Việt Nam mong Mỹ ‘tiếp tục đóng góp’ vào hòa bình ở Biển Đông

© Ảnh : Lâm Khánh - TTXVNBộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dự tại Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Hoa Kỳ.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dự tại Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Hoa Kỳ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2021
Đăng ký
Họp với lãnh đạo Bộ Ngoại giao các nước ASEAN, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Blinken khẳng định Hoa Kỳ luôn coi trọng quan hệ với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và sẽ dành quan tâm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược năng động, hiệu quả với ASEAN, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn mong Mỹ tiếp tục đóng vai trò xây dựng, ủng hộ các nỗ lực của ASEAN duy trì hoà bình, ổn định, tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông, cũng như ủng hộ nỗ lực của ASEAN trong hỗ trợ tìm giải pháp ổn định tình hình Myanmar.

ASEAN – Mỹ tăng cường hợp tác

Sáng ngày 14/7, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Hoa Kỳ được tổ chức trực tuyến.

Hội nghị lần này do Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumsay Kommasith và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Bliken đồng chủ trì.

ASEAN - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2021
ASEAN- Mỹ họp về tình hình Myanmar và Biển Đông

Tại đây, cả ASEAN và Hoa Kỳ khẳng định coi trọng và cam kết tăng cường quan hệ đối tác, đặc biệt trong bối cảnh những thách thức nghiêm trọng đang tác động tiêu cực đến cuộc sống người dân, phát triển, an ninh và ổn định của các quốc gia trong khu vực.

ASEAN tái khẳng định thông điệp của mình với chính quyền mới tại Hoa Kỳ, đó là cam kết lâu dài với khu vực, đề cao chủ nghĩa đa phương, luật pháp quốc tế, các nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, thúc đẩy phục hồi, ứng phó biến đổi khí hậu…

Các nước đồng thời hoan nghênh Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong duy trì đối thoại, tăng cường hợp tác, cùng xây dựng cấu trúc khu vực rộng mở, bao trùm, dựa trên pháp luật, cùng xử lý hiệu quả các thách thức nảy sinh.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nhấn mạnh cam kết của chính quyền Tổng thống Biden với chủ nghĩa đa phương.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khẳng định Hoa Kỳ luôn coi trọng quan hệ với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và sẽ dành quan tâm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược năng động, hiệu quả với ASEAN, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi.

Đặc biệt, Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đi đầu thúc đẩy nỗ lực toàn cầu ứng phó Covid-19.

Hoa Kỳ đã đóng góp 2 tỷ USD trên tổng số 4 tỷ USD cam kết, sẽ cung cấp 500 triệu liều vaccine cho cơ chế COVAX và đang triển khai hỗ trợ 80 triệu liều vaccine cho các nước trên thế giới, trong đó có ASEAN, dành 96 triệu USD giúp ASEAN nâng cao năng lực ứng phó dịch bệnh.

© Ảnh : Lâm Khánh - TTXVNBộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN dự hội nghị trực tuyến.
Việt Nam mong Mỹ ‘tiếp tục đóng góp’ vào hòa bình ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2021
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN dự hội nghị trực tuyến.

Bên cạnh đó, phía Hoa Kỳ cũng đề xuất một số định hướng cho quan hệ hợp tác ASEAN-Hoa Kỳ, tập trung vào các lĩnh vực như năng lượng, giao thông vận tải, trao quyền cho phụ nữ, môi trường-biến đổi khí hậu… trên cơ sở các nỗ lực phục hồi đồng đều, bền vững trong cả khu vực.

Nhận định môi trường khu vực và quốc tế tiềm ẩn nhiều thách thức phức tạp, ASEAN và Hoa Kỳ nhất trí sẽ đẩy mạnh tham vấn, đối thoại và hợp tác nhất là tại các diễn đàn do ASEAN chủ trì, dẫn dắt, từ đó góp phần duy trì hòa bình, ổn định và an ninh ở khu vực.

Mỹ bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông

Trao đổi về Biển Đông, Ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố Mỹ bác bỏ tất cả các yêu sách hàng hải phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông và khẳng định sẽ sát cánh cùng các nước Đông Nam Á khi phải đối mặt với hành vi áp bức của Bắc Kinh.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao đặc biệt ASEAN - Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2021
Việt Nam - Philippines là quan hệ đối tác chiến lược nổi bật tại ASEAN

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ - ASEAN cũng tái khẳng định các lập trường của từng bên, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Hai bên cũng chia sẻ sự trông đợi về sớm có Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 với quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan được tôn trọng và đề cập phù hợp.

Điểm lại tình hình Myanmar, Hoa Kỳ đánh giá cao những bước đi vừa qua của ASEAN trong quá trình hỗ trợ Myanmar trở lại bình thường.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ bày tỏ ủng hộ ASEAN triển khai thành công Đồng thuận 5 điểm của Lãnh đạo cấp cao thông qua tại Cuộc gặp Lãnh đạo ASEAN tháng 4/2021.

Việt Nam hoan nghênh Mỹ hỗ trợ ASEAN vaccine Covid-19

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Hoa Kỳ đối với hợp tác, phát triển và hoà bình, ổn định ở khu vực.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, đánh giá cao vai trò và đóng góp của Hoa Kỳ cho nỗ lực ứng phó Covid-19 toàn cầu, Bộ trưởng hoan nghênh Hoa Kỳ đã hỗ trợ cung cấp vaccine cho các nước ở khu vực, trong đó có Việt Nam, đánh giá cao việc Hoa Kỳ ủng hộ tạm thời dỡ bỏ bản quyền vaccine trong khuôn khổ WTO.

“Các nước ASEAN và Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh tại thị trường các nước ASEAN trong bối cảnh có sự dịch chuyển các luồng thương mại- đầu tư do Covid-19”, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nêu rõ.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Việt Nam hoan nghênh và mong muốn Hoa Kỳ tích cực hỗ trợ ASEAN thúc đẩy thu thẹp khoảng cách phát triển và phát triển bền vững tại các tiểu vùng, kết nối Mekong-Hoa Kỳ với phát triển chung của ASEAN.

Mong Mỹ tiếp tục ủng hộ nỗ lực của ASEAN, duy trì hòa bình ở Biển Đông

Chia sẻ với Hội nghị những đánh giá về tình hình khu vực và quốc tế, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh khu vực phải đối mặt với nhiều thách thức lớn, phức tạp, các nước cần phát huy trách nhiệm, duy trì đối thoại, đẩy mạnh hợp tác vừa bảo đảm hòa bình, ổn định vừa phục hồi thành công.

Thượng tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 15 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2021
Lãnh đạo cấp cao Quân đội ASEAN làm gì để tránh tính toán sai lầm ở Biển Đông?

Bộ trưởng đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ASEAN tại các diễn đàn do ASEAN thành lập và dẫn dắt, từ đó tạo môi trường thuận lợi cho quá trình hình thành trật tự khu vực dựa trên luật lệ.

Liên quan đến tình hình Biển Đông, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu đề cao luật pháp quốc tế, giải quyết hòa bình tranh chấp, đảm bảo môi trường hòa bình, ổn định, thuận lợi cho phát triển.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng khẳng định lập trường nguyên tắc nhất quán của ASEAN về Biển Đông, đồng thời, mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục đóng vai trò xây dựng, ủng hộ các nỗ lực của ASEAN duy trì hoà bình, ổn định, tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông, cũng như ủng hộ nỗ lực của ASEAN trong hỗ trợ tìm giải pháp ổn định tình hình Myanmar.

Malaysia kêu gọi Mỹ hỗ trợ ASEAN giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần

Đáng chú ý, phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN- Hoa Kỳ, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Malaysia Hishammuddin Tun Hussein cho rằng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Mỹ cần tăng cường hợp tác trong phục hồi kinh tế và khắc phục thiệt hại do Covid-19.

Donald Trump đã dẫn đến việc lúng túng nhầm lẫn cái gọi là bắt tay kiểu ASEAN - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2020
Hoa Kỳ hoãn cuộc gặp các nhà lãnh đạo ASEAN do coronavirus

“Việc tiếp tuc duy trì giao thương giữa ASEAN và Mỹ có ý nghĩa quan trọng. Hai bên cần hợp tác chặt chẽ để xác định và giải quyết bất kỳ sự gián đoạn thương mại nào, đặc biệt là những gián đoạn về dòng chảy nhu yếu phẩm”, ông Hishammuddin Tun Hussein nhấn mạnh.

Đặc biệt, Ngoại giao Malaysia cũng kêu gọi Mỹ hỗ trợ ASEAN giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần, một lĩnh vực trọng tâm trong việc giải quyết các tác động kinh tế xã hội từ đại dịch.

Các lĩnh vực khác mà ASEAN và Mỹ có thể tăng cường hợp tác hơn nữa gồm an ninh mạng, phát triển kỹ thuật số và chống tội phạm xuyên quốc gia.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала