Bí thư Trương Quang Nghĩa nói về nạn "con ông cháu cha" ở Đà Nẵng

© Ảnh : Screenshot/YoutubeÔng Trương Quang Nghĩa thay ông Xuân Anh làm Bí thư Đà Nẵng
Ông Trương Quang Nghĩa thay ông Xuân Anh làm Bí thư Đà Nẵng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo Bí thư Đà Nẵng, tình trạng "con ông cháu cha" có nguyên nhân là "một ông ngồi ở một chỗ lâu quá, không ai kiểm soát được vì mình tự quyết cả".

Ngày 17/4, ông Trương Quang Nghĩa — Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cùng đoàn công tác của Thành ủy đã có buổi làm việc với Quận ủy quận Cẩm Lệ.

Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Một số cán bộ chủ trương “hy sinh đời bố củng cố đời con”

Báo cáo với Bí thư Nghĩa, bà Huỳnh Thị Tam Thanh — Bí thư quận cho biết mục tiêu của địa phương là đẩy mạnh phát triển kinh tế, trọng tâm là thương mại dịch vụ, thu hút đầu tư hạ tầng đô thị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh cải cách hành chính.

Theo bà Thanh, hiện quận Cẩm Lệ có khoảng 3.036 doanh nghiệp hoạt động với tổng vốn đầu tư hơn 3.188 tỉ đồng. Mặc dù vậy, quận còn nhiều tồn tại như công tác giải tỏa, đền bù, bố trí tại định cư ở các dự án gặp nhiều khó khăn. 

Ngoài ra, nhiều bức xúc về môi trường của người dân chưa được xử lý triệt để, công tác cải cách hành chính chưa đạt yêu cầu, tai nạn giao thông tăng, diễn biến phức tạp.

Nguyễn Xuân Anh - Sputnik Việt Nam
Vụ ông Nguyễn Xuân Anh và chuyện "hy sinh đời bố củng cố đời con"
Tại buổi làm việc, Bí thư Trương Quang Nghĩa đã có đánh giá thẳng thắn về tình hình phát triển kinh tế xã hội ở quận Cẩm Lệ. Ông nói rằng nguồn thu của quận năm 2017 khoảng 500 tỉ đồng, tăng 12,3% là rất tốt.

Tuy nhiên, ông cho rằng quận chưa phát huy hết tiềm năng. Bí thư TP đề nghị chính quyền quận phải thu hút đầu tư nhưng cũng phải biết từ chối. Doanh nghiệp muốn đầu tư thì cần phải cải cách hành chính nhưng đây là việc Cẩm Lệ còn yếu.

"Cải cách hành chính thì đứng thứ 5, công nghệ thông tin thì đứng cuối", ông Nghĩa nhận xét. Theo ông, để cải cách hành chính tốt, nhanh thì phải tổ chức tốt công tác cán bộ, quy hoạch, minh bạch công khai.

"Có khi nào các đồng chí thử kiểm tra trong hệ thống của chúng ta có bao nhiêu người nhà của Bí thư, bao nhiêu người nhà của Chủ tịch, bao nhiêu người nhà của Thường trực. Các đồng chí thử xem lại cái, Ủy ban kiểm tra vô cuộc coi.

Ông Nguyễn Xuân Anh (trái) và ông Vũ Quang Hải - Sputnik Việt Nam
Chuyện "con ông cháu cha" và "hổ phụ sinh hổ tử" trong đời sống chính trị Việt Nam
Tôi được biết Hòa Vang đứng số 1, Cẩm Lệ số 2 trong câu chuyện người nhà. Khi có người nhà thì sẽ rất khó làm, không nói được. Mình định nhắc nhở, kiểm điểm thì vướng vì chỗ thân quen cả. Cái này phải hết sức lưu ý, cán bộ phải xác định đúng vị trí của mình.

Đã là chủ tịch, bí thư thì không thể có người nhà ở vị trí nào cả. Có chuyện này thì xảy ra việc mất đoàn kết, dòm ngó nhau, rồi dẫn đến mặc cả. Em anh, em tôi, cháu anh, cháu tôi thế này thế kia", Bí thư Nghĩa nói.

Ông khẳng định để giải quyết việc này thì phải thực hiện tốt quy hoạch, tuyển chọn. Đà Nẵng và các quận huyện sẽ còn rất nhiều cuộc kiểm tra, kiểm điểm, đánh giá lại năng lực cán bộ, sắp xếp lại cho phù hợp trong nhiệm kỳ này để chuẩn bị cho nhiệm kỳ sau.

ĐBQH Bùi Văn Xuyền - Sputnik Việt Nam
Chuyện lạ Việt Nam: Chấp nhận đi tù, “hy sinh đời bố” để tham nhũng
Theo ông, bí thư và chủ tịch cấp huyện phải là người không ở địa phương. Đà Nẵng sẽ thực hiện quyết liệt việc này.

"Chúng ta tạo điều kiện cho các đồng chí ở địa phương phát triển nhưng không có nghĩa là ngồi lên ở chỗ đó mà có thể làm bí thư, chủ tịch ở địa phương khác.Tôi nói thẳng là ở Hòa Vang, Cẩm Lệ có quá nhiều con em. Tình trạng này có nguyên nhân là 1 ông ngồi ở một chỗ lâu quá, ngồi ở vị trí mà không ai kiểm soát được vì mình tự quyết cả", ông Nghĩa nhấn mạnh.

Theo: Trí Thức Trẻ

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала