Dân mạng “đu trend” đi tìm kho báu 673.000 tỷ, luật sư của Trương Mỹ Lan đề nghị xử lý

© Ảnh : TTXVN - Phan Thanh VũBị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa (ngày 13/3).
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa (ngày 13/3). - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2024
Đăng ký
Luật sư Giang Hồng Thanh, người bào chữa cho bà chủ Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan, đề nghị cơ quan chức năng xử lý người tạo trào lưu "ra khơi tìm kho báu" gây sốt trên mạng xã hội thời gian qua.
Theo luật sư, đoạn clip đang lan truyền trên mạng thể hiện bà Trương Mỹ Lan nói “tiền để ngoài biển” là dàn dựng, đã xuyên tạc, xúc phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của bà Trương Mỹ Lan.

Dân mạng dậy sóng trend “đi tìm kho báu”

Mấy ngày qua, trên mạng xã hội nổi lên “trend” (trào lưu) truy tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan ngoài biển.
Trào lưu này được cho là xuất phát từ đoạn clip ghi lại cảnh bà Trương Mỹ Lan trả lời HĐXX trong phiên toà sơ thẩm vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Trong đoạn clip lan truyền trên mạng, có đoạn hỏi đáp giữa HĐXX và bà Trương Mỹ Lan. Khi HĐXX hỏi bà Lan giấu khoản tiền 673.000 tỷ ở đâu, bà Lan nói "tiền đang ở ngoài biển".
Xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan (ngày 11/4) - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2024
Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan
Nhiều trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok sau đó "dậy sóng" với những bức ảnh chế, các đoạn video chèo thuyền ra khơi tìm kho báu.

Luật sư đề nghị xử lý

Ngày 20/4, luật sư Giang Hồng Thanh (văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan, nói với báo Dân trí cho biết, “trend” ra khơi tìm kho báu này có nhiều nội dung không đúng sự thật.
Luật sư Thanh đã có đơn đề nghị xử lý những người có hành vi xuyên tạc, xúc phạm danh dự, nhân phẩm bà Trương Mỹ Lan.
Theo luật sư, trong suốt quá trình xét xử phiên tòa và cả phần tuyên án tuyệt đối không hề có việc bà Trương Mỹ Lan nói "673.000 tỷ ở ngoài biển" như trong đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội.
Luật sư nghi ngờ, đoạn clip trên mạng xã hội này đã được dựng, lồng ghép và thậm chí có thể đã được sử dụng công nghệ AI để làm cho hình ảnh trở nên chân thực, sống động nhất.
"Đoạn clip xuyên tạc đã xúc phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của bà Trương Mỹ Lan, đây là điều được pháp luật bảo vệ", - báo Dân trí dẫn lời luật sư Thanh.
Dẫn điều 8 và điều 16 Luật An ninh mạng, luật sư cho rằng hành vi của người tạo dựng clip "ra khơi tìm kho báu" với nhiều nội dung xuyên tạc đã vi phạm quy định pháp luật, cần xử lý nghiêm.
Xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.04.2024
Bà Trương Mỹ Lan lĩnh án tử: Vẫn còn cơ hội được sống?
Luật sư Thanh cũng mong muốn Cục phát thanh truyền hình, thông tin điện tử yêu cầu các cá nhân đã đăng tải clip và các tổ chức quản lý gỡ bỏ clip này khỏi tài khoản và các nền tảng mạng xã hội, website.
Luật sư Giang Hồng Thanh cho hay, ông đã có đơn gửi đến Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an); Cục phát thanh truyền hình, thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông); Tòa án Nhân dân TP.HCM, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (vụ 3) và Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03), Bộ Công an.
Trước đó, như Sputnik đã đưa tin, chiều 11/4, TAND TP.HCM đã tuyên án sơ thẩm bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 người liên quan đến các sai phạm tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB).
Bà Trương Mỹ Lan bị tuyên 20 năm tù tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; 20 năm tù tội Đưa hối lộ và tử hình tội Tham ô tài sản. Tổng mức án mà bị cáo phải chấp hành là tử hình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала