Ba Lan nộp đơn đăng ký tham gia chương trình chia sẻ hạt nhân của NATO

© Ảnh : Lukas PlewniaBa Lan
Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2024
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Ba Lan đã nộp đơn đăng ký tham gia chương trình chia sẻ hạt nhân và không rút đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa Ba Lan Pavel Zalevsky cho biết trên truyền hình Ba Lan.
Trước đó, Tổng thống Andrzej Duda cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Fakt rằng chính quyền Ba Lan sẵn sàng triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ trên lãnh thổ của họ. Tusk đáp lại điều này bằng cách nói rằng anh ấy muốn gặp Duda và tìm hiểu điều gì đã thúc đẩy ông ấy đưa ra những tuyên bố như vậy. Vào thứ năm, Duda đã mời Tusk đến một cuộc họp như vậy vào ngày 1 tháng 5. Tuy nhiên, thủ tướng đã từ chối cuộc gặp này với lý do bị bệnh.
“Chúng ta đang nói về một chương trình có tên là Chia sẻ hạt nhân. Đây là một chương trình của NATO, nhưng quyết định và toàn quyền kiểm soát việc sử dụng vũ khí hạt nhân, chẳng hạn như ở Ba Lan, tất nhiên sẽ do người Mỹ đảm nhận. Tất nhiên, chương trình này hoạt động ở Châu Âu. Tham gia chương trình là Bỉ, Ý, Đức. Và Ba Lan tuyên bố sẵn sàng tham gia chương trình này. Và tuyên bố sẵn sàng này không được rút lại”, - Zalewski nói.
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2024
BNG Ba Lan: Ông Duda không có thẩm quyền thảo luận về việc triển khai vũ khí hạt nhân
Đồng thời, ông nói rằng ông không hiểu Duda nêu ra vấn đề này ở Ba Lan nhằm mục đích gì.
“Thành thật mà nói, tôi không hiểu mục tiêu của ông Tổng thống là gì, tại sao ông ấy nêu ra những vấn đề này không phải trong các cuộc trò chuyện với các đối tác phương Tây từ NATO, từ Hoa Kỳ, mà lại nói về điều này như thể ở bên trong Ba Lan. Nếu tổng thống thực sự muốn tăng cường tư cách thành viên của Ba Lan trong NATO khi tham gia chương trình này, thì tình huống tạo ra ấn tượng về xung đột chính trị nội bộ xung quanh vấn đề này sẽ gây bất lợi cho mục tiêu mà tổng thống dường như muốn đạt được”, - Thứ trưởng nói.
Ông nói thêm: “Tôi kêu gọi ông Tổng thống nói chuyện thường xuyên hơn với các cố vấn an ninh của mình”.
Lá cờ NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2024
NATO vi phạm các Hiệp ước quốc tế khi triển khai vũ khí hạt nhân ở Ba Lan
Đồng thời, bản thân Zalewski cũng thừa nhận ủng hộ việc đặt vũ khí hạt nhân ở Ba Lan. Ông nói: “Tôi là người ủng hộ việc Ba Lan tham gia chương trình chia sẻ hạt nhân”.
Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov, bình luận về tuyên bố của Ba Lan về việc sẵn sàng sở hữu vũ khí hạt nhân, lưu ý rằng nếu kế hoạch này được thực hiện thì Nga sẽ thực hiện các bước để đảm bảo an ninh của mình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала