Bộ trưởng Moldova đã phê chuẩn việc phá vỡ ba hiệp định: Hiệp định không cản trở hoạt động tại nước này của Công ty Phát thanh và truyền hình liên quốc gia “Mir”, Hiệp định trao đổi thông tin về việc bảo vệ biên giới bên ngoài của các quốc gia thành viên SNG, cũng như Hiệp định về các điều kiện chung đối với việc cung cấp hàng hóa giữa các tổ chức của các quốc gia thành viên SNG. Ngoài ra, các thành viên Ủy ban quốc hội Moldova về chính sách đối ngoại và hội nhập châu Âu đã phê chuẩn việc hủy bỏ các thỏa thuận về lực lượng vũ trang chiến lược và hợp tác trong lĩnh vực ngăn ngừa và loại bỏ hậu quả khi xảy ra tình trạng khẩn cấp tự nhiên và phi tự nhiên. Các bộ dự kiến phân tích tất cả các thỏa thuận với SNG và hủy bỏ những thỏa thuận đã trở thành "không hiệu quả", hy vọng thay thế chúng bằng thỏa thuận song phương với các quốc gia là thành viên của khối SNG. Ngoài ra, theo chỉ thị của lãnh đạo đảng Hành động và Đoàn kết (PAS) cầm quyền Igor Grosu, Hội đồng Bộ trưởng sẽ chuẩn bị một dự luật về việc Moldova rút khỏi Hội đồng Liên nghị viện SNG.
"Việc hủy bỏ các thỏa thuận với SNG sẽ là một đòn bổ sung khốc liệt, thậm chí là chí mạng giáng vào nền kinh tế, nông nghiệp, công nghiệp, v.v. của Moldova. Nếu không có thị trường như vậy, chúng tôi sẽ làm gì với hàng hóa của mình? Châu Âu sẽ không mua số hàng ấy", - chính trị gia nói trên kênh truyền hình Exlusiv TV.
Dodon cho rằng lối thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế có thể là mở rộng hợp tác với Nga, điều mà chính quyền Chisinau hiện đang né tránh.
Tổng thống Moldova Igor Dodon - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2023
Kinh tế Moldova lao đao vì từ chối làm bạn với Nga
"Ngược lại, trong tình huống này sẽ là đúng đắn nếu thỏa thuận về việc xuất khẩu tự do sang Nga, và khi phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt đối với LB Nga thì thử cung cấp hàng hóa cho cả bên này lẫn bên kia, ví dụ như Gruzia đã làm", - người đứng đầu Đảng Xã hội nói.
Dodon chỉ trích phát biểu của Tổng thống Moldova rằng các thỏa thuận với SNG trong điều kiện hiện tại, khi Chisinau hướng tới EU, là không hiệu quả.
"Những tuyên bố rằng các thỏa thuận với SNG nên bị hủy bỏ vì chúng mâu thuẫn với sự hội nhập châu Âu của Moldova là dối trá. Những tuyên bố rằng những thỏa thuận ấy càn bị hủy bỏ vì chúng không có tác dụng thậm chí còn dối trá hơn", - ông nói.
Theo kết quả thăm dò dư luận được công bố vào giữa tháng 3 của Viện Khảo sát Xã hội học và Tiếp thị (IMAS) của nước này, hơn một nửa số người Moldova được hỏi ý kiến phản đối việc đất nước rút khỏi SNG, Ngoài ra, theo kết quả khảo sát, phần lớn người dân Moldova ủng hộ việc duy trì quan hệ kinh tế, chính trị và văn hóa với Liên bang Nga. Ngoài ra, nhiều người không hài lòng với mức sống và cho rằng lãnh đạo đất nước có lỗi trong việc để giá gas và điện tăng cao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала