Xe đa dụng chạy mọi địa hình "Krechet" có những khả năng nào?

Trong những năm gần đây, một số công ty nhỏ của Nga đã cung cấp nhiều mẫu thú vị thiết bị đa dụng chạy mọi địa hình (off-road). Một trong số đó - chiếc xe địa hình sản xuất tại St. Petersburg "SHERP" sử dụng lốp xe có áp suất cực thấp — Sputnik đã từng đưa tin.
Sputnik

Lần này chúng ta sẽ làm quen với một cỗ máy khác thường hơn —  xe chạy mọi địa hình Krechet, được công ty TechnoImpuls từ thành phố Tyumenvùng Siberia phát triển và sản xuất.

Công ty "TechnoImpuls" không phải là người mới trên thị trường thiết bị off-road. Kể từ năm 2008 nhóm kỹ sư từ thành phố Tyumenđã sản xuất gần 200 xe địa hình «Petrovich». Sản phẩm đã trải qua thử nghiệm ở nhiều nơi khác nhau tại Nga và nước ngoài, được xuất khẩu sang Đức, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Kazakhstan, Mông Cổ, Indonesia. Kể từ năm 2012, chiếc xe địa hình "Petrovich" được Roscosmos vận hành sử dụng tìm kiếm cứu nạn trong những điều kiện thời tiết và đường xá khó khăn nhất. Hiện nay công ty "TechnoImpuls" cung cấp cỗ máy tiên tiến hơn — xe địa hình "Krechet". (lấy theo tên theo một trong những loài chim ưng săn mồi lớn nhất, Krechet nặng 1-2 kg và có sải cánh lên tới 135 cm)

Xe địa hình Krechet Z 210

Xe địa hình của Nga "Sherp": vượt qua mọi chướng ngại (Video, ảnh)
Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik, ông Sergei Vigovsky, người đứng đầu bộ phận tiếp thị công ty TechnoImpuls cho biết:

"«Krechet» — xe chạy trên tuyết và đầm lầy trên lốp áp suất thấp, phát triển tiếp theo từ xe địa hình Petrovich. Sản phẩm tiếp thu tất cả những gì tốt nhất từ phiên bản trước, các chi tiết và máy móc được hoàn thiện theo kết quả của các thử nghiệm được tiến hành ở các vùng khí hậu khác nhau: từ Urals vùng cực đến sa mạc UAE. Tuy nhiên «Krechet» được định vị là xe địa hình cao cấp với mức độ tiện nghi thoải mái cao nhất và khả năng hoạt động lâu nhất có thể với lượng nhiên liệu mang theo. Ngoài ra «Krechet» còn là một chiếc xe chạy mọi địa hình, có thể sử dụng trên đường thành phố. Tất nhiên với một điều kiện: cần người biết vận hành máy kéo… để điều khiển".

Xe địa hình Krechet Z 310

SUV "UAZ-Patriot": luôn luôn được hiện đại hoá
«Krechet» là chiếc xe bốn bánh (model Z 210) hoặc sáu bánh (model Z 310), thân máy liền một khối. Trọng lượng — 2750 kg. Xe có thể được sử dụng trong các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ ở vùng sâu vùng xa, thăm dò địa chất, bảo vệ rừng, giám sát tình trạng và vận hành sửa chữa đường ống dẫn, cũng như tuần tra biên giới. Có khả năng chở theo tối đa 9 người và các lô hàng nhỏ, kéo rơ moóc nặng tới 900 kg (rơ moóc không phanh) hoặc tới 1800 kg (có hệ thống phanh rơ moóc), vượt qua chướng ngại vật dưới nước. Thông số cao mà Krechet đạt được là do kết cấu hệ dẫn động toàn phần tất cả các bánh xe với vi sai giữa trục và bánh xe chéo, bánh răng cầu (tỷ số truyền — 3.9), cũng như lốp áp suất thấp cỡ 21 inch AvtoRos, (kích thước 1300x700-21). Các kỹ sư Tyumen đã không sử dụng hộp số tự động «theo mốt», họ thấy rằng trong điều kiện vận hành nặng, hộp số tay 5 cấp và hộp chuyển số cơ khí hạ thấp sẽ phù hợp hơn. Xe chạy trên mọi địa hình được trang bị hệ thống trung tâm kiểm soát áp suất bánh xe, tời trước, hệ thống chiếu sáng mạnh mẽ, trợ lực tay lái thủy lực.

Xe địa hình Krechet màu ngụy trang

Xe Nga UAZ Hunter mui trần giá 565 triệu tại Việt Nam (Ảnh)
Trái tim của «Krechet» là động cơ turbo diesel bốn xi-lanh thẳng hàng của Hàn Quốc HYUNDAI D4BH. Công suất 100 sức ngựa. Mô-men xoắn cực đại là 230 newton tại 2000 vòng / phút. Nga không có các động cơ dân sự phù hợp với các đặc tính sức mạnh khối lượng, và thật vô lý khi lắp đặt một một động cơ turbo diesel quân sự nặng nề lên một chiếc xe khá nhẹ.

«Chúng tôi trang bị ba loại ba động cơ trên xe «Petrovich»: FIAT, IVECO và HYUNDAI, theo lời ông Serge Vigovsky, «Động cơ diesel châu Âu không đáng tin cậy lắm và thiếu lực kéo. Động cơ Hàn Quốc bền bỉ nhất, đạt được các thông số cần thiết trong tất cả các chế độ hoạt động".

Xe Krechet trong xưởng lắp ráp

Hai bình nhiên liệu 100 lít mỗi bình cho phép "Krechet» hoạt động hơn 1300 km trên đường cứng và lên tới 500 km trên đường xấu. Tốc độ tối đa trên đất liền khá khiêm tốn — không quá 50 km / h, lội nước — 4 km / h. Tuy nhiên đối với các loại xe địa hình, tốc độ cao không phải là vấn đề chính.

Xe chạy mọi địa hình Krechet có thể kéo theo rơ moóc nặng tới 1,8 tấn

"Xe tăng trên bánh xe." Những chiếc xe bọc thép có vũ trang mạnh nhất của Nga
Cho đến nay xe địa hình "Krechet" mới có phiên bản dành cho vùng khí hậu phía bắc, với máy sưởi mạnh mẽ, nội thất được cách nhiệt triệt để. Tuy nhiên có tính đến kinh nghiệm vận hành mẫu xe địa hình trước đây ở vùng khí hậu nóng bức, nhà sản xuất cũng đề xuất phiên bản «Krechet» nhiệt đới.

«Kinh nghiệm vận hành xe địa hình Petrovich ở vùng nhiệt đới khô và ẩm ướt — tại UAE và Indonesia — cho thấy lốp áp suất cực thấp TREKO, được lắp từ ban đầu, tỏ ra không phù hợp, — ông Serge Vigovsky nói — Do đó đã trang bị cho xe  «Krechet» loại bánh xe có thiết kế khác, với hoa lốp phù hợp với địa hình cát và bùn lầy. Ngoài ra công ty cũng có kinh nghiệm lắp đặt hệ thống điều hòa không khí trong cabin, bộ tản nhiệt làm mát bổ sung cho động cơ. Kết quả là: trong cái nóng 45 độ ở sa mạc UAE, chúng tôi cố gắng làm nóng hết mức động cơ và buồng lái. Không có gì xảy ra cả».

1 / 4
Xe chở hàng chạy trên mọi địa hình Krechet Z 320-91
2 / 4
Phía sau xe địa hình Krechet
3 / 4
Salon hành khách trong xe Krechet
4 / 4
Chỗ ngồi của người lái trong xe địa hình Krechet

Theo thông tin của nhà sản xuất, sản phẩm được lắp ráp thủ công theo đơn đặt hàng riêng lẻ. Bảo hành — 5000 km, 250 giờ động cơ hoạt động hoặc trong 6 tháng. Và theo kế hoạch của công ty "TechnoImpuls", sẽ có phiên bản xe địa hình mới, tiên tiến hơn. Nhưng hiện đó là một bí mật thương mại.

Thảo luận