Lời cầu khẩn của ông Đỗ Hữu Ca

© Ảnh : Báo VietNamNetĐại diện VKSND tỉnh Quảng Ninh bác đề nghị của luật sư về việc cho bị cáo Đỗ Hữu Ca hưởng án treo
Đại diện VKSND tỉnh Quảng Ninh bác đề nghị của luật sư về việc cho bị cáo Đỗ Hữu Ca hưởng án treo - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2024
Đăng ký
Nhận mức ăn 10 năm tù, mức thấp nhất theo đề nghị của Viện Kiểm sát về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca vẫn làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ.
Trước đó, tội danh mà ông Đỗ Hữu Ca bị truy tố là theo điểm a khoản 4 Điều 174 BLHS với khung hình phạt 12 - 20 năm tù hoặc tù chung thân. Toà đã xem xét nhiều yếu tố, tình tiết để ông Ca được giảm nhẹ và hưởng sự khoan hồng của Nhà nước.

Bị tuyên 10 năm, cựu tướng Đỗ Hữu Ca vẫn xin giảm thêm

Theo báo Tiền Phong, ngày 28/4, TAND tỉnh Quảng Ninh cho biết, cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca đã nộp đơn kháng cáo.
Ông Ca kháng cáo bản án sơ thẩm để xin được giảm nhẹ hình phạt.
Ngoài cựu tướng Đỗ Hữu Ca, vợ chồng ông “trùm” hóa đơn đỏ Trương Xuân Đước - Nguyễn Thị Ngọc Anh cùng cựu Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải Nguyễn Đình Đương cũng nộp đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.
Trước đó, như Sputnik đã thông tin, hôm 12/4, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế.
Tại phiên sơ thẩm, cựu giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị tuyên phạt 10 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong khi bản thân ông Ca bị truy tố theo điểm a khoản 4 Điều 174 BLHS với khung hình phạt 12 - 20 năm tù hoặc tù chung thân.
Xét xử cựu Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng và 12 bị cáo - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2024
Buồn cho ông Đỗ Hữu Ca: Vì sao cựu Giám đốc Công an Hải Phòng lĩnh án nặng nhất?
Trước đó, trong quá trình xét xử, ban đầu ông Ca một mực phủ nhận cáo buộc lừa đảo. Cựu Giám đốc Công an TP. Hải Phòng thừa nhận về việc 4 lần vợ của bị cáo Trương Xuân Đước là Nguyễn Thị Ngọc Anh mang tổng số tiền 35 tỷ đồng tới nhà mình.
Tuy nhiên, ông Đỗ Hữu Ca khăng khăng cho rằng, số tiền đó chỉ nhằm khắc phục hậu quả chứ không phải để chạy tội cho bị cáo Trương Xuân Đước và tiền chỉ là ông giữ hộ khi Ngọc Anh nhiều lần đến xin cứu chồng, quỳ giữa nhà mong ông giúp.
Sau một đêm suy nghĩ “rất nhiều”, ông Ca đột ngột thay đổi lời khai vào ngày 11/4 và nhận tội.
“Tôi nghỉ hưu, tư duy pháp luật lỗi thời, tuổi thì già, tiếp cận kiến thức mới khó khăn nên đã có những nhận thức chưa đúng. Hành vi phạm tội của tôi được mô tả trong cáo trạng là đúng, phù hợp với kết luận điều tra. Bây giờ tôi đã nhận thức đầy đủ pháp luật, cảm ơn HĐXX, tôi nhận tội đúng như cáo trạng truy tố. Tôi thành khẩn khai báo, xin nhận được sự quan tâm, giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình”, - ông Đỗ Hữu Ca nói tại phiên xử ngày 11/4.
Luật sư của ông Đỗ Hữu Ca cho rằng, việc VKSND tỉnh Quảng Ninh nêu đề nghị mức án 10 - 11 năm tù về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với ông Ca là quá nặng và xin cho ông Ca hưởng án treo. Tuy nhiên, VKS bác bỏ đề nghị này.
Đại diện VKS nhấn mạnh, lý do, hành vi của bị cáo Đỗ Hữu Ca là đặc biệt nguy hiểm tới xã hội, bị cáo cũng đã đồng ý với những tình tiết trong bản cáo trạng. 4 lần nhận tiền từ vợ chồng Trương Xuân Đước thể hiện việc chấp nhận chạy tội cho Đước sau khi Ngọc Anh tới nhà nhờ.
Trong quá trình tiến hành tố tụng, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã cân nhắc mức án đối với bị cáo Đỗ Hữu Ca, do đó, không có cơ sở để ông Ca được hưởng án treo.

Vì sao ông Ca được hưởng mức án dưới khung hình phạt?

Về việc tuyên phạt cựu Giám đốc Công an TP. Hải Phòng 10 năm tù trong khi bị truy tố với khung hình phạt 12 - 20 năm tù hoặc tù chung thân, HĐXX cho rằng đã xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ của bị cáo Ca.
HĐXX nhận xét, dù bị cáo Đỗ Hữu Ca đã không thừa nhận hành vi phạm tội trong quá trình điều tra nhưng trên toà đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng. Bị cáo cũng đã nộp lại số tiền 35 tỷ đồng chiếm đoạt của vợ chồng Trương Xuân Đước.
Trong quá trình công tác, ông Đỗ Hữu Ca đã được tặng thưởng 6 huân chương các loại, 3 huy chương, 2 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 12 bằng khen của Bộ Công an, 5 bằng khen của Ban chấp hành Đảng bộ TP Hải Phòng, 5 bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, 3 bằng khen của Giám đốc Công an Hải Phòng, được Bộ Công an tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn ngành lực lượng công an nhân dân trong các năm 2014, 2017 và chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền.
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh đọc cáo trạng tại phiên tòa.

 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2024
Ông Đỗ Hữu Ca rất bực mình, quay xe đổi lời khai
Bản thân bị cáo Đỗ Hữu Ca cũng có bệnh nền, còn được nhiều cơ quan ban ngành có đơn xin giảm nhẹ hình phạt như Công an TP Hải Phòng, UBND TP Hải Phòng, Hội Luật gia TP Hải Phòng, Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hải Phòng…
Do đó, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s, v khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự gồm: Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả; Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Người phạm tội là người có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, học tập hoặc công tác.
Tại phiên sơ thẩm, bị cáo Trương Xuân Đước bị tuyên mức án 24 tháng tù về tội mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước và 7 năm tù về tội Đưa hối lộ.
Nguyễn Thị Ngọc Anh (vợ Đước) bị tuyên phạt mức án 4 năm 6 tháng tù cùng về hai tội danh như của chồng.
Toà buộc vợ chồng bị cáo Trương Xuân Đước phải khắc phục số tiền hơn 41 tỷ đồng, trong đó hai bị cáo này đã nộp 5 tỷ đồng nên số tiền cần phải nộp thêm là trên 36 tỷ đồng.
Bị cáo Nguyễn Đình Đương (cựu Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng) nhận mức án 6 năm 6 tháng tù về tội nhận hối lộ và cấm đảm nhiệm chức vụ trong thời hạn 3 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù.
Luật sư của ông Ca đề nghị trả lại các tài sản bị thu giữ khi bắt cựu Giám đốc Công an Hải Phòng tại nhà riêng.
Xét xử cựu Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng Đỗ Hữu Ca và 12 bị cáo - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2024
Vì sao cựu tướng Đỗ Hữu Ca được xin giảm án?
HĐXX cho biết, đối với số tài sản bị thu giữ, cơ quan điều tra đã tách riêng thành một vụ án khác để xác minh nguồn gốc. Vì vậy, HĐXX vụ án này không xem xét yêu cầu về việc trả lại tài sản cho bị cáo Ca.
Khi bắt ông Ca, cơ quan công an đã khám xét chỗ ở của bị cáo này tại 2 địa chỉ, tạm giữ nhiều đồ vật, tài sản là tiền Việt Nam đồng và ngoại tệ, trang sức, vàng, hàng chục sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền với đất…
Về nguồn gốc cả đống tiền, vàng, đô la, sổ đỏ này ông Ca và vợ có được thông qua việc tiết kiệm từ lương trong quá trình công tác, do bố mẹ để lại, là quà lễ, Tết của các đơn vị và từ việc kinh doanh dự án bất động sản.
Tuy nhiên, nguồn thu từ hoạt động kinh doanh bất động sản, vợ chồng cựu Giám đốc Công an TP. Hải Phòng không kê khai thuế thu nhập cá nhân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала