14 tháng tù cho cựu quân nhân tông chết nữ sinh là chưa đủ sức răn đe

© Fotolia / Sakhorn38Nhà tù
Nhà tù - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2024
Đăng ký
Đại diện gia đình nữ sinh Hồ Hoàng Anh cho rằng, việc toà quân sự tuyên cựu quân nhân Hoàng Văn Minh 14 tháng tù là chưa đủ sức răn đe, giáo dục.
Cựu Thiếu tá Không quân Hoàng Văn Minh xin thoả thuận dân sự với gia đình nữ sinh, muốn được hưởng án treo vì cho rằng, trong vụ việc này “phần lỗi của nữ sinh tương đương với bị cáo”.

Bị cáo không ăn năn, nhờ người nhận tội thay là cố ý

Sáng 11/4, Tòa án quân sự Quân khu 5 xét xử phúc thẩm Hoàng Văn Minh (cựu thiếu tá, Trung đoàn Không quân 937, trú tại Ninh Thuận) về tội "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" khi gây ra vụ tai nạn tông chết nữ sinh lớp 12 Hồ Hoàng Anh ở Ninh Thuận.
Theo báo Pháp luật TP.HCM, tại phiên toà này, phóng viên không được ghi âm, ghi hình.
Sau phần làm thủ tục, hội đồng xét xử thông báo về việc bị cáo Hoàng Văn Minh có đơn xin thỏa thuận dân sự.
Cựu Thiếu tá thừa nhận đã thiếu quan sát khi chuyển hướng, gây tai nạn. Đồng thời, từ khi xảy ra tai nạn, bị cáo rất ăn năn hối hận.
Cúi đầu trước toà, bị cáo Hoàng Văn Minh mong tòa giúp đỡ để bản thân được thỏa thuận dân sự với gia đình nạn nhân và mong nhận được sự tha thứ, tạo điều kiện để làm lại cuộc đời.
Tòa đã hỏi ý kiến của đại diện hợp pháp của bị hại. Không đồng ý với việc xin thoả thuận dân sự của cựu thiếu tá Hoàng Văn Minh, đại diện hợp pháp của bị hại cho biết, gia đình không đưa tính mạng của con ra để thoả hiệp và không đồng tình với việc làm của bị cáo sau khi gây ra tai nạn.
Xét xử cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm vi phạm quy định đấu thầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2024
Cựu chủ tịch Vimedimex đã khắc phục toàn bộ hậu quả
Gia đình nữ sinh nhấn mạnh, việc nhờ người nhận tội thay sau khi gây ra tai nạn là cố ý chứ không phải là vô ý. Bị cáo cũng không thành khẩn, nếu thành khẩn thì phải ngay từ đầu.
“Gia đình không đồng ý thỏa thuận dân sự, đề nghị xử theo đúng quy định của pháp luật”, đại diện pháp luật của gia đình nữ sinh nhấn mạnh.

14 tháng tù là không đủ răn đe

Theo cáo trạng, sáng 28/6/2022, cựu thiếu tá Hoàng Văn Minh lái ô tô 7 chỗ chở nhiều người trong gia đình, trong đó có bà Huỳnh Thị Kim Hằng (vợ ông Minh) và ông Phạm Văn Võ (chồng dì ruột của ông Minh) đi trên đường 16/4, TP Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận).
Khi đến trước điểm giao dịch ngân hàng, xe ô tô của ông Minh đã tông vào xe máy của em Hồ Hoàng Anh (18 tuổi, đang đi lấy giấy báo thi tốt nghiệp THPT) chạy cùng chiều.
Nữ sinh bị hất văng vào trụ điện, tử vong. Khi xuống xe kiểm tra, ông Minh thấy nữ sinh bị thương liền đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, sợ ảnh hưởng xấu tới bản thân, đơn vị, ông Minh và bà Hằng đã bàn bạc nhờ ông Võ nhận giúp là người lái xe.
Chưa hết, kết quả đo nồng độ cồn nữ sinh còn bị làm sai lệch, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận sau đó đã phải đích thân đến xin lỗi gia đình nạn nhân và kỷ luật những cán bộ liên quan đến kết quả đo nồng độ cồn bị làm sai.
Ban Bí thư quyết định khai trừ Đảng với 7 đảng viên vi phạm - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2024
Khai trừ Đảng 7 cựu lãnh đạo cấp cao các tỉnh Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi, Phú Yên
Quá trình làm việc với Cơ quan Điều tra hình sự khu vực 3, bà Hằng và ông Võ đã khai báo gian dối, nên bị khởi tố. Tuy nhiên sau đó xét thấy không cần xử lý hình sự, cả hai được đình chỉ điều tra.
Tại toà sơ thẩm, Toà xác định nguyên nhân chính, trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn giao thông là do bị cáo Minh sử dụng điện thoại di động khi điều khiển ô tô, dẫn tới thiếu chú ý quan sát, gây tai nạn chết người.
Toà quân sự tuyên phạt cựu quân nhân Hoàng Văn Minh 14 tháng tù, đồng thời bồi thường cho gia đình bị hại 254 triệu đồng theo quy định của Bộ Luật Dân sự.
Sau toà sơ thẩm, bị cáo Hoàng Văn Minh có đơn kháng cáo xin giảm án và xin hưởng án treo.
Đại diện của gia đình nữ sinh bị tông tử vong cũng có đơn kháng cáo, cho cho rằng bản án sơ thẩm đánh giá không đúng tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của bị cáo.
HĐXX sơ thẩm tuyên phạt cựu quân nhân Hoàng Văn Minh 14 tháng tù là chưa mang tính răn đe, giáo dục. Bên cạnh đó, mức bồi thường thiệt hại dân sự không phù hợp.
Gia đình đề nghị HĐXX phải làm rõ thêm các vấn đề liên quan như việc khai báo gian dối trong quá trình điều tra. Bởi đây không phải là hành động vô ý mà là cố ý làm sai lệch bản chất nguyên nhân vụ việc của cựu quân nhân Hoàng Văn Minh.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2024
Tài xế tông chết bảo vệ Vinhomes Ocean Park bị tuyên tù chung thân

Toà tuyên “đúng người, đúng tội”

HĐXX xét thấy, tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không cung cấp thêm được tài liệu, chứng cứ nào mới. Do đó, không có cơ sở để xem xét áp dụng giảm hình phạt cho bị cáo.
Đại diện Viện Kiểm sát Quân sự Phòng không – Không quân khẳng định, mức án mà cấp sơ thẩm tuyên là hợp lý, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Vì vậy, HĐXX bác đơn kháng cáo của bị cáo, tuyên giữ nguyên mức hình phạt là 14 tháng tù.
Đồng thời, việc gia đình bị hại yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo là chưa hợp lý.
Từ các tài liệu có được cũng như các nội dung tranh luận tại phiên toà, sau thời gian nghị án dài, HĐXX đã tuyên phạt cựu quân nhân Hoàng Văn Minh 14 tháng tù.
Đồng thời, bị cáo cũng phải bồi thường cho gia đình bị hại số tiền hơn 306 triệu đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала