Lầu Năm Góc tính đóng cửa căn cứ mới ở châu Phi vì đối đầu với Nga-Trung

Đăng ký
Lầu Năm Góc đang xem xét rút quân khỏi châu Phi như bước đi đầu tiên trong khuôn khổ sự thay đổi toàn cầu về cân bằng lực lượng, - tờ New York Times đưa tin dẫn nguồn ẩn danh. Cụ thể, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đang nghiên cứu đề xuất giảm mạnh hoặc thậm chí rút hoàn toàn quân Mỹ khỏi Tây Phi.

Trong số những mục khác, cơ quan quân sự Hoa Kỳ cũng đang thảo luận khả năng rời khỏi căn cứ máy bay không người lái mới xây dựng gần đây ở Nigeria trị giá 110 triệu USD, cũng như từ chối hỗ trợ lực lượng Pháp đang giao tranh với các chiến binh ở Mali, Nigeria và Burkina Faso

Binh sĩ Mỹ tại Syria - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia ước tính khả năng Mỹ rút quân khỏi Syria

Hoa Kỳ muốn cắt giảm số lượng sứ mệnh 

Những kế hoạch như vậy dựa trên cố gắng của Washington, nhằm giảm số lượng sứ mệnh được đề ra sau vụ tấn công ngày 11 tháng 9 để chống các nhóm khủng bố, và tập trung nỗ lực của Lầu Năm Góc trong việc đối đầu với cái gọi là các đại cường quốc - Nga và Trung Quốc.

Quyết định sẽ bị chỉ trích

Đang chờ đợi là quyết định ban đầu về châu Phi ​​sẽ được thông qua vào tháng 1 năm sau. Trong khi đó, những kế hoạch này chắc chắn sẽ phải hứng sự chỉ trích từ các nhà lập pháp Mỹ và giới quân sự, cũng như từ các đồng minh của Hoa Kỳ, - bài báo viết. Ngoài ra, động thái như vậy có thể cách này hay cách khác ảnh hưởng đến tất cả các sứ mệnh toàn cầu của Washington. 

Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam

Mỹ đang cố gắng thể hiện quan hệ giữa Nga và Châu Phi trong khía cạnh tiêu cực

Trong những năm qua tình hình không thay đổi

Hiện tại, Hoa Kỳ để khoảng 200 nghìn quân nhân ở nước ngoài. Theo nhận xét của tờ New York Times, tình hình tương tự như khi Donald Trump, ứng viên hứa sẽ chấm dứt «các cuộc chiến bất tận», đã lên nhậm chức tổng thống Hoa Kỳ. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ không quá chăm lo cho việc kết thúc các cuộc chiến, mà lại chỉ điều quân từ vùng xung đột này sang vùng khác. Và sáng kiến ​​của người đứng đầu Lầu Năm Góc chính xác là hướng tới thay đổi cán cân lực lượng như vậy.

Theo tuyên bố của giới chức Mỹ, tiếp sau sự điều chỉnh lớn về hiện diện quân sự ở châu Phi, sẽ là cuộc rút quân tương tự dự kiến ​​tiến hành ở Mỹ Latinh, Iraq và Afghanistan

© Sputnik / Vitaliy PodvitskiĐể lại dấu vết đẫm máu trong lịch sử
Lầu Năm Góc tính đóng cửa căn cứ mới ở châu Phi vì đối đầu với Nga-Trung - Sputnik Việt Nam
Để lại dấu vết đẫm máu trong lịch sử
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала