Ông Vương Nghị đánh giá thực trạng quan hệ Trung Quốc - Hoa Kỳ

© Sputnik / Press-service of Ministry of Foreign Affairs of the Russian Federation / Chuyển đến kho ảnhBộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ nhìn chung đã ổn định nhưng các yếu tố tiêu cực vẫn tiếp tục gia tăng và tích tụ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu trong cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken.
"Dưới sự lãnh đạo của nguyên thủ hai nước, quan hệ Trung-Mỹ nhìn chung đã ổn định, hai bên đã có nhiều hơn việc đối thoại, hợp tác và những mặt tích cực trong nhiều lĩnh vực, được người dân hai nước và cộng đồng quốc tế hoan nghênh", - phát biểu của ông Vương Nghị được Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc trích dẫn.
Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, “các yếu tố tiêu cực trong quan hệ Trung - Mỹ vẫn tiếp tục gia tăng và tích tụ”.

Quyền phát triển hợp pháp của Trung Quốc liên tục bị áp chế

“Các quyền phát triển hợp pháp của Trung Quốc đang bị áp chế một cách vô lý, những lợi ích chủ yếu của Trung Quốc liên tục bị thách thức”, - ông Vương Nghị nói.
Theo ông, việc Trung Quốc và Hoa Kỳ có kiên quyết đi theo con đường ổn định đúng đắn và tiến lên phía trước hay quay trở lại những sai lầm trong quá khứ - đó là một vấn đề nghiêm túc mà cả hai nước phải đối mặt để kiểm nghiệm sự chân thành và năng lực của mình.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken đang có chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 24 đến ngày 26 tháng 4; ông đã đến thăm Thượng Hải và gặp Bí thư Thành ủy Thượng Hải Trần Cát Ninh (Chen Ji Ning), đại diện giới doanh nghiệp và sinh viên. Hôm thứ Năm ông Blinken đã đến Bắc Kinh để hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Trước đó vẫn chưa có thông báo chính thức về việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có tiếp Ngoại trưởng Mỹ hay không.
Chủ nhiệm Văn phòng Uỷ ban Công tác Ngoại sự Trung Ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2023
Mục đích chuyến thăm Mỹ của Vương Nghị là gì?

Thế giới đang theo dõi số phận mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ

“Cộng đồng quốc tế đang chờ xem liệu hai bên có hướng hợp tác quốc tế để vượt qua các thách thức toàn cầu và đạt được tình thế có lợi cho hai nước và tất cả các bên hay không, hay sẽ chống đối và đối đầu, thậm chí xung đột với nhau, dẫn đến thua thiệt trong mọi tình huống", - Ngoại trưởng Vương Nghị nói.
Ông nói thêm rằng Trung Quốc luôn xem xét và phát triển quan hệ Trung-Mỹ trên lập trường xây dựng Cộng đồng chung vận mệnh (CCD) của toàn nhân loại, có trách nhiệm trước con người, thế giới và tương lai.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала