FSB giải mật kho lưu trữ về cuộc nổi dậy Bandera bị ngăn chặn trong Hồng quân

© Sputnik / Igor Zarembo / Chuyển đến kho ảnhFSB
FSB - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) – Cơ quan phản gián quân sự Liên Xô “Smersh” vào mùa hè năm 1944 ngăn chặn một cuộc nổi dậy vũ trang được chuẩn bị bởi những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina, những người đặc biệt thâm nhập vào Hồng quân, theo tài liệu lưu trữ được giải mật do An ninh Liên bang Nga FSB công bố nhân dịp kỷ niệm 81 năm thành lập “Smersh”.
Vào mùa xuân năm 1944, quân đội Liên Xô giải phóng hữu ngạn Ukraina khỏi quân chiếm đóng Đức Quốc xã và tiến đến biên giới quốc gia Liên Xô. Ở các vùng lãnh thổ được giải phóng, diễn ra việc huy động dân cư địa phương trong độ tuổi nhập ngũ và thành lập các trung đoàn, sư đoàn dự bị Hồng quân. Nhân viên Smersh cẩn thận kiểm tra nhân sự bổ sung. Hóa ra, trong số những người được gọi đi nghĩa vụ quân sự có một số lượng lớn thành viên các tổ chức dân tộc chủ nghĩa như Tổ chức những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina (OUN) và Quân đội nổi dậy Ukraina (UPA), (cả hai đều bị cấm hoạt động ở Nga).
Phó Cục trưởng Tổng cục Phản gián "Smersh" của Ủy ban Quốc phòng Nhân dân Liên Xô Nikolai Selivanovsky ngày 29 tháng 8 năm 1944 gửi tới Ủy ban Quốc phòng Nhà nước, Joseph Stalin, cũng như Vyacheslav Molotov, bản ghi nhớ "về kết quả công việc của các cơ quan phản gián quân khu trong việc quét sạch phần tử thù địch, chủ nghĩa dân tộc và tội phạm khác của các sư đoàn dự bị, được biên chế từ những người được huy động ở khu vực phía tây Ukraina". Như ghi trong tài liệu, tổng cộng, từ ngày 1 tháng 4 đến ngày 25 tháng 8 năm 1944, “Smersh” bắt giữ hơn 6,6 nghìn người, trong đó hơn 4,2 nghìn là thành viên OUN và UPA*.
Đốt lửa và dựng lều trên quảng trường Maidan ở Kiev, nơi xảy ra xung đột giữa phái đối lập và cảnh sát. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Từ mơ ước đến kinh hoàng. Nội chiến bắt đầu ở Ukraina như thế nào

“Cuộc điều tra về các trường hợp những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina bị bắt cho thấy một phần đáng kể trong số họ, sống trong thời kỳ Đức chiếm đóng ở các vùng phía tây Ukraina và là thành viên của “Tổ chức những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina”*, đối xử tàn bạo với các nhà hoạt động và tù binh chiến tranh Liên Xô, thực hiện các cuộc tấn công vào du kích Liên Xô và tham giahoạt động tuyên truyền của kẻ thù chống lại Liên Xô trong dân chúng”, Selivanovsky báo cáo.

Công việc mang tính chất lật đổ

Ông cho biết trong quá trình huy động cư dân miền Tây Ukraina vào Hồng quân, các lãnh đạo OUN* và UPA* chỉ thị cho cấp dưới của họ đi nghĩa vụ quân sự và “thành lập các nhóm dân tộc chủ nghĩa trong các đơn vị quân đội để thực hiện công việc lật đổ”.
Theo Selivanovsky, theo chỉ dẫn, những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina, nằm trong các đơn vị dự bị Hồng quân, bắt đầu công việc lật đổ của mình. Bao gồm kích động chống Liên Xô trong hàng ngũ những người Ukraina nhập ngũ dưới khẩu hiệu đấu tranh cho một “Ukraina độc ​​lập”; thành lập các nhóm nổi dậy, “suy thoái kỷ luật quân đội” và tổ chức cho binh sĩ Hồng quân có vũ khí đào ngũ vào các băng nhóm UPA*; cũng như thực hiện các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các sĩ quan Hồng quân.
Tòa nhà của chính phủ Ukraina ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Cựu quân nhân Hoa Kỳ tố những kẻ đã liên kết với chủ nghĩa phát-xít ở Ukraina
"Smersh" Quân khu Kiev đã bắt giữ một nhóm phiến loạn gồm 41 thành viên OUN - quân nhân của trung đoàn dự bị số 148 thuộc sư đoàn súng trường dự bị số 20, bao gồm cả những người tổ chức E.A. Kucher, N.M. Zarusinsky. và Shevchuk M.I.".
Cuộc điều tra cho thấy nhóm những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraina này đang chuẩn bị nổi dậy vũ trang trong trung đoàn, với hy vọng thu phục được toàn bộ nhân sự của mình, vốn được biên chế từ những người huy động từ Tây Ukraina. Theo điều tra, những kẻ tấn công “có ý định chiếm đoạt vũ khí và đạn dược được cất giữ trong các kho quân sự gần đó, tiêu diệt các sĩ quan trung đoàn, sau đó hợp lực với các băng đảng UPA* ẩn náu trong các khu rừng ở Tây Ukraina”.
Người ta cũng xác nhận các thành viên của OUN*, được huy động ở miền tây Ukraina, chuẩn bị cho một cuộc nổi dậy vũ trang trên đường đến các đơn vị dự bị, có mối liên hệ với ban lãnh đạo của OUN*, những người hoạt động ngầm.
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ông Putin: Chế độ phát-xít mới ở Kiev đang cố gắng thực hiện cả loạt hành động vũ trang
Selivanovsky đưa tin: “Cuộc điều tra vụ án hoàn tất và đưa ra xét xử tất cả các bị cáo”.
* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала