Hàng không Việt Nam có 5.600 chuyến bay bị chậm trong tháng 6

CC BY 2.0 / Simon Clancy / Vietnam Airlines 787Самолет авиакомпании Vietnam Airlines
Самолет авиакомпании Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2022
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam,trong tháng 6, ngành hàng không ghi nhận hơn 5.600 chuyến bay của các hãng trong nước bị chậm, chiếm 18,2% số chuyến thực hiện.
Cụ thể, hãng Vietjet Air có gần 2.900 chuyến, tăng hơn 20% so với cùng kỳ; Vietnam Airlines hơn 2.200 chuyến, tăng hơn 18% so với cùng kỳ.
Phía Cục Hàng không Việt Nam cũng chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến chậm hủy chuyến như thời tiết xấu; bất cập liên quan đến sắp xếp vị trí đỗ máy bay, thời gian chiếm dụng đường băng của phi công khi cho máy bay cất hạ cánh; năng lực điều hành không lưu …
Theo Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam Hồ Minh Tấn, tình hình chậm chuyến ở sân bay Tân Sơn Nhất khá nghiêm trọng. Ngoài yếu tố về hạ tầng sân bay đang bị quá tải thì việc xếp chỗ máy bay trên bãi đỗ chưa hợp lý. Ví dụ, tàu khởi hành trước thì lại đỗ bên trong, đỗ xa hơn. Tàu khởi hành sau thì lại đỗ ngoài. Có những tàu chỉ lăn ra đường băng đã mất 15-20 phút.
Còn xét về lí do thời tiết, ông Tấn cho rằng nếu biết chắc Tân Sơn Nhất đang mưa lớn và máy bay không thể cất hạ cánh thì không nên cho máy bay cất cánh từ nơi khác. Bởi có bay đi thì đến nơi cũng sẽ phải bay vòng hàng giờ lãng phí nhiên liệu.
Trung tâm Huấn luyện Bay Sân bay Nha Trang trước đây - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2022
Tại sao Bộ Quốc phòng thanh tra khu đất sân bay Nha Trang cũ lúc này?
Về phía hãng hàng không, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang khẳng định không hãng nào muốn chuyến bay của mình bị chậm, hủy, bản thân hãng đã phải tìm mọi cách để đảm bảo an toàn, giá hợp lý và đúng giờ. Tuy nhiên, việc nhu cầu đi lại của người dân tăng quá nhanh, khiến các hãng hàng không quá tải.
“Không hãng bay nào nào muốn mất uy tín với khách. Các hãng không muốn thay đổi lịch bay, không bao giờ muốn giảm slot (lượt cất, hạ cánh). Hơn nữa, slot là tài sản, phải kiên quyết sử dụng ở mức độ cao nhất. Càng bay và sử dụng slot nhiều sẽ có nhiều khách thì hàng không mới càng phát triển,” ông Quang cho biết.
Từ những nguyên nhân trên, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng chỉ đạo các đơn vị trong ngành hàng không tuỳ từng sân bay phải có quy định cụ thể với việc chiếm dụng đường cất hạ cánh. Đặc biệt, với sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất phải đảm bảo hạ cánh xong tối đa 60 giây là phải thoát ly; cất cánh cũng chỉ được tối đa 30 giây. Tổ bay nào không đáp ứng được quy định sẽ không cấp phép bay đến những sân bay này.
Sáng ngày 29/4 lượng hành khách tăng đột biến - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.04.2022
Lượng khách đổ về sân bay Nội Bài tăng đột biến dịp nghỉ lễ
Với phương thức cất hạ, ông Thắng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) nghiên cứu sớm quyết định rút áp dụng phân cách tối thiểu giữa các máy bay tại Nội Bài xuống còn 3 dặm (hiện nay là 5 dặm).
Đối với quản lý sân đỗ, Cục trưởng Cục Hàng không yêu cầu VATM, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chủ động phối hợp, bàn lại quy chế điều phối sân đỗ, linh hoạt cả theo giờ bay nhằm đảm bảo sự phối hợp đồng bộ, linh hoạt, cùng nhau nâng chất lượng dịch vụ.
Theo thống kê 6 tháng đầu năm, lượng hành khách lưu thông qua các cảng hàng không trong nước đạt 40,7 triệu, tăng 56% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,8 triệu, tăng 904%; khách nội địa đạt 38 triệu, tăng 52%.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала