Chuyên gia phân tích: Xung đột vũ trang có khả năng sẽ bắt đầu ở Kosovo

Tình hình ở Kosovo và Metohija có thể leo thang thành xung đột vũ trang trước Năm mới, nếu các cơ quan châu Âu và Liên Hợp Quốc không bắt đầu giải quyết vấn đề này trong tương lai gần, bà Elena Guskova, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu khủng hoảng Balkan đương đại tại Viện Nghiên cứu Slavơ thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nói với Sputnik.
Sputnik
Hôm qua, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic tuyên bố lãnh đạo nước này sẽ gửi yêu cầu chính thức tới Bộ chỉ huy sứ mệnh KFOR của NATO về việc phân bổ lực lượng cảnh sát và quân đội Serbia tới Kosovo và Metohija.
Chuyên gia Elena Guskova lưu ý rằng tình trạng của người Serbia ở Kosovo và Metohija vẫn chưa hề được giải quyết và giới lãnh đạo Serbia thậm chí không thể vào lãnh thổ này nếu không có sự cho phép của Pristina. Theo nghị quyết 1244 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cảnh sát Serbia có thể đến đó, nhưng chưa ai thực hiện điểm này. Bà Elena Guskova cho rằng giới lãnh đạo Serbia đã nhượng bộ trong một thời gian dài với hy vọng rằng Albania sẽ vẫn tạo điều kiện an toàn cho người Serbia sinh sống ở Kosovo và Metohija, nhưng Albania có ý định làm mọi cách để người Serbia bị đồng hoá hoàn toàn hoặc phải rời đi.
"Vì vậy, hôm qua Vucic đã nói rằng ông ta không hy vọng cảnh sát Serbia sẽ được phép vào lãnh thổ, nhưng ông cho rằng cần phải sử dụng quyền này. Theo tôi, có vẻ như những việc như vậy nên được thực hiện từ lâu, bởi vì chúng tôi đã quan sát căng thẳng ở Kosovo và Metohija trong hơn 10 năm. Ngày nay, tình hình phức tạp đến mức giới lãnh đạo Serbia đã bị đặt vào tình thế mà họ chỉ có một lối thoát - công nhận nền độc lập của Kosovo và Metohija. không thể làm điều này theo bất kỳ cách nào. Và vấn đề này cũng không thể được thông qua tại Hội đồng Bảo an, bởi vì Nga ủng hộ Serbia" - chuyên gia Elena Guskova nói.
Tổng thống Serbia lo ngại cảnh "địa ngục trần gian" ở Kosovo sau ngày 21 tháng 11
“Do đó, tình hình sẽ leo thang, điều cực kỳ quan trọng bây giờ là ngăn chặn một cuộc đụng độ vũ trang: quân đội Serbia đã sẵn sàng và các thành viên NATO ở bên trong Kosovo cũng sẵn sàng, mặc dù họ không can thiệp vào tình hình. Nhưng thực tế là cảnh sát Albania đã lớn mạnh và chuyển mình trong những năm qua, thực tế đã trở thành quân đội, chúng ta cũng không nên quên. Điều này cũng có thể làm tình hình trầm trọng hơn và dẫn đến đụng độ", chuyên gia Elena Guskova nói.
Bà Elena Guskova khẳng định rằng vấn đề này cần được giải quyết bằng các cấu trúc châu Âu và Hội đồng Bảo an, cần phải ngăn chặn các cuộc đụng độ nghiêm trọng và nhượng bộ người dân Serbia ở phía bắc Kosovo và Metohija.

Chuyện gì đang xảy ra ở Kosovo?

Hôm thứ Bảy, người Serbia ở Kosovo đã dựng rào chắn trên các đường cao tốc ở phía bắc khu vực do chính quyền Kosovo Albania bắt giữ cựu sĩ quan cảnh sát Dejan Pantic của Bộ Nội vụ của nước cộng hòa tự xưng. Ông Dejan Pantic đã từ chức hồi tháng 11 cùng với các sĩ quan cảnh sát Serbia từ các đơn vị của Bộ Nội vụ ở phía bắc tỉnh. Hôm thứ Bảy, vì bị tình nghi "khủng bố", Dejan Pantic bị bắt giữ tại trạm kiểm soát Yarina khi đến từ miền trung Serbia. Trong đêm, đoàn biểu tình dựng lều bạt rào chắn bảo vệ. Về phần mình, cảnh sát Cộng hòa Kosovo tự xưng đã chặn đường vào tỉnh đối với ô tô và người đi bộ từ miền trung Serbia đến phía bắc khu vực.
Thảo luận