Cuộc tấn công dầu mỏ của phương Tây nhằm vào Nga đã thất bại hoàn toàn

© Sputnik / Vitaly TimkivTàu chở dầu của Nga
Tàu chở dầu của Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2024
Đăng ký
Các công ty dầu mỏ của Nga tiếp tục bán dầu và kiếm được bộn tiền bất chấp lệnh trừng phạt. Vào tháng 3, xuất khẩu bằng đường biển gần như đạt mức tối đa của năm, giá tất cả các loại dầu trong nước đều cao hơn mức trần và doanh thu từ dầu khí của Nga tăng 80%.
Mục tiêu của Mỹ và G7 – tước đi “thu nhập từ việc bán nguyên liệu thô” của Moskva – một lần nữa vẫn chưa đạt được. Ở phương Tây họ đang nghĩ xem cần phải làm gì tiếp theo.

Xuất khẩu cao kỷ lục

Nền tảng phân tích hàng hóa Kpler tính toán: lượng xuất khẩu dầu trung bình hàng ngày của Nga bằng đường biển trong tháng trước là 3,8 triệu thùng. Đây là mức tối đa kể từ tháng 5 năm 2023 (lúc đó là 3,9). Tính theo chỉ số trong năm- cộng thêm 5 %. Chỉsố tháng 1 là 3,5 triệu thùng, tháng 2 - 3,3 triệu thùng.
Hãng Bloomberg, trích dẫn dữ liệu theo dõi tàu chở dầu, cũng lưu ý rằng các chuyến hàng dầu chở bằng đường biển từ Nga đã tăng 270.000 thùng mỗi ngày trong tuần kết thúc vào ngày 31 tháng 3, lên 3,74 triệu thùng, mức cao nhất trong 1năm.
Đồng thời, Moskva đang tuân thủ nghĩa vụ cắt giảm sản lượng khai thác trong khuôn khổ OPEC+: nguồn cung trung bình trong quý 1 đã gần đạt mức cam kết với các đối tác liên minh.
Cờ của Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2024
Thành tựu của Nga dưới lệnh trừng phạt cho thấy ảnh hưởng của Mỹ đang suy yếu

Xử lý những thùng dầu bị kẹt

Như OilPrice chỉ ra, xuất khẩu của Nga giảm nhẹ sau khi các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ không nhận 18 triệu thùng dầu thô do lệnh trừng phạt đối với chủ sở hữu ''Sovcomflot''. Tuy nhiên, một nửa số nguyên liệu thô này đã được vận chuyển an toàn đến Trung Quốc.
''Đã bán được hầu hết trữ lượng dầu Sokol tích lũy sau khi các nhà máy lọc dầu Ấn Độ từ chối. Khoảng 9,1 triệu thùng - một nửa trong tổng số - đã được gửi đến các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc. Thêm 7 triệu thùng khác trở lại Ấn Độ. Bắc Kinh đang tăng cường nhập khẩu dầu của Nga bằng đường biển, khoảng 800 nghìn thùng/ngày”,- Bloomberg liệt kê.
Theo ý kiến giới chuyên gia, mức giá trần có tiếng và các hạn chế do Mỹ và G7 áp đặt nhằm vào các công ty vận tải biển và tàu chở dầu đều không có tác dụng.
Như Bloomberg đánh giá, tổng giá trị các lô hàng của Nga đã tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng, từ 1,75 tỷ USD lên 1,9 tỷ USD. Moskva trong 1 tuần kiếm được trung bình thêm 110 triệu USD từ xuất khẩu dầu bằng đường biển,trong tháng 3 - 1,74 tỷ USD.
Dầu của Nga đang giao dịch trên mức trần ở khắp mọi nơi. Loại Urals xuất khẩu chính hiện nay đắt hơn năm ngoái và năm trước đó, đồng thời giá trung bình tương đương với 5 năm qua.
Theo dữ liệu từ cơ quan định giá Argus, Urals trên cơ sở FOB có giá trung bình là 75 USD/thùng (với mức trần là 60 USD). Và việc giao hàng đến Ấn Độ đã có giá 88 USD, chỉ rẻ hơn 3,8 so với giá Brent chuẩn. Khi dầu Đông Siberia - Thái Bình Dương (ESPO) của Nga rời cảng, giá là 84 USD. Loại dầu đắt tiền hơn này đã khôngchạm kịch trần trong gần một năm.
Trong nhiều tháng liên tiếp, vàng đen được bán với giá trung bình 73,14 USD/thùng, cao hơn mức trần 20%.
Nhân viên bộ phận nghị định gỡ bỏ cờ Vương quốc Anh khỏi tòa nhà Châu Âu ở Brussels. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2024
Vương quốc Anh sẽ không bao giờ có thể tịch thu tài sản của Nga

Thu nhập ngày càng tăng

Không có gì ngạc nhiên khi, bất chấp toàn bộ “chương trình trừng phạt” sâu rộng của phương Tây, Moskva ngày càng nhận được nhiều thu nhập hơn. Cùng với giá dầu, nguồn thu ngân sách cũng tăng. Trong quý I, doanh thu từ dầu khí, theo thông tin từ Bộ Tài chính, lên tới 2,9 nghìn tỷ rúp - một năm trước, con số này thấp hơn 80%. Vào tháng 1 đến tháng 3 năm 2023, con số này là 1,635 nghìn tỷ, giảm 80%. Tháng 3 năm 2024 - 1,307 nghìn tỷ, tháng 2 - 945,6 tỷ, tháng 1 - 675,2 tỷ.
Nguồn thu ngân sách liên bang trong quý đầu tiên tăng 53,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, phương Tây đang cố gắng tìm hiểu xem cần phải làm gì tiếp theo. Như Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ về vấn đề tài nguyên năng lượng Geoffrey Piatt gần đây cho biết, mức trần giá sẽ được hạ xuống vì vẫn cần phải tước đi của Nga nguồn thu nhập từ việc bán nguyên liệu thô.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала