Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đến G20?

© Ảnh : Dương Văn Giang - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Brazil
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Brazil  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chiều 10/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira đang thăm chính thức Việt Nam.
Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thông qua ngoại trưởng Brazil chuyển lời thăm hỏi và lời mời thăm Việt Nam thời gian tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Chủ tịch Đảng Lao động - Tổng thống Brazil Lula da Silva.
Nhân dịp này, Ngoại trưởng Mauro Vieira cũng đã chuyển thư mời của Tổng thống Lula da Silva tới Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Brazil vào tháng 11 năm nay.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã vui vẻ nhận lời và cho biết, Việt Nam đánh giá cao những chủ đề hội nghị mà Brazil đề xuất, đồng thời sẽ tiếp tục đóng góp tích cực cho thành công của hội nghị G20.
Người đứng đầu Chính phủ đề nghị Bộ Ngoại giao hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ để trao đổi, thu xếp, chuẩn bị kỹ lưỡng cho chuyến thăm.
Hội nghị thượng đỉnh G20 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2024
Các nước G20 ở Brazil có thể rất khó đạt quan điểm chung
Thủ tướng hài lòng trước những bước phát triển quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam và Brazil gần đây cũng như kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Mauro Vieira.
Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp, nhất là lãnh đạo cấp cao giữa hai nước.
Kinh tế thương mại là lĩnh vực có tiềm năng to lớn giữa hai nước khi Brazil tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh và là đối tác thương mại lớn thứ hai tại khu vực châu Mỹ với kim ngạch song phương liên tục gia tăng trong những năm qua và đạt 7,11 tỷ USD vào năm 2023.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Chính phủ Brazil sớm công nhận quy chế Kinh tế của Việt Nam, đồng thời đề nghị phía Brazil tiếp tục phối hợp với các nước thành viên khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) để sớm thúc đẩy, sớm khởi động đàm phán Hiệp định Tự do Thương mại giữa Việt Nam-MERCOSUR.
Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba tiễn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại sân bay quốc tế Nội Bài. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2024
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc dài ngày
Về phần mình, Ngoại trưởng Brazil Mauro Vieira cho biết chuyến thăm lần này của ông nhằm thúc đẩy những kết quả đã đạt được trong chuyến thăm Brazil tháng 9/2023 của Thủ tướng Phạm Minh Chính, cũng như tăng cường các lĩnh vực hợp tác khác.
Đồng thời chuyến đi cũng nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Lula da Silva trong thời gian tới.
Hiện Brazil đang tích cực chuẩn bị cho thượng đỉnh G20 vào tháng 11 tới, do đó mong muốn phía Việt Nam cùng phối hợp, trao đổi và xây dựng nội dung góp phần tạo thành công cho sự kiện quan trọng này.
Đây không phải lần đầu tiên Việt Nam được mời tham dự thượng đỉnh G20 nhưng tần suất được mời tham dự một trong những sự kiện quan trọng nhất trên thế giới đã ngày càng thường xuyên hơn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала