Ai đứng sau liên danh đầu tư đường nối cảng biển Việt Nam qua Lào tới Thái Lan?

Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Trị đã cho phép liên danh Hoành Sơn - Phonesack Việt Nam - Nam Tiến lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị.
Sputnik
Trong liên danh 3 nhà đầu tư muốn xây dựng đường nối cảng biển Việt Nam qua Lào tới Thái Lan, nổi lên có CTCP Tập đoàn Hoành Sơn của doanh nhân Phạm Hoành Sơn (thường được gọi là đại gia Sơn "xay xát").

3 nhà đầu tư muốn làm đường nối cảng biển Việt Nam qua Lào

Như vậy, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn, Công ty TNHH Phonesack Việt Nam và Công ty TNHH Nam Tiến là liên danh nhà đầu tư được UBND tỉnh Quảng Trị cho phép lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị.
Quảng Trị cũng đã có vănbản gửi Văn phòng Chính phủ liên quan vấn đề này, theo VOV.
Dự án Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị là tuyến đường bộ ngắn nhất nối cảng Mỹ Thủy đến Cửa khẩu Quốc tế La Lay (Quảng Trị), kết nối khu vực duyên hải miền Trung với khu vực Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan.
Tuyên bố bảo hành 10 năm, bí quyết của Tập đoàn Sơn Hải có gì đặc biệt?
Thông tin trên báo Tiền phong nêu, chiều 18/2, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cho biết, UBND tỉnh cho phép liên danh 3 nhà đầu tư thực hiện việc nghiên cứu, khảo sát và bổ sung nội dung xây dựng Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1A đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào cùng hồ sơ đề xuất đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương hồi tháng 7/2023 để hoàn thiện hồ sơ tổng thể đoạn tuyến Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
“Thời gian nộp hồ sơ là 3 tháng kể từ ngày UBND tỉnh Quảng Trị, có văn bản chấp thuận. Sau thời gian trên, nếu liên danh được giao lập hồ sơ đề xuất dự án không có hồ sơ báo cáo thì văn bản này hết hiệu lực”, ông Hà Sỹ Đồng lưu ý.

Dự án cấp thiết trong bối cảnh lưu lượng hàng hoá Việt Nam – Lào tăng

Dự án đường Quốc lộ 15D nối từ cảng biển Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng) đến Cửa khẩu Quốc tế La Lay (huyện Đakrông) được Thủ tướng Chính phủ xác định trong quy hoạch mạng đường bộ quốc gia từ năm 2015.
Dự án có chiều dài khoảng 92km, bao gồm 5 đoạn. Đoạn 1 từ cảng biển Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1A dài 13,8km (đã có đường cũ với quy mô đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe).
Đoạn 2 từ Quốc lộ 1A đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 8km. Đoạn 3 từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 34km. Đoạn 4 đi trùng với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 24km. Đoạn 5 từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu Quốc tế La Lay dài 12km (đã có đường cũ với quy mô đường cấp IV-VI miền núi).
Hiện đoạn 2 và 3 dài 42km chưa đầu tư xây dựng. Ông Hà Sỹ Đồng lưu ý, đoạn 2 và 3 dự án dài 42km chưa được đầu tư xây dựng này đã được tỉnh Quảng Trị và Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, tính toán với quy mô đảm bảo nhu cầu khai thác, phù hợp quy hoạch với tổng mức đầu tư 42km là 3.000 tỷ đồng.
Ông Hà Sỹ Đồng nói thêm, gần đây lưu lượng hàng hóa vận chuyển từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay tăng đột biến, tần suất 300-400 xe/ngày.
Bộ Xây dựng muốn xây đường sắt cao tốc Bắc-Nam theo kịch bản 3
Các phương tiện vận tải di chuyển qua các tuyến đường hiện có với chiều dài khoảng 250km mới đến cảng biển gần nhất. Do đó, việc đầu tư tuyến mới sẽ rút ngắn khoảng cách, tiết kiệm chi phí, thời gian, đảm bảo an toàn giao thông.
Báo Xây dựng cho hay, từ giữa tháng 10/2023, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng chấp thuận giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP với Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh.

Ai đứng sau liên danh?

Về các thành viên trong liên danh muốn thực hiện dự án này, thì nổi lên nhất có Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn (HSG) của ông Phạm Hoành Sơn (hay còn gọi Sơn "Xay xát").
Công ty Hoành Sơn được thành lập vào năm 2001 và trụ sở chính tại tỉnh Hà Tĩnh. Theo An ninh tiền tệ, Hoành Sơn khởi nghiệp từ chiếc máy xát gạo hiện đã gầy dựng hệ sinh thái đa ngành từ vận tải; quản lý đội tàu biển; cho thuê tàu và các dịch vụ vận tải biển; giao thương và xây dựng đầu tư.
Theo giới thiệu trên website, tổng tài sản của Hoành Sơn ở mức 250 triệu USD, doanh thu hàng năm 180 triệu USD và có hơn 2.000 nhân viên.
Vốn điều lệ hiện tại của Hoành Sơn ở mức 2.000 tỷ đồng. Tháng 10/2018, vốn điều lệ Hoành Sơn là 1.000 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông bao gồm ông Phạm Hoành Sơn sở hữu 95%; bà Nguyễn Thị Hằng Nga sở hữu 4% và bà Lưu Thị Duyên sở hữu 1% còn lại.
Các dự án nghìn tỷ của doanh nghiệp ông Phạm Hoành Sơn có thể kể đến như Dự án cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng (4.415 tỷ đồng), Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn (gần 1.500 tỷ đồng); Nhà máy Bia Hà Nội – Nghệ Tĩnh (1.200 tỷ đồng); CTCP Tập đoàn Hoành Sơn đã đề xuất với tỉnh Hà Tĩnh về việc khảo sát, thực hiện Dự án bất động sản hai bên đường Hàm Nghi tại TP.Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà.
Việt Nam tặng quà đặc biệt cho Lào
Được biết, khu đất này từng được quy hoạch là khu đô thị có tổng mức đầu tư khoảng 23.545 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Vinhomes (Tập đoàn Vingroup) và Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh & Phát triển thương mại Việt An trúng sơ tuyển hồi giữa năm 2020.
Tuy nhiên, đến năm 2023, 2 doanh nghiệp trúng sơ tuyển dự án có văn bản xác nhận không tiếp tục tham gia dự thầu dự án.
UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định huỷ kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Hàm Nghi tại TP. Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà.
Mặt khác, Hoành Sơn còn nổi tiếng với thương vụ trở thành cổ đông lớn của Công ty CP Cao su Sao Vàng và tuyên bố đầu tư thực hiện dự án Tổ hợp thương mại và nhà ở Sao Vàng - Hoành Sơn tại “đất vàng” 231 Nguyễn Trãi (Hà Nội). Ông Phạm Hoành Sơn cũng trở thành Chủ tịch của Cao su Sao vàng.
Về phần Công ty TNHH Phonesack Việt Nam, được biết, là một thành viên của Tập đoàn Phonesack Group (Lào), được thành lập từ năm 2010.
Công ty từng có tên là Công ty TNHH MTV Than Việt Nam. Địa chỉ trụ sở chính công ty tại Khu công nghiệp phụ trợ, phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của công ty là ông Nguyễn Kim Sơn, ông Sơn cũng đồng thời là đại diện của Công ty Cổ phần Mỹ Thủy Southern Port. Vốn điều lệ hiện tại của Phonesack Việt Nam là hơn 32 tỷ đồng.
Trong khi đó, Công ty TNHH Nam Tiến có trụ sở chính tại tỉnh Thái Nguyên, giám đốc kiêm người đại diện pháp luật là ông Phan Thế Nam. Theo nội dung thay đổi đăng ký doanh nghiệp hồi tháng 7/2016, Nam Tiến có vốn điều lệ 165 tỷ đồng, trong đó ông Nam sở hữu gần 96% vốn điều lệ, khoảng 4% còn lại của ông Nguyễn Văn Đại.
Sầu riêng Việt Nam vào Trung Quốc, sầu riêng Thái Lan “lao đao”
Nam Tiến là doanh nghiệp đề xuất đầu tư dự án băng chuyền phục vụ vận chuyển than từ Lào về Việt Nam và kho bãi tập kết hàng hóa tại xã A Ngo, huyện Đakrông. Dự án xây dựng băng chuyền dài 5,1km, công suất 6.000 tấn hàng/giờ; điểm đầu ở kho ngoại quan của Lào, điểm cuối tại thôn A Đeng, xã A Ngo, huyện Đakrông; hạng mục kho bãi có diện tích 15ha.
Ngày 5/1/2024, Chính phủ có Nghị quyết số 04/NQ-CP về việc đồng ý đoạn băng tải thuộc dự án xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam cắt qua đường biên giới Việt Nam-Lào (tại Cửa khẩu Quốc tế La Lay).
Thảo luận