Lầu Năm Góc cáo buộc Nga và Trung Quốc triển khai vũ khí tác chiến vũ trụ

© Depositphotos.com / WelcomiaVũ trụ
Vũ trụ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đại diện cấp cao của Lầu Năm Góc cáo buộc Nga và Trung Quốc đang phát triển và triển khai vũ khí tác chiến vũ trụ cả trên mặt đất lẫn trên quỹ đạo.

“Nếu mọi người hỏi liệu Nga và Trung Quốc có đang tiến hành quân sự hóa không gian vũ trụ hay không, thì câu trả lời là đúng như vậy”, - ông John Plumb, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về chính sách vũ trụ cho biết tại phiên điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ.

Theo lời ông Plumb, cả hai nước nói trên từ trước đến nay vẫn phủ nhận những cáo buộc như vậy nhưng đang tham gia vào việc "phát triển, trang bị và triển khai một loạt vũ khí tác chiến vũ trụ, một số triển khai trên mặt đất nhưng có một số triển khai trên quỹ đạo".
Plumb nói rằng Nga được cho là đang “phát triển và triển khai nguyên mẫu vũ khí động lực học trong vũ trụ”, còn Trung Quốc đã tạo ra “các vệ tinh robot có công dụng kép”.
Phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2024
Nga chặn nghị quyết về vũ khí hạt nhân trong không gian vũ trụ do Mỹ đưa ra HĐBA LHQ
“Chúng có thể được sử dụng cho mục đích phi quân sự, nhưng hiển nhiên cũng có thể bao gồm cả ứng dụng quân sự - để bắt vệ tinh”, - ông nói và hứa sẽ tiết lộ thêm chi tiết trong phiên họp kín với các nhà lập pháp.
Plumb gọi các đề xuất của Nga tại Liên Hợp Quốc về vấn đề vũ khí trong vũ trụ là “không đáng tin cậy”, “không thể kiểm chứng” và “thực chất mang tính đạo đức giả”.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov trước đó nói với Sputnik rằng Nga sẽ sớm đệ trình dự thảo nghị quyết của mình lên Hội đồng Bảo an LHQ, văn bản ấy sẽ "mang tính toàn diện, chứ không tách riêng vũ khí hạt nhân ra khỏi bối cảnh chung" - trái ngược với sáng kiến của Mỹ và Nhật Bản đã bị Nga phủ quyết về việc không triển khai vũ khí hủy diệt hàng loạt trong vũ trụ.
Trước đó, tại Hội đồng Bảo an LHQ Nga đã phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hoa Kỳ và Nhật Bản về việc không bố trí vũ khí hủy diệt hàng loạt trên vũ trụ - Hội đồng Bảo an không đưa vào văn bản nội dung sửa đổi do Moskva và Bắc Kinh đề xuất, kêu gọi ngăn chặn vĩnh viễn việc triển khai bất kỳ loại vũ khí nào trong không gian vũ trụ. Trung Quốc bỏ phiếu trắng, 13 nước ủng hộ dự thảo nghị quyết.
Washington và Tokyo đã chuẩn bị dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi các nước không phát triển vũ khí hạt nhân hoặc các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác nhằm mục đích đưa vào quỹ đạo quanh Trái đất hoặc để triển khai chúng trên các thiên thể cũng như trong không gian vũ trụ bằng bất kỳ phương thức nào khác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала