Liệu Ý có định cung cấp căn cứ cho cuộc tấn công Syria hay không?

© REUTERS / Bassam KhabiehĐông Ghouta, Syria
Đông Ghouta, Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một lần nữa, sự căng thẳng xung quanh Syria đã tăng vọt: vụ tấn công hóa học tai tiếng chống lại thường dân làm trầm trọng thêm tình hình và gây ra phản ứng dây chuyền đáng sợ. Vụ đầu cơ tiếp theo về "vũ khí hóa học đe dọa sự cân bằng địa chính trị trên hành tinh". Phương Tây đang chuẩn bị một cuộc chiến tranh mới ở Syria?

Tổng thống Donald Trump đã viết tuyên bố trên Twitter về cuộc tấn công tên lửa ở Syria. Nước Anh và Pháp lặp lại lời Donald Trump.

Chủ nhân Lầu Năm Góc James Mattis - Sputnik Việt Nam
Mattis: mối nguy hiểm cho quân nhân Mỹ ở Syria - lý do chính đáng cho việc sử dụng vũ lực
Nếu không chú ý đến phản ứng trong các mạng xã hội, nơi mà nhiều người nổi tiếng người Ý kêu gọi gây hấn quân sự, có bao nhiêu khả năng một cuộc chiến tranh mới sẽ xẩy ra tại Syria đã từng bị tàn phá?

Sputnik Italy đã đàm luận về điều này với Sebastiano Caputo, tác giả cuốn sách "Tại cửa vào thành phố Damascus. Chuyến du hành Syria, đất nước không đầu hàng »("Alle porte di Damasco. VIAGGIO Nella Siria che resiste"(GOG EDIZIONI)), nhà báo và phóng viên đã đến tận Syria tự mình mô tả tình hình.

"Sebastiano, anh nghĩ gì về vụ tấn công hóa học ở Duoma, vì vụ việc đó mà xung đột gia tăng?"

"Tôi đã có thể theo dõi gần, chặt chẽ tất cả những sự kiện mới nhất ở Syria, bởi vì tôi đã ở Syria suốt cả tháng ba. Cách đây ba tuần tại Damascus, tôi đã tham dự một cuộc họp báo tại Bộ Quốc phòng Syria, nơi các vị tướng Nga và Syria đã phát biểu. Đã ba tuần trước, các diễn giả tại hội nghị đã cảnh báo rằng các phương tiện truyền thông phương Tây với sự hỗ trợ của báo chí khu vực có thể đưa ra một cuộc tấn công bằng phương tiện truyền thông đại chúng liên quan đến vũ khí hoá học. Chúng tôi thấy rằng dự báo chuyển thành một chiến dịch xung quanh vụ tấn công hóa học chưa được xác nhận.

Trang Twitter của Trump - Sputnik Việt Nam
"Obama ngu ngốc, đừng can thiệp": Quan điểm Trump về Syria thay đổi như thế nào?
Giới truyền thông phương Tây viết về nó mà không cung cấp bằng chứng nào, những người duy nhất có trong tay bằng chứng là những quân nhân từ Duoma, nghĩa là Nga và Syria. Họ là những người duy nhất được quyền nói về bằng chứng. Trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, người Mỹ đã không cho phép tiến hành một cuộc điều tra độc lập theo đề xuất của đại diện thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc, bởi vì họ biết rằng, không giống như người Mỹ, người Nga sẽ có thể đưa ra bằng chứng không thể chối cãi. Mọi người đều biết rõ rằng các chiến dịch truyền thông như vậy, thêm nữa, trong khi nói đến tấn công hóa học, luôn luôn được tổ chức vào những thời điểm nhất định. Bây giờ là thời điểm khi Bashar Assad, với sự ủng hộ của người Iran, Nga và Hezbollah, đã giành được 90% lãnh thổ Syria. Tại sao Assad lại cần sử dụng vũ khí hóa học để gây ra một làn sóng hiếu chiến từ phương Tây chống lại chính mình chứ?

— Trump công bố một cuộc tấn công tên lửa vào Syria. Sự căng thẳng này có thể dẫn đến điều gì, tình huống có thể dẫn đến phức tạp nào?

- Với Trump, chúng ta đang trải qua giai đoạn cách mạng lịch sử theo quan điểm chính trị và phương tiện truyền thông. Đây là vị Tổng thống, người mà trong vòng một giờ trên Twitter có thể công bố những bài viết mâu thuẫn. Chính quyền của ông rõ ràng là đang chia rẽ: đây là những kẻ chống đối mới, những người ủng hộ chiến tranh ở Syria, bởi vì họ đã thua trong cuộc chiến này. Mục tiêu của họ — để lấy lại vị thế cũ của họ ở Trung Đông, và chỉ bằng động thái vũ lực như vậy, họ mới tự tin hơn thể hiện vị trí của mình tại bàn đàm phán.

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
“Hoặc là rất sớm, hoặc là không": Trump nói về cuộc tấn công tên lửa vào Syria
Không rõ Trump chơi trò gì, rõ ràng ông ta muốn tạo ra một mớ hỗn độn trong chính quyền của mình để giảm sức ép trên ngành quân sự — công nghiệp. Có lẽ, chúng ta sẽ thấy một tình huống tương tự như sự việc với Bắc Triều Tiên một vài tháng trước: nói về một cuộc đụng độ quân sự có thể, nhưng cuối cùng không có gì xảy ra. Cần lưu ý rằng Syria, không giống như các tiền lệ lịch sử khác, có một hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến, chúng ta đừng quên vũ khí Nga ở Syria. Tình hình nghiêm trọng và có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng sâu sắc hơn nữa.

- Ý có thể tham gia vào một cuộc tấn công vào Syria theo thỏa thuận với Hoa Kỳ và Anh. Căn cứ quân sự Sigonella có thể được sử dụng. Ý có lập trường như thế nào?

— Ý, mặc dù chủ quyền hạn chế, có nền độc lập chính trị, vì chúng ta không phải là siêu cường có quyền bỏ phiếu trong Hội đồng Bảo an LHQ. Điều này cho phép chúng ta phản đối các quyết định áp đặt của Hoa Kỳ.

Douma, Syria - Sputnik Việt Nam
LB Nga: Tuyên bố của WHO về nạn nhân ở Douma, Syria là sự việc chưa được chứng minh
Nước Ý, nếu nhớ đến quá khứ, trong cuộc tấn công vào Libya ban đầu đã cố gắng ngăn chặn sự xâm lược, nhưng Ý đã phải từ bỏ khi bị đe dọa đánh bom các tòa nhà của công ty dầu khí Ý ENI trên lãnh thổ Libya. Trong tình hình hiện nay, Sigonella, căn cứ quan trọng nhất của Mỹ ở Địa Trung Hải, đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chỉ còn lại hy vọng rằng Ý sẽ không "uốn cong", bởi vì chống lại Syria có nghĩa là đi ngược chiều chống lại các lợi ích quốc gia. Thật không may, tại thời điểm này chính phủ đang miễn nhiệm, tuy nhiên, và liên minh trung hữu và Phong trào 5 sao (Movimento 5 Stelle) chống chiến tranh. Nói chung, chúng ta thường cư xử tốt, chúng ta sẽ thấy tình hình sẽ phát triển như thế nào bây giờ. Trong trường hợp của Libya, chúng ta cũng đã hành xử tốt từ đầu, nhưng cuối cùng chúng ta đã buông xuôi cánh tay xuống mà không làm gì cả.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала