- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tướng NATO đưa ra tuyên bố cứng rắn về Ukraina

© AP Photo / Rodrigo AbdCác quân nhân Ukraina
Các quân nhân Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.05.2024
Đăng ký
Các nước NATO sẽ từ chối cung cấp vũ khí trong tương lai nếu Kiev không huy động đủ quân, tướng NATO đã nghỉ hưu Ben Hodges tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với kênh YouTube “Decoding Geopolitics with Dominik Presl”,
"Ukraina cũng có trách nhiệm khắc phục tình hình (trong nước). Thật không thể tin được là họ vẫn chưa thay đổi hệ thống nhân sự để tạo ra một đội quân có quy mô cần thiết. <...> Tôi rất ngạc nhiên khi được biết rằng độ tuổi điều động nhập ngũ ở đó là 27 tuổi và chỉ gần đây, sau nhiều cuộc tranh luận, mới được hạ xuống còn 25 tuổi. Ý tôi muốn nói độ tuổi nhập ngũ ở hầu hết các nước châu Âu, cũng như ở Hoa Kỳ, đều bắt đầu từ 18 hoặc 19 tuổi!" – vị tướng Mỹ phẫn nộ.
Hodges cảnh báo rằng nếu đúng là một bộ phận lớn trong xã hội Ukraina không muốn phục vụ trong quân đội thì nguy cơ cao là Kiev sẽ mất đi viện trợ của phương Tây.
Chế độ thiết quân luật được áp dụng ở Ukraina từ ngày 24/2/2022; sau đó một ngày Vladimir Zelensky ký sắc lệnh tổng động viên. Việc rời Ukraina trong thời gian thiết quân luật đối với nam giới từ 18 đến 60 tuổi bị nghiêm cấm.
Xác người lính Ukraina bị thiệt mạng - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Người Ukraina được chào bán giấy chứng tử để tránh nhập ngũ
Vào năm 2024, các điều kiện tuyển quân gia nhập LLVT Ukraina đã được thắt chặt khi nước này thông qua một dự luật mới. Luật quy định những người có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ quân sự phải luôn mang theo Giấy đăng ký nghĩa vụ quân sự bên mình và xuất trình với các nhân viên của cơ quan đăng ký quân sự và cảnh sát ngay khi có yêu cầu. Những người trốn nghĩa vụ có thể bị tước quyền lái xe. Điều khoản xuất ngũ không được nêu rõ trong văn bản. Quy định này đã bị lược bỏ khỏi văn bản, gây phẫn nộ trong một số đại biểu quốc hội.
Việc tuyển quân ở Ukraina thường bị ép buộc. Nhân viên cơ quan đăng ký nhập ngũ thường dùng vũ lực và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như đánh đập hoặc bắt cóc để thực hiện kế hoạch động viên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала