Chuyên gia kinh tế: G7 “rơi nhẹ” so với BRICS

© Sputnik / Grigory Sysoev / Chuyển đến kho ảnhHội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi
Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2024
Đăng ký
Moscow (Sputnik) - Theo dữ liệu do người đứng đầu WTO cung cấp, các nước BRICS đang dẫn trước G7 về theo tổng khối lượng sản xuất, nhà kinh tế học Yuri Yudenkov bình luận về tình hình của Sputnik.
Người đứng đầu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala cho biết, việc mở rộng BRICS đã dẫn đến sự gia tăng tỷ trọng sản lượng toàn cầu của liên minh này.
“Ngày nay, các nước G7 kiểm soát 30% sản lượng thế giới, BRICS – 32%. Tính đến những bổ sung mới – là 37%”, - Sputnik dẫn lời người đứng đầu WTO phát biểu tại hội nghị IMF ​​và Ngân hàng Thế giới ở Washington.
Ngày 1 tháng 1 năm 2024, Ai Cập, Iran, UAE, Ả Rập Saudi và Ethiopia đã gia nhập BRICS, ban đầu hiệp hội gồm 5 nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.02.2024
Tổng thống Putin: BRICS sẽ vượt các nước G7 về tỷ trọng GDP theo sức mua tương đương
Tiến sĩ Khoa học Kinh tế Yuri Yudenkov kiêm Phó Giáo sư Khoa Khoa học Chính trị, Đại học Quốc gia Moskva mang tên Lomonosov lưu ý rằng sự gia tăng tỷ trọng BRICS không chỉ do sự gia nhập của các quốc gia mới - tốc độ tăng trưởng ở các quốc gia trong hiệp hội cao hơn so với G7.

"Nếu nhìn vào tốc độ tăng trưởng GDP của riêng Trung Quốc, Nga, Brazil, Ấn Độ - tốc độ rất tốt, tất cả đều tích cực, không có tiêu cực, không giống như Đức... Và kể từ ngày 1 tháng 1 còn có các thành viên mới. Do đó, tỷ trọng đang tăng lên - điều này là bình thường. Nếu nhìn vào biểu đồ tỷ trọng của G7 và BRICS trong nền kinh tế thế giới, chúng ta sẽ thấy G7 đang giảm nhẹ một cách tự nhiên. Vì vậy, các nước BRICS đã chiếm hơn 1/3 (sản lượng của thế giới), còn G7thì ít hơn 1/3. Và điều này có thể hiểu được: các nước BRICS đang tích cực phát triển. Họ là những nền kinh tế đang phát triển”, - nhà kinh tế Yuri Yudenkov giải thích.

Ông Yuri Yudenkov cho biết thêm, hiệp hội BRICS đang phát triển các cơ chế kinh tế và tài chính để tạo điều kiện thuận lợi cho sự tương tác.
Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.01.2024
Trong năm 2023 BRICS đã vượt G7 về thị phần trong nền kinh tế toàn cầu
“BRICS có ngân hàng chung (Ngân hàng Phát triển Mới), tổng vốn ủy quyền là 100 tỷ USD. Đã có sáng kiến ​​tạo ra một hệ thống thanh toán thống nhất và thay thế SWIFT. Họ đang nghiên cứu vấn đề này, một tổ chức nghiên cứu đã được thành lập ở Nga để chuẩn bị những giải pháp mới này. Hiện tại, một loại tiền tệ duy nhất vẫn chưa hoạt động... nhưng một hệ thống thanh toán thống nhất giờ đây đơn giản là cần thiết. Bản thân ngân hàng BRICS cũng cố gắng thực hiện các giải pháp thanh toán ở đó”, - ông Yudenkov nói thêm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала