Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Cựu Tổng thống Philippines Duterte kêu gọi Manila từ bỏ con đường liên minh với Mỹ

© AP Photo / King Rodriguez/Malacanang Presidential Photographers DivisionÔng Rodrigo Duterte
Ông Rodrigo Duterte - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Cựu Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte kêu gọi Manila từ bỏ “con đường tai hại” của liên minh với Mỹ, nhấn mạnh rằng không ai ở Washington sẽ “chết” vì những người bạn Philippines của mình nếu tranh chấp với Trung Quốc leo thang về vấn đề Biển Đông.
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Global Times của nhà nước Trung Quốc, ông Duterte đã lên án tranh chấp Trung Quốc-Philippines ở Biển Đông và các chính sách hiện tại của chính quyền Manila đối với Trung Quốc. Chính trị gia này cảnh báo rằng Mỹ đang "cố gắng kích động một cuộc chiến giữa Trung Quốc và Philippines" và cảnh báo rằng Mỹ "sẽ không mạo hiểm mạng sống của người Mỹ vì lợi ích của người Philippines". Cựu tổng thống cũng bày tỏ hy vọng Philippines “sẽ có thể từ bỏ con đường tai hại của mình” và giải quyết các vấn đề với Trung Quốc thông qua đối thoại và đàm phán.

"Trung Quốc ở châu Á đang làm mọi thứ có thể để khuyến khích chúng ta đến với nhau như những nước láng giềng tốt, đặc biệt là thông qua dự án Vành đai và Con đường do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xuất. Trên thực tế, điều này được thực hiện nhằm tăng cường quan hệ giữa các nước châu Á. Mỹ, từ quan điểm chính sách đối ngoại, có vẻ rất thù địch. Vì vậy, nếu bạn gắn bó với Mỹ, nếu bạn định dạng bản thân bên cạnh Mỹ, bạn sẽ hủy hoại mối quan hệ của mình với Trung Quốc và các nước ASEAN còn lại”, - cựu tổng thống nói.

Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2024
Biển Đông
Mỹ, Nhật Bản và Philippines sẽ thảo luận về an ninh Biển Đông

Không hài lòng với cách hành xử của Mỹ

Duterte nói thêm rằng trong thời gian làm tổng thống Philippines, ông "không hề cãi vã" với Mỹ, nhưng ông "đơn giản là không thích cách hành xử" của Mỹ, điều này được giải thích là do Mỹ đã chiếm đóng Philippines trongquá khứ.
"Và mặc dù họ nói rằng việc họ đến và cho chúng tôi giáo dục là điều tốt cho Philippines, nhưng điều này thật vô nghĩa. Chúng tôi có thể tự phát triển. Chúng tôi không cần ai cả", cựu tổng thống giải thích.
Ông Duterte cũng nhắc lại rằng trong nhiệm kỳ tổng thống của ông, không có tranh chấp nào với Trung Quốc ở Biển Đông. Duterte cho biết Philippines vẫn có thể trở lại trạng thái "bình thường" như vậy và "chấm dứt tình trạng hỗn loạn" nếu Manila ngừng nhượng bộ trước những hành động khiêu khích của Mỹ mà cuối cùng có thể leo thang thành hành động quân sự.
“Tôi hoàn toàn chắc chắn về điều này: Mỹ đang chỉ thị cho chính phủ Philippines, ‘Đừng sợ, vì chúng tôi sẽ hỗ trợ các bạn.’ Nhưng tôi không nghĩ Mỹ sẽ chết vì chúng tôi… Tôi cảm thấy tiếc cho đất nước của mình. Tôi không còn là tổng thống nữa. Tôi không thể được bầu. Nhưng nếu có cách nào đó để xoay chuyển tình thế, chúng ta có thể tìm ra cách để làm điều đó. Và nếu Chúa cho phép, thì có lẽ tôi có thể xoay chuyển tình thế. Sau đó tôi sẽ loại bỏ các căn cứ quân sự của Mỹ", - chính trị gia lưu ý.
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2024
Biển Đông
Philippines đang làm mọi cách có thể để giảm căng thẳng với Trung Quốc
Ông Duterte cũng thừa nhận bản thân ông có thể đàm phán với chính quyền Trung Quốc để giải quyết tình hình ở Biển Đông.

Cựu tổng thống nói: “Có lẽ một giải pháp là tôi có thể nói chuyện với chính phủ Trung Quốc. Chúng ta có thể nói về một số biện pháp giảm thiểu”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала