Bắt giữ nhóm 'Báo Sạch', Việt Nam nói gì về quyền tự do ngôn luận?

© Ảnh : TTXVN phátBị cáo Trương Châu Hữu Danh (thứ hai từ phải sang) tại phiên xử xử.
Bị cáo Trương Châu Hữu Danh (thứ hai từ phải sang) tại phiên xử xử. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định: "Việt Nam tôn trọng quyền con người, trong đó có quyền 'tự do ngôn luận'. Điều này được quy định rõ trong Hiến pháp năm 2013". Tuy nhiên, lợi dụng quyền 'tự do ngôn luận' để vi phạm pháp luật đều sẽ bị xử lý.

Lợi dụng quyền con người để vi phạm phát luật đều bị xử lý theo quy định

Trước những nghi ngại về 'quyền tự do ngôn luận' liên quan đến vụ việc bắt giữ nhóm 'Báo sạch', trong đó có 5 nhà báo điều hành trang Fanpage cùng tên, bình luận về thông tin người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết:
"Như đã nhiều lần khẳng định, chính sách nhất quán của Việt Nam là bảo vệ, tôn trọng các quyền con người, trong đó có quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí. Điều này được quy định trong Hiến pháp năm 2013 và các văn bản pháp luận liên quan, cũng như được thể hiện rõ ràng qua sự phát triển mạnh mẽ của báo chí Việt Nam trong thời gian qua".
Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nói thêm:

"Những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam được cộng đồnng quốc tế ghi nhận, cũng đánh giá cao. Giống như ở những các quốc gia khác, tại Việt Nam, các hành vi lợi dụng quyền con người để vi phạm pháp luật cũng đều sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Thông tin về việc này cũng đã được báo chí công khai, quá trình điều tra, xét xử được diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật Việt Nam".

Phía Bộ Ngoại giao cũng thông tin thêm, ngoài hành vi bị xét xử trong vụ án này, bị cáo cũng từng bị tước thẻ nhà báo từ nhiều năm trước vì có hành vi sai phạm, gây ảnh hưởng đến cơ quan, doanh nghiệp và người dân.
Ứng dụng Facebook. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2021
Facebooker Trương Châu Hữu Danh và nhóm Báo Sạch phản động dưới con bài dân chủ
Người phát ngôn khẳng định thêm:
"Họ không thể được coi là những nhà báo".

Nhóm “Báo Sạch” là ai?

Sáng 27/10, bị cáo Trương Châu Hữu Danh và các thành viên nhóm “Báo Sạch” tham dự phiên tòa xử về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân”.
Tại đây, đại diện Viện Kiểm sát huyện Thới Lai (TP. Cần Thơ) đã đề nghị mức án 4-5 năm tù giam dành cho bị cáo Trương Châu Hữu Danh. Các bị cáo khác gồm Nguyễn Phước Trung Bảo, Đoàn Kiên Giang, Nguyễn Thanh Nhã và Lê Thế Thắng.
Các bị cáo Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Phước Trung Bảo, Đoàn Kiên Giang, Nguyễn Thanh Nhã tại phiên xét xử. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2021
Trương Châu Hữu Danh và nhóm “Báo Sạch” khai gì tại tòa?
Theo đại diện Viện Kiểm sát, hành vi phạm tội của các bị cáo đã được nêu rõ trong bản cáo trạng. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.
Hành vi phạm tội của các bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến lợi ích của nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

“Các bị cáo đã lợi dụng các trang mạng xã hội, tự do báo chí, tự do ngôn luận để viết nhiều bài viết xúc phạm, xâm phạm đến nhiều cá nhân là lãnh đạo Đảng, nhà nước, các bộ ngành Trung ương và địa phương; xâm phạm các quyền tự do dân chủ và nhiều cá nhân, cơ quan tổ chức…Các bài viết của các bị cáo còn ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều lĩnh vực, bộ ngành; ảnh hưởng tới niềm tin của người dân đối với Đảng, nhà nước; đến thực hiện chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, chính sách của Đảng, Nhà nước” - đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm.

Không dừng lại ở đó, các bài viết của Trương Châu Hữu Danh và nhóm “Báo Sạch” đã làm cho nhiều người đọc bình luận tiêu cực, qua đó xúc phạm danh dự, uy tín của nhiều người, cơ quan, tổ chức.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала