Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina

Chuyên gia nói lý do Ukraina cần “hội nghị thượng đỉnh hòa bình”

MOSKVA (Sputnik) - Ông Alexei Martynov, Giám đốc Viện quốc tế về các quốc gia mới nhất, nói với Sputnik rằng ý định tổ chức một "hội nghị thượng đỉnh hòa bình" của Ukraina là "việc kinh doanh" của ông Vladimir Zelensky nhằm đạt được sự hỗ trợ tài chính lớn hơn.
Sputnik
Người đứng đầu phái đoàn ngoại giao Ukraina, ông Dmitry Kuleba, nói rằng chính quyền Ukraina muốn tổ chức một "hội nghị thượng đỉnh hòa bình" vào cuối tháng 2, tốt nhất là dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc với Tổng thư ký của tổ chức António Guterres với tư cách là người hòa giải tiềm năng. Văn phòng của ông Guterres chỉ ra rằng ông chỉ sẵn sàng hòa giải khi có sự đồng ý của tất cả các bên, bao gồm cả Nga.

"Chà, ít nhất 'hội nghị thượng đỉnh hòa bình' cũng là việc kinh doanh của Zelensky để kiếm thêm tiền. Nhìn chung, bọn họ hiện đang tung ra nhiều tuyên bố khác nhau mang tính chất vui vẻ và khí thế kiểu Giáng sinh", - ông nói.

Theo chuyên gia này, để khôi phục hòa bình "chúng ta không cần một hội nghị thượng đỉnh hòa bình, đặc biệt là dưới sự bảo trợ của chế độ Ukraina."

"Để khôi phục lại hòa bình, các hoạt động quân sự phải được dừng lại. Một điều nữa là ai sẽ cho phép ông Zelensky làm điều đó? Rõ ràng, chính người của ông ta sẽ xé xác ông ta ngay lập tức. Đây là một ngành kinh doanh đẫm máu trị giá hàng tỷ đô la mà mọi người đều tham gia bằng cách này hoặc các khác", - ông Martynov nói.

Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Kiev muốn tổ chức "hội nghị thượng đỉnh hòa bình" tại diễn đàn LHQ

Màn hành động chống Nga

Thành viên của Hội đồng Quan hệ giữa các dân tộc dưới thời Tổng thống Liên bang Nga, nhà khoa học chính trị Bohdan Bezpalko tin rằng nếu chính quyền Ukraina đang phấn đấu vì hòa bình, thì họ "nên bắt đầu bằng một thỏa thuận ngừng bắn ngay trên vùng tranh chấp, chấm dứt bắn phá Donetsk."

"Trong tất cả các trường hợp khác, bất kỳ sáng kiến ​​hòa bình nào cũng chỉ là vỏ bọc cho bất kỳ hành động chống Nga nào và là một cách để thao túng dư luận bằng minh chứng cho thấy có vẻ như Kiev cam kết hòa bình và là một quốc gia yêu chuộng hòa bình", - ông kết luận.

Thảo luận