Bộ Y tế Sudan nói về số nạn nhân trong một năm xung đột

© AP Photo / Marwan AliĐụng độ ở Sudan
Đụng độ ở Sudan - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2024
Đăng ký
Đã có hơn 13 nghìn người thiệt mạng và hơn 30 nghìn người bị thương trong một năm xung đột vũ trang ở Sudan, Bộ trưởng Y tế nước này Haitham Mohamed Ibrahim nói với Sputnik.

“Kể từ ngày 15 tháng 4 năm ngoái do giao tranh ở Khartoum và các tỉnh khác của Sudan đã có hơn 13 nghìn người thiệt mạng và hơn 30 nghìn người bị thương”, - ông Ibrahim cho biết, đồng thời đánh giá những gì đang xảy ra là thảm họa lớn nhất trong lịch sử đất nước.

Theo ông, tại thủ đô Khartoum đã có hơn 70% bệnh viện và cơ sở y tế không hoạt động được do bị Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF, lực lượng bán quân sự chống chính phủ) bắn phá .

Xung đột ở Sudan đã làm lây lan dịch tả và sốt xuất huyết

“Xung đột đã phá hủy các cơ sở y tế và làm lây lan các loại bệnh như dịch tả và dịch sốt xuất huyết”, - Bộ trưởng nói.

“Theo ước tính sơ bộ, thiệt hại về y tế ở Khartoum, Gezira và Darfur lên tới 11 tỷ USD”, - Bộ trưởng cho biết.
BVDC2.5 cùng các bạn quốc tế và địa phương thực hiện chuyến thiện nguyện trong tuần lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2024
Bác sĩ “mũ nồi xanh” dành sự chăm sóc đặc biệt cho phụ nữ và trẻ em gái Nam Sudan
Ông Ibrahim nói thêm rằng chính quyền Sudan đề ra 5 ưu tiên về chăm sóc sức khỏe, bao gồm cung cấp thuốc cho tất cả các tỉnh trong nước, duy trì các dịch vụ y tế cơ bản, chống bệnh dịch, tiếp tục chương trình sức khỏe bà mẹ và trẻ em cũng như hợp tác với các đối tác khu vực và quốc tế.
Kể từ ngày 15/4/2023 ở Sudan đã diễn ra giao tranh ác liệt giữa quân đội chính quy với Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) dưới sự chỉ huy của Mohammed Hamdan Daglo. Các bên đưa ra những tuyên bố trái ngược nhau về kết quả hoạt động tác chiến và kiểm soát cơ sở trong nước sau khi phát động cuộc chiến thông tin quy mô lớn trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) cho biết giao tranh kéo dài nhiều tháng ở Sudan có thể làm bùng phát dịch bệnh và dẫn đến sự sụp đổ vô cùng nguy hại của hệ thống y tế nước này.
Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, hơn 8,2 triệu người ở Sudan đã phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán, trong đó có khoảng 1,7 triệu người chạy sang các nước láng giềng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала