Ông Biden nói về mong muốn phát triển quan hệ, Mỹ vẫn khó từ bỏ chính sách gây áp lực lên Trung Quốc

© AP Photo / Alex BrandonCuộc gặp của Tổng thống Hoa KỳJoe Biden và Chủ tịch CHND Trung Hoa Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 tại Indonesia
Cuộc gặp của Tổng thống  Hoa KỳJoe Biden và Chủ tịch CHND Trung Hoa Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 tại Indonesia - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2024
Đăng ký
Trung Quốc kêu gọi Mỹ cần có trách nhiệm trong các vấn đề quốc tế. Trung Quốc đang giành chiến thắng trong cuộc đối đầu với Mỹ. Các cuộc gặp cấp cao Trung - Mỹ sắp tới có thể giúp phát triển quan hệ.
Cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ ngày 2/4 tạo bối cảnh nhìn chung thuận lợi cho các cuộc đàm phán giữa giới chức cấp cao Trung Quốc với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Đồng thời, trong cuộc nói chuyện, nhà lãnh đạo Trung Quốc nghiêm túc lưu ý tổng thống Mỹ về xích mích nghiêm trọng tồn tại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ do quan điểm của Washington, đồng thời chỉ ra phía Mỹ cần phải giải quyết một cách đúng đắn. nhận thức được mối quan hệ giữa hai nước.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen sẽ thăm Quảng Châu và Bắc Kinh từ ngày 4 đến ngày 9/4. Và Mỹ sẵn sàng tổ chức chuyến thăm Trung Quốc của ông Blinken nhằm tăng cường đối thoại và tương tác trong thời gian tới. Tổng thống Mỹ Biden thông báo về chuyến đi có thể diễn racủa ôngBlinken trong cuộc trò chuyện với Tập Cận Bình.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2024
Ông Tập Cận Bình kêu gọi Mỹ không can thiệp vào sự phát triển của Trung Quốc
Alexei Maslov, giám đốc Viện nghiên cứu Á Phi tại Đại học quốc gia Moskva và là chuyên gia tại Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai, trong cuộc phỏng vấn với Sputnik cho biết Trung Quốc và Mỹ cố gắng điều chỉnh các mối quan hệ và giảm thiểu xung đột hiện có trong cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ:

“Mỹ gần như vẫn theo sát các luận điểm giống như trước đây, bao gồm cả vấn đề Ukraina và Đài Loan. Mặc dù vậy, lời lẽ hùng biện của họ không còn gay gắt như trước nữa. Ở một mức độ nhất định, đây là quan điểm hòa giải của Hoa Kỳ, điều này được giải thích là do các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt của Trung Quốc đối với Hoa Kỳ. Lập trường của Trung Quốc trong hầu hết các vấn đề vẫn không thay đổi, kể cả Đài Loan, điểm vấp ngã chính. Và điều này cho thấy Trung Quốc đã giành chiến thắng trong cuộc đối đầu với Hoa Kỳ vốn kéo dài suốt 3 năm qua, vì lập trường ý thức hệ của nước này không thay đổi”, - Alexey Maslov nói.

Kết quả quan trọng của cuộc điện đàm và nền tảng cho tương lai là lời kêu gọi của nhà lãnh đạo Trung Quốc yêu cầu Mỹ phải có trách nhiệm về bản chất chung của quan hệ quốc tế. Đây là cách chuyên gia Alexey Maslov bình luận về tuyên bố của Tập Cận Bình việc vấn đề nhận thức chiến lược luôn là vấn đề cơ bản trong quan hệ Trung - Mỹ. Nó giống như chiếc cúc đầu tiên trên chiếc áo sơ mi cần phải được cài đúng chỗ.
Quốc kỳ Mỹ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2023
Mỹ có thể bị lôi kéo vào Thế chiến III do quan hệ với Trung Quốc ngày càng xấu đi

“Trung Quốc liên tục cố gắng truyền đạt cho Hoa Kỳ và phần còn lại của thế giới rằng khi đạt đến một mức độ phát triển kinh tế và chính trị nhất định, họ phải chịu trách nhiệm về bản chất chung của quan hệ quốc tế. Bao gồm thương mại, kinh tế, chính trị, quan hệ nhân đạo, trong khi Mỹ gần đây cố gắng đưa mọi thứ thành xung đột giữa các hệ thống, hệ tư tưởng và các quốc gia. Tập Cận Bình kêu gọi không chỉ Mỹ mà nhiều nước khác phải có trách nhiệm về bản chất của các mối quan hệ trên thế giới. Đồng thời, vẫn tồn tại khoảng cách sâu sắc giữa Mỹ và Trung Quốc trên một số quan điểm. Trung Quốc và Mỹ gọi cuộc liên lạc qua điện thoại là một "cuộc đối thoại mang tính xây dựng", và thực tế đúng là như vậy. Tuy nhiên, ông Tập Cận Bình công khai lên tiếng việc Hoa Kỳ thực hiện một số biện pháp nhằm gây áp lực lên nền kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ của Trung Quốc. Hiện vẫn chưa có phản ứng mang tính xây dựng nào từ Hoa Kỳ đối với lời chỉ trích này”, - chuyên gia Nga lưu ý.

Lời nói không đi đôi với việc làm

Hoa Kỳ không có ý định kiềm chế sự phát triển của Trung Quốc và không tìm cách “cắt đứt quan hệ”, Tổng thống Biden đảm bảo với Chủ tịch Trung Quốc về điều này. Trong khi đó, ở Hoa Kỳ, lời nói không đi đôi với việc làm, Vương Nhất Vi - giám đốc Viện Quan hệ Quốc tế của Đại học Nhân dân Trung Quốc, lưu ý trong cuộc phỏng vấn với Sputnik:

“Hơn bao giờ hết, quan hệ Trung - Mỹ thực sự cần ổn định, các biện pháp để quản lý những khác biệt và ngăn chặn những việc không lường trước. Đặc biệt, không được phép lặp lại sự cố khinh khí cầu năm ngoái, điều mà Mỹ nên hết sức lưu ý. Trung Quốc hy vọng sẽ ổn định được mối quan hệ giữa hai quốc gia vì điều này có tầm quan trọng lớn đối với cả chính sách đối ngoại và kinh tế của Trung Quốc. Nhìn chung, cả hai nước vẫn chưa tìm được mẫu số chung để khôi phục quan hệ. Một bước đi theo hướng này là cuộc gặp gần đây của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với đại diện cộng đồng doanh nghiệp và học thuật Mỹ trong các khu vực chiến lược ở Bắc Kinh. Giao tiếp và trao đổi quan điểm diễn ra một cách thuận lợi. Tuy nhiên, trên thực tế, Mỹ khó có thể từ bỏ áp lực đối với Trung Quốc. Một mặt, dưới ảnh hưởng của cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, chính quyền phải đáp ứng các lợi ích chiến lược của doanh nghiệp nhằm phát triển quan hệ với Trung Quốc. Mặt khác, Mỹ không bao giờ để ý đến thực tế là lời nói của họ hay đi ngược lại với việc làm. Đây là vấn đề điển hình của họ - không nghĩ đến hậu quả của việc vi phạm nghĩa vụ của mình”, - học giả Trung Quốc Vương Nhất Vi tin tưởng.

Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX kết thúc tại Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2023
Trung Quốc tiếp tục từ chối hợp tác với Hoa Kỳ trong các lĩnh vực cơ bản
Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai cường quốc kinh tế thế giới, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen sẽ thăm Trung Quốc lần thứ hai trong vòng chưa đầy một năm. Hai bên sẽ cố gắng giải quyết các tranh chấp kinh tế và mâu thuẫn thương mại, nhưng điều này không hề dễ dàng, vì Mỹ bổ sung thêm những thứ mới vào danh mục tranh chấp hiện có. Yellen có ý định nêu vấn đề về việc Trung Quốc sản xuất quá mức các công nghệ “xanh”, mà việc xuất khẩu được cho là làm suy yếu các ngành công nghiệp “xanh” của Hoa Kỳ và đồng minh. Trung Quốc khó có thể từ bỏ vị trí dẫn đầu trên thị trường toàn cầu về tấm pin mặt trời, xe điện và pin lithium. Ông tin những yêu cầu của Mỹ về vấn đề này là chiến lược mới của họ nhằm bóp nghẹt hàng xuất khẩu của Trung Quốc.
Tuy nhiên, chuyên gia Vương Nhất Vi khi nói về những mâu thuẫn nghiêm trọng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, lưu ý sự cần thiết của đối thoại và đàm phán.

“Những cáo buộc của Yellen chống lại Trung Quốc về việc cung cấp quá mức cầu xe điện, tấm pin mặt trời và pin lithium-ion có liên quan đến mong muốn của Mỹ nhằm tạo lợi thế cho ngành công nghiệp của chính mình và tăng số lượng việc làm. Ngoài ra, Mỹ theo đuổi chính sách nới lỏng định lượng, tạo ra nguy cơ khủng hoảng tài chính toàn cầu và Trung Quốc bị đổ lỗi cho việc này. Tất cả điều này được kết nối với cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Đằng sau đảng Dân chủ là những người ủng hộ năng lượng mới, đầu tư vào chương trình nghị sự xanh và giảm thải carbon. Việc mang lại nhiều lợi ích hơn cho các tập đoàn đứng sau sẽ giúp Biden nâng cao cơ hội tái tranh cử. Có rất nhiều vấn đề nghiêm trọng trong mối quan hệ của chúng tôi cần được thảo luận. Đây là sự kiềm chế của Mỹ đối với phát triển công nghệ cao của Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực bán dẫn, yêu cầu Trung Quốc tham gia đàm phán giải trừ hạt nhân, bất đồng trong lĩnh vực kiểm soát quân sự, liên quan đến trái phiếu kho bạc Mỹ và nhiều vấn đề khác. Mặc dù vậy, vẫn có lý do để lạc quan về các cuộc đàm phán cấp cao Trung - Mỹ sắp tới. Hy vọng các cuộc liên hệ sẽ giúp ổn định mối quan hệ và góp phần vào sự phát triển lành mạnh và bền vững”, - chuyên gia nói thêm trong kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала