Hé lộ nguồn tiền cha con ông Trần Quí Thanh dùng để mua các bất động sản, dự án

© iStock.com / PoppyPixelsĐồng Việt Nam
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 24/4, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Ông Trần Quí Thanh, con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích, bị xét xử với cáo buộc chiếm đoạt tổng giá trị 1.048 tỷ đồng.
Tại tòa, về phần dân sự đối với bị hại là ông Nguyễn Văn Chung, tại phiên tòa chiều hôm qua (23/4), bị cáo Thanh và con gái Trần Uyên Phương nói không quen biết ông Chung. Tuy nhiên, sáng nay, trả lời phần xét hỏi của HĐXX, bị cáo Thanh cho biết không quen biết với ông Chung nhưng với mong muốn giải quyết vụ việc thì bị cáo đồng ý nhận 35 tỉ và đồng thời hủy giao dịch liên quan đến thửa đất.
Với dự án Minh Thành thì ông đồng ý với đề xuất của bà Kim Oanh, nhưng còn về số tiền thì xin hội đồng xem xét theo hồ sơ.
Về việc bà Đặng Thị Kim Oanh yêu cầu bồi thường 10% do mất cơ hội kinh doanh, ông cho rằng hai bên chưa thỏa thuận và bất động sản càng ngày càng có giá trị.
Ông Trần Quí Thanh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.04.2024
Ông Trần Quí Thanh cùng ái nữ hầu toà
Bà Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích cũng đồng ý với đề xuất giải quyết 4 vụ việc trên.
Sau khi HĐXX kết thúc xét hỏi, đại diện VKS hỏi bị cáo Trần Quí Thanh về nguồn tiền mà các bị cáo mua các bất động sản, dự án.
Bị cáo Thanh nói nguồn tiền mua các bất động sản của bốn bị hại trong vụ án là tiền của gia đình. Bị cáo Thanh rất bận nên không đi thực tế về hiện trạng, vị trí... của các bất động sản và chỉ kiểm tra tính pháp lý các giấy tờ và thông báo cho hai con gái để nhận chuyển nhượng.
Khi được hỏi khi bị hại có nhu cầu mua lại các bất động sản, ông Thanh nói:
"Tôi luôn luôn, sẵn sàng bán lại cho bị hại khi họ có nhu cầu mua lại. Các bị hại mua lại tôi đỡ tiền môi giới. Tôi kinh doanh tài sản mà".
Kiểm sát viên cho rằng qua diễn biến tại tòa, lời khai của những người khác tại tòa, có cơ sở xác định ông Thanh cho những bị hại vay tiền chứ không phải chuyển nhượng tài sản như ông đã trình bày trong quá trình điều tra.
"Bị cáo có nhận thức được hành vi của mình là cho vay lấy lãi hay không hay là bị cáo vẫn nghĩ mình là người mua bán tài sản?", kiểm sát viên hỏi.
Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích bị bắt tạm giam - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2024
Cha con ông Trần Quí Thanh đã chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng như thế nào?

"Bị cáo đồng ý. Bị cáo ý thức là bị cáo mua bán nhưng sau khi bị cáo nghe hội đồng xét xử giải thích thì bị cáo nhận trách nhiệm, bị cáo đồng ý với quan điểm của hội đồng xét xử", ông Thanh trả lời.

Tương tự, bà Trần Uyên Phương nói giúp ông Thanh trong việc cho vay lấy lãi. Còn đối với bà Trần Ngọc Bích, kiểm sát viên cho biết hôm qua bà Bích đã thành khẩn thừa nhận ý thức của bà là giúp ông Thanh cho vay nên kiểm sát viên không hỏi thêm.

Tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 9-10 năm tù

Chiều cùng ngày, đại diện VKS đã trình bày quan điểm về vụ án.
Theo đó, các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích giữ vai trò quản lý điều hành trong công ty, có kinh nghiệm trong kinh doanh, nhưng để che giấu việc cho vay tài sản, đã thực hiện hợp đồng chuyển nhượng dự án, cổ phần. Các bị hại trong vụ án bị thiệt hại số tiền lớn trong thời gian dài.
Bị cáo Trần Quí Thanh là người trực tiếp làm việc, trao đối với người vay tiền rồi ra thông báo cho 2 con là Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích, nên phải chịu trách nhiệm chính.
VKS cũng ghi nhận nhiều tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Thanh và 2 con gái như thành khẩn khai báo, tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động, đóng góp cho kinh tế địa phương, có nhiều đóng góp trong phòng chống dịch Covid-19, có nhiều bằng khen...
Tuy nhiên, việc bị cáo phạm tội từ 2 lần trở lên được xem là tình tiết tăng nặng với bị cáo.
Từ các lẽ trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 9-10 năm tù, Trần Uyên Phương 5-6 năm tù và bị cáo Trần Ngọc Bích 4-5 năm tù.
Một số biểu mẫu thuế - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2023
"Ái nữ" Tập đoàn Tân Hiệp Phát bị điều tra trốn thuế
Theo cáo trạng, từ 2019 đến 2020, ông Thanh cùng hai con gái thông qua môi giới đã cho nhiều người vay tiền với lãi suất 3%/tháng - dưới mức cấu thành tội phạm về cho vay lãi nặng. Ông Thanh không làm hợp đồng cho vay tiền có cầm cố tài sản mà yêu cầu người vay phải ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản, cổ phần của dự án để che giấu bản chất của việc cho vay. Khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi theo thỏa thuận bán lại tài sản ban đầu, thì các bị cáo đưa ra nhiều lý do để không trả lại.
Nhà chức trách xác định, ba bố con ông Thanh đã thực hiện 4 vụ chiếm đoạt tài sản, tổng trị giá hơn 1.048 tỷ đồng. Trong đó, ông Thanh chiếm đoạt tài sản của 4 bị hại gồm: 2 dự án Minh Thành, Nhơn Thành của đại gia Đặng Thị Kim Oanh; 29 thửa đất được tách từ thửa đất số 452 của ông Nguyễn Văn Chung, 4 thửa đất của ông Lâm Sơn Hoàng và 2 thửa đất của ông Nguyễn Huy Đông.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала