Liệu liên hệ quân sự có giúp giải quyết bất đồng về an ninh Trung-Mỹ?

© Sputnik / Mu Ruilin/China MilitaryTổng tư lệnh Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc Đổng Quân
Tổng tư lệnh Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc Đổng Quân - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2024
Đăng ký
Các nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc và Mỹ cam kết ổn định và cải thiện quan hệ song phương, và lực lượng vũ trang của họ phải đóng vai trò nền móng để duy trì sự ổn định đó. Điều này được Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân nêu trong cuộc họp qua video với người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin.
Bộ Quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa thông báo về điều này vào thứ Tư. Đây là cuộc trò chuyện đầu tiên của ông Đổng Quân với người đồng cấp Mỹ sau khi được bổ nhiệm làm bộ trưởng. Cuộc trò chuyện trước đó giữa người đứng đầu các bộ quân sự Trung Quốc và Mỹ diễn ra vào tháng 11 năm 2022.
Nói về tầm quan trọng của tiếp xúc quân sự, về phần mình, đại diện Lầu Năm Góc Pat Ryder thông báo với phóng viên rằng Bộ Quốc phòngsẽ tiếp tục các cuộc thảo luận quân sự tích cực với đồng nghiệp Trung Quốc về các cuộc tiếp xúc trong tương lai giữa đại diện Bộ Quốc phòng và giới quân sự ở nhiều cấp độ khác nhau, theo thỏa thuận của lãnh đạo hai nước vào tháng 11 năm 2023.

Ý tưởng bản lề của cuộc họp

Ý tưởng chính của cuộc họp ở San Francisco là cả Trung Quốc và Mỹ trong tương lai gần đều không cần tình trạng căng thẳng chính trị và quân sự ở khu vực phía tây Thái Bình Dương, nhà phân tích quân sự và giám đốc Trung tâm nghiên cứu toàn diện về Châu Âu và Quốc tế của Trường Đại học Tổng hợpKinh tế Cao cấp (VSE) Vasily Kashin nhắc lạitrong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
quân đội Trung Quốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2024
Bộ trưởng Mỹ nghi ngờ Trung Quốc xây dựng quân đội nhằm để thắng Mỹ

"Về vấn đề này, các mối liên hệ quân sự đang phát triển, điều này tất nhiên thể hiệnsự nồng ấm chung trong quan hệ song phương. Trong khi đó, chúng tôi không thấy dấu hiệu tăng cường biện pháp niềm tintrong lĩnh vực quân sự, mặc dù các bên có thể thống nhất cách tốt nhất để tránh các hoạt động nguy hiểm tiềm ẩn. Một mặt, Trung Quốc thường coi một cuộc đối thoại như vậy là điều cần thiết đối với Mỹ hơn là đối với chính Trung Quốc. Mặt khác, Trung Quốc rõ ràng không cần bất kỳ sự trầm trọng nào đối với tình hình trong khu vực hiện nay. Bắc Kinh đã duy trì hoạt động quân sự của mình ở mức tương đối cao liên tục kể từ chuyến thăm Đài Loan của bà Nancy Pelosi vào tháng 8 năm 2022, nhưng đồng thời, họ cũng không đặc biệt cố gắng nâng ngưỡng này lên cao hơn nữa. Tình hình trong khu vực trở nên tồi tệ hơn vào năm 2020 dưới thời tổng thống Trump, và sau đó cuối cùng trở nên xấu đi vào tháng 8 năm 2022, nhưng không có động thái leo thang nào nữa. Có thể hy vọng rằng sẽ không có điều gì tồi tệ hơn xảy ra trong tương lai gần",- Vasily Kashin nói.

Cuộc gặp của Tổng thống  Hoa KỳJoe Biden và Chủ tịch CHND Trung Hoa Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 tại Indonesia - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2024
Ông Biden nói về mong muốn phát triển quan hệ, Mỹ vẫn khó từ bỏ chính sách gây áp lực lên Trung Quốc
Hai bên đã được các Bộ trưởng thông báo về cuộc thảo luận về vấn đề Đài Loan. Quân đội Trung Quốc kiên quyết phản đối bất kỳ hoạt động nào nhằm mục đích “độc lập của Đài Loan” cũng như sự hỗ trợ từ bên ngoài cho những hành động gây chia rẽ như vậy,- Đổng Quân nói trong cuộc đàm thoại. Thông cáo báo chí của Lầu Năm Góc nêu rõ Bộ trưởng Mỹ đã xác nhận cam kết của Mỹ đối với chính sách “một Trung Quốc” và 3 thông cáo chung Mỹ-Trung. Trong khi đó, điều này không có nghĩa là người Mỹ đang thực hiện tất cả các thỏa thuận này trên thực tế, chuyên gia Vasily Kashin lưu ý:
"Một số quy định trong ba thông cáo của Mỹ đã bị vi phạm trực tiếp. Ví dụ như trong phần tăng cường cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Trung Quốc không bỏ lỡ cơ hội để nêu vấn đề cung cấp quân sự cho Đài Loan. Tôi chắc chắn rằng phía Trung Quốc đã nhắc nhở người Mỹ về điều này và lần này liên quan đến cuộc bỏ phiếu sắp tới tại Quốc hội”.
Chuyên gia này không loại trừ khả năng phía Trung Quốc cũng có thể nêu vấn đề về kế hoạch triển khai tên lửa tầm trung của Mỹ trong khu cực Châu Á -Thái Bình Dương.

"Các bên có thể thảo luận về vấn đề này. Ban đầu, người Mỹ định đặt tên lửa tại căn cứ ở Guam, nhưng các kế hoạch xa hơn liên quan đến việc triển khai tên lửa trên lãnh thổ của các nước trong khu vực. Đã nêu danh Nhật Bản và Philippines, rõ ràng là hai quốc gia này có những vùng lãnh thổ mà có lẽ, từ quan điểm quân sự, sẽ thuận tiện cho việc bố trí những loại vũ khí này. Trung Quốc sẽ phản đối mạnh mẽ điều này, phản ứng của họ trước ý định này rõ ràng cũng cực kỳ gay gắt", - chuyên gia Nga lưu ý.

Chuyên gia Kashin cho rằng điều quan trọng là các bên phải thảo luận về tình hình quân sự tại một trong những điểm nóng tiềm tàng - Biển Đông.
"Người Mỹ đang tăng cường hoạt động quân sự ở đó, họ đã tiến hành các cuộc tập trận ba bên với Philippines và Nhật Bản. Như thường lệ trong thực tế của họ, khi thực hiện bất kỳ hành động nào làm leo thang căng thẳng, họ đồng thời cố gắng tăng cường liên lạc với các đối tác Trung Quốc để quan sátđảm bảo rằng sự leo thang này không vượt khỏi tầm kiểm soát của họ. Đểphản ứng của Trung Quốc trước những động tháithù địch này sẽ có thể dự đoán được đối với họ”, - chuyên gia bổ sung trong phần kết luận.
Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2024
Biển Đông
Mỹ, Nhật Bản và Philippines sẽ thảo luận về an ninh Biển Đông
Trong những tháng gần đây, liên hệ quân sự giữa Trung Quốc và Mỹ đã tái kích hoạt. Khoảng một tháng sau hội nghị thượng đỉnh ở San Francisco, Tướng Brown, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đã nói chuyện với người đồng cấp Trung Quốc qua liên kết video. Và vào đầu tháng này, tại Hawaii, đại diện Bộ Quốc phòng hai nước đã tổ chức cuộc họp nhóm công tác về cơ chế tham vấn Trung-Mỹ về an ninh hàng hải và hàng không. Phía Trung Quốc lưu ý rằng trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng, cả hai bên đã trao đổi quan điểm thẳng thắn và mang tính xây dựng về tình hình hiện nay trong lĩnh vực an ninh hàng hải và hàng không của Trung Quốc và Mỹ, đồng thời đánh giá việc thực thi Bộ quy tắc ứng xử của Trung Quốc-Mỹ về an ninh liên lạc hàng hải và hàng không từ năm 2021.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала