Hé lộ bí ẩn con tàu bị chìm cùng lính đánh thuê Đức

© AP Photo / TT News Agency/Marko SaavalaMột tàu chiến của Thụy Điển
Một tàu chiến của Thụy Điển - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Các nhà nghiên cứu tìm thấy những cổ vật mới từ tàu chiến Gribskhunden của Đan Mạch, bị chìm sau một trận hỏa hoạn năm 1495 ngoài khơi Thụy Điển với hàng trăm lính đánh thuê Đức trên tàu, tờ báo Berliner Morgenpost trích dẫn một báo cáo của các nhà khảo cổ học Thụy Điển.
“Một con tàu chở đầy lính đánh thuê Đức bị chìm tiết lộ bí mật <...> Trong quá trình nghiên cứu, người ta phát hiện ra những hiện vật mới tại địa điểm xảy ra một vụ đắm tàu ​​cổ”, tài liệu cho biết.
Các thợ lặn nghiệp dư phát hiện ra Gribskhunden vào những năm 1970, nhưng các nhà khoa học chỉ xác định được vị trí vào năm 2002. Con tàu này từng là soái hạm của vua Đan Mạch Johann (1455-1513) và được coi là niềm tự hào của hải quân vương quốc. Năm 1495, Johann cử một hạm đội hải quân đến thành phố Kalmar của Thụy Điển; trong quá trình di chuyển, tàu Gribkhunden bốc cháy và chìm.
Thành phố Stocholm, Thụy Điển - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.03.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ Ngoại giao Thụy Điển thừa nhận không cấm Đại sứ quán Ukraina tuyển dụng công dân

Tờ Berliner Morgenpost viết: “Nhiều người trong số 150 thành viên thủy thủ đoàn, khoảng một trăm lính đánh thuê người Đức, chết một cách khủng khiếp khi con tàu chìm ở Biển Baltic ngoài khơi Thụy Điển”.

Tuy nhiên, chỉ khoảng 20 năm trước, các nhà khảo cổ học mới nhận ra ý nghĩa khoa học to lớn của con tàu này, nó được coi là một trong những nhân chứng quan trọng nhất của Thời đại Khám phá địa lý.

Chi tiết mới

Như tờ báo lưu ý, các nhà khảo cổ học Rolf Warming từ Đại học Stockholm và Johan Rönnby từ Đại học Södertörn tiết lộ những chi tiết mới về con tàu bị chìm trong nghiên cứu mới nhất. Họ kiểm tra phần còn lại của Gribshunden bằng cách sử dụng công nghệ chụp ảnh và quét 3D, xác định các bộ phận được bảo quản tốt của cấu trúc bảo vệ bằng gỗ nằm rải rác dưới đáy biển. Điều này cung cấp cho các nhà nghiên cứu những thông tin độc đáo về thiết kế của những con tàu mà Christopher Columbus và Vasco de Gama dùng đi đến Mỹ và Ấn Độ.
Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2024
Khủng hoảng năng lượng dẫn đến phi công nghiệp hóa nước Đức
Các nhà nghiên cứu cũng có một phát hiện quan trọng: một rương đựng thiết bị quân sự có thể thuộc về lính đánh thuê Đức và bên trong có thể chứa đạn đại bác và các phụ kiện vũ khí khác.
Tờ Berliner Morgenpost chỉ ra: “Kết quả nghiên cứu cuối cùng sẽ mở đường cho sự khởi đầu của một dự án đầy tham vọng: tái thiết hoàn toàn Griebshunden”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала