Thủ tướng Đức, Áo chỉ trích ông Borrell vì phát biểu về Israel

© AP PhotoNhà ngoại giao hàng đầu của EU Josep Borrell
Nhà ngoại giao hàng đầu của EU Josep Borrell - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Thủ tướng Đức và Áo, Olaf Scholz và Karl Nehammer, đã chỉ trích gay gắt người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU Josep Borrell hồi tháng 3 vì những tuyên bố của ông nhằm chống lại Israel, tờ Politico viết, dẫn lời các quan chức giấu tên.

"Ông nói mà không thay mặt Đức và Áo về tình hình ở Dải Gaza! Đây chính xác là thông điệp mà các nhà lãnh đạo của hai nước châu Âu đã chuyển đến người đứng đầu ngành ngoại giao của EU trong cuộc thảo luận sôi nổi về cuộc chiến giữa Israel và Hamas”, - ấn phẩm cho biết.

Các nguồn tin nói rằng, trong cuộc họp của các nhà lãnh đạo EU vào tháng 3, ông Scholz và Nehammer đã đối chất với ông Borrell về những tháng ông này thẳng thắn chỉ trích Israel về số người chết rất nhiều ở Gaza.
Chuyến thăm của Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đến Israel vào tháng 10 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2024
Ông Borrell: Chuyến đi của Chủ tịch Ủy ban Châu Âu đến Israel có "cái giá đắt" đối với EU
Như ấn phẩm lưu ý, lời khiển trách của các nhà lãnh đạo đối với người đứng đầu ngành ngoại giao của khối là rất bất thường, vì vai trò của ông Borrell là đại diện cho Liên minh Châu Âu khi đề cập đến các vấn đề chính sách đối ngoại và an ninh. Một quan chức cho biết các lập luận này là rất "gay gắt" và tình huống đó diễn ra trước sự chứng kiến ​​​​của các nhà lãnh đạo châu Âu khác. Đại diện của Đức từ chối bình luận về tình hình. Và đại diện của Áo cũng không phản hồi cho đến khi tài liệu được công bố.
Vào ngày tấn công Israel 7/10/2023 Hamas đã bắt cóc hơn 240 người từ các khu định cư ở phía nam nước này. Trong các nỗ lực hỗ trợ nhân đạo và hoạt động giải cứu, quân đội Israel đã giải thoát được 112 con tin. Theo các quan chức Israel, 33 con tin được cho là đã chết, thi thể đang bị giữ lại tại vùng đất của người Palestine. Israel và Hamas đang đàm phán thông qua trung gian hòa giải về một thỏa thuận ngừng bắn để đổi lấy việc thả những con tin còn lại với số lượng gần 100 người. Các nhà hòa giải đang có những cuộc họp ở Qatar và Cairo. Trước đó có thông tin cho biết trong các cuộc họp này lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần ở Dải Gaza đã được thảo luận để đổi lấy việc thả 40 con tin Israel.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала