Đường hầm gió T-101 lớn nhất châu Âu được sử dụng để thử nghiệm máy bay hoạt động như thế nào?

© Sputnik / Dmitriy ShorkovĐường hầm gió T-101
Đường hầm gió T-101 - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2023
Đăng ký
Viện Khí động học Trung ương (TsAGI) ở khu vực Matxcơva là một trong những trung tâm công nghệ hàng không tầm cỡ thế giới. Mới đây Viện TsAGI tổ chức giới thiệu một số nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ hàng không và cho xem một số thiết bị được sử dụng để thực hiện các công trình nghiên cứu này.
Những chi tiết – trong tài liệu của Sputnik.
Viện TsAGI được thành lập vào năm 1918 theo đề xuất của nhà khoa học vĩ đại người Nga Nikolai Zhukovsky (1847-1921), người sáng lập ngành khí động học và thủy động lực học cơ bản và ứng dụng hiện đại. Viện TsAGI là cơ sở khoa học đầu tiên trên thế giới kết hợp nghiên cứu khoa học cơ bản với nghiên cứu ứng dụng, phát triển thiết kế và thử nghiệm máy bay.
Trong thời Xô Viết, TsAGI đã được trao một số giải thưởng nhà nước cao nhất vì những đóng góp cho sự phát triển của khoa học hàng không và công nghệ hàng không.
Ngày nay Viện TsAGI là trung tâm khoa học lớn nhất của ngành hàng không vũ trụ Nga. Cùng với một số tổ chức khác, TsAGI là một phần của Viện nghiên cứu hàng không Trung ương mang tên Zhukovsky quản lý khoa học ứng dụng trong lĩnh vực kỹ thuật máy bay.

Các nhiệm vụ của TsAGI

Nhiệm vụ đầu tiên là phát triển các giải pháp cơ bản và ứng dụng trong tất cả các khía cạnh của công nghệ hàng không, tên lửa, vũ trụ và khí động học công nghiệp.
© Sputnik / Dmitriy ShorkovMô hình thực tế của máy bay đã được thử nghiệm trước đây trong đường hầm gió T-101
Mô hình thực tế của máy bay đã được thử nghiệm trước đây trong đường hầm gió T-101 - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.04.2023
Mô hình thực tế của máy bay đã được thử nghiệm trước đây trong đường hầm gió T-101
Nhiệm vụ thứ hai là kiểm định chất lượng của tất cả các máy bay do Nga thiết kế. TsAGI cấp giấy phép (hoặc cấm) cho chuyến bay đầu tiên của mỗi nguyên mẫu. Và cũng có thể giúp các nhà sản xuất hoàn thiện mẫu máy bay đang được sản xuất hàng loạt.
Nhiệm vụ thứ ba là tham gia quá trình soạn thảo các chương trình nhà nước về phát triển công nghệ máy bay, xây dựng các tiêu chuẩn đủ điều kiện bay và các văn bản pháp quy khác.

Cơ sở nghiên cứu mạnh mẽ của TsAGI

Viện TsAGI đã tạo ra cơ sở thử nghiệm và công nghệ độc đáo. Một ví dụ về điều này là các đường hầm gió lớn nhất của đất nước được xây dựng từ thời Liên Xô trước Thế chiến II. Việc đưa vào vận hành các đường hầm gió lớn này giúp giải quyết nhiệm vụ kinh tế và quốc phòng quan trọng nhất - đảm bảo phát triển và thử nghiệm máy bay mới, thiết kế chế tạo máy bay và động cơ máy bay nội địa.
Chuyên gia Mikhail Ivankin, phó trưởng khoa Khí động học các nhà máy điện của TsAGI, cho biết những chi tiết về cấu trúc này.

“Khối đường hầm gió cỡ lớn của TsAGI bao gồm đường hầm gió T-104 để thử nghiệm động cơ kích thước đầy đủ và đường hầm gió cận âm T-101 được thiết kế để thử nghiệm máy bay kích thước đầy đủ với động cơ hoạt động. Cho đến giữa những năm 1960, đường hầm gió T-101 đã được sử dụng để thử nghiệm các vật thể có kích thước đầy đủ, sau đó - các mô hình chính xác. Chính xác đến mức mô phỏng hoạt động của đôi cánh.

Tại đây, các chuyên gia đã thử nghiệm các mẫu máy bay cỡ lớn như Tu-144, Tu-154, Tu-204, Il-76, Il-114, SSJ-100. Ngay cả ngày nay, nếu kích thước của máy bay cho phép đặt nó trong đường hầm gió, thì một mẫu kích thước đầy đủ sẽ được thử nghiệm”, - chuyên gia Mikhail Ivankin cho biết.

Theo ông Mikhail Ivankin, ngoài các phương tiện bay cho nhiều mục đích khác nhau, đường hầm gió T-101 được sử dụng để xác định hiệu quả khí động học và khả năng sống sót của những vật thể khác. Đây là những tòa nhà cao tầng trong đô thị và những đối tượng trong cơ sở hạ tầng giao thông (tàu hỏa, ô tô, cây cầu), cũng như những cơ sở văn hóa.
Ví dụ, các bộ phận của Tượng đài Mẹ Tổ quốc là một tượng đài được xây trên đồi Mamayev Kurgan ở thành phố Volgograd, nơi đã diễn ra những trận đánh ác liệt nhất của Trận chiến Stalingrad trong Thế chiến II. Hoặc - tượng đài trung tâm của Công viên Chiến thắng trên đồi Poklonnaya ở Matxcơva.
© Sputnik / Vladimir AstapkovichTượng đài điêu khắc “Mẹ Tổ quốc vẫy gọi” trên địa bàn tổ hợp tưởng niệm "Những người anh hùng của trận Stalingrad" trên đồi Mamayev
Tượng đài điêu khắc “Mẹ Tổ quốc vẫy gọi” trên địa bàn tổ hợp tưởng niệm Những người anh hùng của trận Stalingrad trên đồi Mamayev  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.04.2023
Tượng đài điêu khắc “Mẹ Tổ quốc vẫy gọi” trên địa bàn tổ hợp tưởng niệm "Những người anh hùng của trận Stalingrad" trên đồi Mamayev
Sự độc đáo của các đường hầm gió TsAGI cũng được xác nhận bởi một số sự kiện trong thời gian Thế chiến II.

“Vào năm 1941, khi không quân Đức Quốc xã bắt đầu ném bom khu vực Matxcơva, thì quân đội Liên Xô đã tìm thấy ở các phi công Đức bị bắn rơi và bắt làm tù binh các bản đồ trong đó vị trí của TsAGI được đánh dấu là khu vực bị cấm ném bom, - Mikhail Ivankin nói tiếp. - Người Đức muốn giành lấy chiến lợi phẩm quý báu này để viện TsAGI phục vụ lợi ích của họ. Sau khi đưa các nhân viên khoa học chính của TsAGI đi sơ tán, phía Liên Xô đã áp dụng mọi biện pháp để ngăn chặn kẻ thù chiếm được cơ sở độc đáo này. May mắn thay, quân Đức đã bị đẩy lùi khỏi thủ đô Liên Xô, và vào giữa năm 1942, các nhân viên của TsAGI đã quay trở lại khu vực Matxcơva.

Tại đây, các chuyên gia đã mở rộng các công việc khoa học để cải thiện tính khí động học và tăng tốc độ của máy bay chiến đấu Liên Xô. Các khuyến nghị của TsAGI đã được ghi lại, các chuyên gia đã ra mặt trận để thử nghiệm tất cả các cải tiến ngay tại các sân bay dã chiến. Ngoài máy bay Liên Xô, các đường hầm gió của TsAGI được sử dụng để nghiên cứu những máy bay được cung cấp theo chương trình viện trợ Lend-Lease và máy bay địch. Vì thế chúng tôi có thể nói rằng, các đường hầm gió của TsAGI đã góp phần to lớn vào Đại thắng năm 1945. Đây không chỉ là những cơ sở nghiên cứu khổng lồ, mà còn là những chiến binh thực thụ”.

Nghiên cứu máy bay trong thời đại máy tính

Tiến sĩ khoa học Alexander Chevagin, Phó Giám đốc Trung tâm Khí động lực học của TsAGI cho biết TsAGI đang tích cực tham gia phát triển các mô hình kỹ thuật số, phát triển phần mềm khí động học cho máy bay và động cơ.

“TsAGI là một trong những cơ sở khoa học đầu tiên trên thế giới phát triển công nghệ “đường hầm gió điện tử”. Các công nghệ kỹ thuật số của chúng tôi đi kèm với các thử nghiệm toàn diện. Đường hầm gió mang lại cho chúng tôi một số đặc điểm quan trọng, nhưng, không khí là môi trường trong suốt, do đó chúng tôi không thể nhìn thấy mọi thứ. Và mô phỏng số song song cho phép chúng tôi giải mã đầy đủ kết quả của các thử nghiệm trong đường hầm gió.

Để thấy rõ dòng chảy xung quanh cánh và thân máy bay diễn ra như thế nào, đặc biệt là ở các chế độ quan trọng vốn đã nguy hiểm cho chính cỗ máy, phi hành đoàn và hành khách”, - Alexander Chevagin cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала