Các nhiệm vụ của TsAGI
Cơ sở nghiên cứu mạnh mẽ của TsAGI
“Khối đường hầm gió cỡ lớn của TsAGI bao gồm đường hầm gió T-104 để thử nghiệm động cơ kích thước đầy đủ và đường hầm gió cận âm T-101 được thiết kế để thử nghiệm máy bay kích thước đầy đủ với động cơ hoạt động. Cho đến giữa những năm 1960, đường hầm gió T-101 đã được sử dụng để thử nghiệm các vật thể có kích thước đầy đủ, sau đó - các mô hình chính xác. Chính xác đến mức mô phỏng hoạt động của đôi cánh.
Tại đây, các chuyên gia đã thử nghiệm các mẫu máy bay cỡ lớn như Tu-144, Tu-154, Tu-204, Il-76, Il-114, SSJ-100. Ngay cả ngày nay, nếu kích thước của máy bay cho phép đặt nó trong đường hầm gió, thì một mẫu kích thước đầy đủ sẽ được thử nghiệm”, - chuyên gia Mikhail Ivankin cho biết.
“Vào năm 1941, khi không quân Đức Quốc xã bắt đầu ném bom khu vực Matxcơva, thì quân đội Liên Xô đã tìm thấy ở các phi công Đức bị bắn rơi và bắt làm tù binh các bản đồ trong đó vị trí của TsAGI được đánh dấu là khu vực bị cấm ném bom, - Mikhail Ivankin nói tiếp. - Người Đức muốn giành lấy chiến lợi phẩm quý báu này để viện TsAGI phục vụ lợi ích của họ. Sau khi đưa các nhân viên khoa học chính của TsAGI đi sơ tán, phía Liên Xô đã áp dụng mọi biện pháp để ngăn chặn kẻ thù chiếm được cơ sở độc đáo này. May mắn thay, quân Đức đã bị đẩy lùi khỏi thủ đô Liên Xô, và vào giữa năm 1942, các nhân viên của TsAGI đã quay trở lại khu vực Matxcơva.
Tại đây, các chuyên gia đã mở rộng các công việc khoa học để cải thiện tính khí động học và tăng tốc độ của máy bay chiến đấu Liên Xô. Các khuyến nghị của TsAGI đã được ghi lại, các chuyên gia đã ra mặt trận để thử nghiệm tất cả các cải tiến ngay tại các sân bay dã chiến. Ngoài máy bay Liên Xô, các đường hầm gió của TsAGI được sử dụng để nghiên cứu những máy bay được cung cấp theo chương trình viện trợ Lend-Lease và máy bay địch. Vì thế chúng tôi có thể nói rằng, các đường hầm gió của TsAGI đã góp phần to lớn vào Đại thắng năm 1945. Đây không chỉ là những cơ sở nghiên cứu khổng lồ, mà còn là những chiến binh thực thụ”.
Nghiên cứu máy bay trong thời đại máy tính
“TsAGI là một trong những cơ sở khoa học đầu tiên trên thế giới phát triển công nghệ “đường hầm gió điện tử”. Các công nghệ kỹ thuật số của chúng tôi đi kèm với các thử nghiệm toàn diện. Đường hầm gió mang lại cho chúng tôi một số đặc điểm quan trọng, nhưng, không khí là môi trường trong suốt, do đó chúng tôi không thể nhìn thấy mọi thứ. Và mô phỏng số song song cho phép chúng tôi giải mã đầy đủ kết quả của các thử nghiệm trong đường hầm gió.
Để thấy rõ dòng chảy xung quanh cánh và thân máy bay diễn ra như thế nào, đặc biệt là ở các chế độ quan trọng vốn đã nguy hiểm cho chính cỗ máy, phi hành đoàn và hành khách”, - Alexander Chevagin cho biết.