Giá vàng tăng điên rồ ở Việt Nam, đã đến lúc bán vàng kiếm lời?

© TTXVN - Trần Quốc ViệtVàng nhẫn bày bán tại Công ty vàng Bảo Tín Minh Châu.
Vàng nhẫn bày bán tại Công ty vàng Bảo Tín Minh Châu.

 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2024
Đăng ký
Theo chuyên gia, các nhà đầu tư đang "ôm" vàng có thể xem xét bán ra ở thời điểm này vì lợi nhuận đã rất hấp dẫn.
Cụ thể, không nên chờ giá lên đỉnh mới chốt lời, vì giá vàng biến động mạnh, đang tăng nhưng cũng có thể rơi xuống bất cứ lúc nào, trong vòng 1 ngày, nhà đầu tư có thể mất cả triệu đồng mỗi lượng.

Có thể cân nhắc bán vàng ở thời điểm này

VTC News dẫn lời TS. Nguyễn Minh Phong cho biết, trong bối cảnh giá vàng đang có nhiều biến động khó đoán định, các nhà đầu tư cần phải hết sức thận trọng khi thực hiện hoạt động giao dịch mua bán.
“Nếu có đầu tư thì chỉ nên dành một phần của khoản tiền nhàn rỗi, không nên đầu tư theo kiểu 'tất tay, bỏ trứng vào một giỏ'. Đặc biệt, không nên rút tiền đang gửi ngân hàng để mua vàng, không bán đất hay vay tiền ngân hàng, người thân, bạn bè để đầu tư vàng lúc này vì độ rủi ro rất cao”, chuyên gia lưu ý.
Về phần mình, ông Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), nhận định đã rất lâu rồi giá vàng ở Việt Nam mới tăng mạnh, liên tục và kéo dài như thời gian qua. Vì thế, các nhà đầu tư đang "ôm" vàng có thể xem xét bán ra ở thời điểm này vì lợi nhuận đã rất hấp dẫn.
“Nhà đầu tư không nên chờ giá lên đỉnh mới chốt lời, bởi lẽ giá vàng tăng nhưng cũng có thể rơi xuống bất cứ lúc nào, vì mới chỉ trong 1 ngày, nhà đầu tư đã mất cả triệu đồng mỗi lượng. Vì vậy, nếu đến điểm thấy có lợi nhuận hợp lý, nhà đầu tư nên bán chốt lời”, ông Doanh khuyến cáo.
Cũng theo ông, cần thận trọng khi đầu tư vào vàng thời điểm này bởi thị trường kim loại quý này đang biến động khó lường. Chênh lệch giá vàng trong nước hiện đang ở mức cao, đẩy rủi ro về phía nhà đầu tư.
Tương tư, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, nhận định thị trường vàng đang biến động thực sự khó lường, phải hết sức thận trọng khi mua vàng và cũng nên theo dõi thị trường thường xuyên để cập nhật thông tin.
"Trong cơn sốt vàng, tuyệt đối tránh tình trạng vay tiền để mua vàng. Không sử dụng tiền lương, thu nhập chính của mình để mua vàng bởi khi vàng đột ngột rớt giá, người vay sẽ cùng lúc phải chịu áp lực nặng nề từ việc thất thoát tiền bạc và trả nợ. Nếu có đầu tư mua vàng thì chỉ nên sử dụng 1/3 số tiền nhàn rỗi, nếu có thua cũng không ảnh hưởng đến đời sống", chuyên gia khuyến nghị.
Vàng miếng SJC - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2024
Việt Nam tăng cung vàng miếng trước diễn biến phức tạp của thị trường

Tình hình giá vàng tuần qua

Chốt phiên giao dịch tuần, giá vàng thế giới sáng ngày 14/4 niêm yết trên Kitco ở mức 2.342,9 USD/ounce, tăng 14,7 USD/ounce so với thời điểm đóng cửa phiên giao dịch tuần trước.
Kitco phân tích, từ đầu tuần đến thứ Tư, giá vàng thế giới đã biến động trong khoảng từ 2.300 - 2.360 USD/ounce. Sau đó, sang cuối ngày thứ Năm, đà tăng mạnh quay trở lại.
Giá vàng giao ngay lập đỉnh cao mới mọi thời đại, trên 2.400 USD/ounce, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở nhiều khu vực trên thế giới đang có xu hướng ngày một leo thang.
Động lực tiếp tục trong phiên giao dịch thứ Sáu khi giá vàng tăng vọt. Riêng thứ Sáu, biểu đồ hàng ngày biến động mạnh, vàng giao ngay được giao dịch lần cuối ở mức 2.344,38 USD/ounce, giảm 1,18% trong ngày nhưng tăng 0,6% trong tuần.
Trong nước, giá vàng Doji đầu giờ sáng 14/4 ở mức 80,6 - 83,1 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 1,1 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 600.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với khi chốt phiên giao dịch trước.
Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.04.2024
Giá vàng nhẫn tăng khó tin
Cùng thời điểm, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 80,6 - 83,1 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 600.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra.
So với rạng sáng qua, giá vàng miếng SJC đã giảm 1,9 triệu đồng chiều mua vào và 1,4 triệu đồng chiều bán ra. Trong khi đó, vàng miếng DOJI tại Hà Nội đã giảm 2,2 triệu đồng chiều mua vào và 1,7 triệu đồng chiều bán ra.
Khoảng cách chênh lệch giữa giá mua và giá bán của các thương hiệu vàng hiện đang ở mức từ 2,3 - 2,5 triệu đồng/lượng.
Quy đổi theo tỷ giá hiện hành tại Vietcombank, vàng thế giới có giá khoảng 69,848 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Như vậy, giá vàng miếng của SJC vẫn cao hơn giá vàng quốc tế 10,752 triệu đồng/lượng.
Nếu chưa tính biến động về giá, chỉ tính việc mua vào - bán ra, nhà đầu tư đã lỗ 2,5 triệu đồng mỗi lượng.

Ý kiến chuyên gia

TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, để hạn chế sự biến động quá mạnh giá vàng, Ngân hàng Nhà nước phải nhập khẩu vàng để “giảm cơn sốt” về khan hiếm vàng, cân bằng cung cầu.
Tiền Việt Nam cùng với điện thoại và máy tính - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2024
Giá USD ngân hàng liên tục phá đỉnh, đồng Việt Nam mất giá?
Đồng thời, chuyên gia khuyến nghị cân nhắc cho phép một số nhà đầu tư có đủ khả năng chuyên môn, năng lực về tài chính nhập vàng dưới sự kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước để tạo sự cạnh tranh, minh bạch của thị trường vàng.
“Chúng ta cần sớm thành lập sàn giao dịch về vàng. Bộ Tài chính cần xem xét cho phép thành lập để các nhà đầu tư có những quyết định phù hợp, tránh sự đầu cơ lớn về vàng nhằm tạo ra sự khan hiếm, đẩy giá cao chót vót như hiện nay”, TS. Nguyễn Trí Hiếu đề nghị.
Cũng theo ông, có thông tin hơn 400 tấn vàng đang được tích trữ trong dân, nên cần có chính sách thu hút vàng ra thị trường. Ngân hàng Nhà nước có thể đứng ra phát hành chứng chỉ vàng, trả lãi trên chứng chỉ vàng để huy động vàng từ người dân, rồi sử dụng lượng vàng này để vay mượn quốc tế nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала