- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Kiev muốn tổ chức "hội nghị thượng đỉnh hòa bình" tại diễn đàn LHQ

© AFP 2023 / Fabrice CoffriniLHQ
LHQ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính quyền Ukraina muốn tổ chức "hội nghị thượng đỉnh hòa bình" vào cuối tháng 2, tốt nhất là tại diễn đàn của Liên hợp quốc với Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres có thể làm trung gian hòa giải, Ngoại trưởng Ukraina Dmitry Kuleba cho biết.
"Liên Hợp Quốc có thể là địa điểm tốt nhất cho một hội nghị thượng đỉnh như vậy, vì điều đó không có nghĩa là cung cấp dịch vụ cho một quốc gia cụ thể. Đó là để thu hút mọi người tham gia", - ông Kuleba nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Associated Press.
Kuleba cũng lưu ý rằng ngoại giao đóng vai trò quan trọng trong việc chấm dứt xung đột.
"Mỗi cuộc chiến đều kết thúc thông qua con đường ngoại giao. Mọi cuộc chiến đều kết thúc nhờ những hành động được thực hiện trên chiến trường và trên bàn đàm phán", - ông nói thêm.
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Zelensky kêu gọi "ba bước" hành động để "thúc đẩy" tiến trình hòa bình ở Ukraina
Tuy nhiên theo Kiev, như người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ukraina lưu ý, Nga chỉ nên được mời đến một hội nghị như vậy sau một tòa án quốc tế được cho là cần thiết.
Kuleba nói thêm trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin rằng ông "hoàn toàn hài lòng" với kết quả chuyến thăm Washington của Vladimir Zelensky. Theo ý kiến của ông, chuyến đi cho thấy "Hoa Kỳ quan trọng như thế nào đối với Ukraina" và "Ukraina quan trọng như thế nào đối với Hoa Kỳ".
Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ukraina cũng lưu ý rằng Washington đã lập một kế hoạch đặc biệt để huấn luyện quân đội Ukraina trong 6 tháng sử dụng được hệ thống tên lửa phòng không Patriot như đã hứa với Kiev, mặc dù quá trình huấn luyện thường mất khoảng một năm.
Trước đó, báo Mỹ The Wall Street Journal trích dẫn các nguồn tin trong giới ngoại giao châu Âu và Ukraina đưa tin nhóm cộng sự của Vladimir Zelensky đang hoàn thiện kế hoạch hòa bình 10 điểm của ông ta ở Ukraina và dự định trình bày ý tưởng của họ vào khoảng tháng Hai. Zelensky trước đó thông báo rằng trong bài phát biểu trực tuyến tại hội nghị thượng đỉnh G20 ông ta đã trình bày nhãn quan của mình về các bước khôi phục hòa bình ở Ukraina bao gồm 10 điểm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала