Mỹ không thể thực sự thách thức Trung Quốc ở Châu Đại Dương

© AP Photo / Susan WalshTổng thống Joe Biden hầu như gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Washington
Tổng thống Joe Biden hầu như gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2022
Đăng ký
Hoa Kỳ tuyên bố tăng cường quan hệ với các nước Nam Thái Bình Dương, nhưng không công bố các dự án hợp tác mới. Khả năng tài chính của Trung Quốc ở Châu Đại Dương vượt trội hơn hẳn so với Hoa Kỳ. Sự gia tăng hoạt động của Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến sự hợp tác lâu dài của Trung Quốc với các quốc đảo ở Thái Bình Dương.
Hôm thứ Tư, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đã phát biểu qua liên kết video về hội nghị thượng đỉnh của Diễn đàn các quốc gia Thái Bình Dương, đang diễn ra tại Suva, Fiji. Truyền thông phương Tây miêu tả màn trình diễn của bà là một "thành công ngoại giao đối với Hoa Kỳ", một "cú nhảy vọt" và một "cuộc tấn công" ở khu vực Thái Bình Dương. Và quan trọng nhất - đó là một bước để kiềm chế Trung Quốc.
Tàu USS Stethem ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2022
Biển Đông
Trung Quốc cáo buộc tàu khu trục Mỹ xâm phạm bất hợp pháp vùng biển quần đảo Hoàng Sa

PR chính trị của Hoa Kỳ

Trong khi đó, bài phát biểu của phó tổng thống giống như một chiêu PR chính trị của Mỹ. Về bản chất, các sáng kiến ​​của Mỹ chỉ giới hạn ở việc tuyên bố mở các đại sứ quán Mỹ ở Kiribati và Tonga, cũng như việc bổ nhiệm phái viên Mỹ đầu tiên tại Diễn đàn các quốc gia Thái Bình Dương. Kamala Harris cũng hứa sẽ yêu cầu Quốc hội Mỹ tăng gấp ba lần viện trợ tài chính cho Thái Bình Dương lên 60 triệu USD một năm. Sáng kiến ​​này nhằm mục đích phát triển cơ sở hạ tầng biển có khả năng chống chịu với khí hậu, chống đánh bắt bất hợp pháp và bảo tồn môi trường biển. Nguồn vốn sẽ được phân bổ cho Cơ quan Nghề cá của Diễn đàn các Quốc gia Thái Bình Dương, tổ chức quy tụ 18 quốc gia. Trung bình, mỗi quốc gia sẽ được nhận hơn 3,3 triệu đô la.
Dmitry Mosyakov, giám đốc Trung tâm Đông Nam Á, Úc và Châu Đại Dương tại Viện Nghiên cứu Phương Đông thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga trong cuộc phỏng vấn với Sputnik nêu quan điểm rằng Mỹ đang cố gắng mở rộng sự hiện diện ngoại giao của mình ở Nam Thái Bình Dương, nhưng họ không thể hỗ trợ về mặt tài chính cho sự gia tăng ảnh hưởng của mình.

“Tất nhiên, số tiền đã hứa ít hơn đáng kể so với những gì Trung Quốc cung cấp cho các quốc gia riêng lẻ để hợp tác trên biển. Thời đại mà người Mỹ có thể cho tiền ở châu Âu và châu Á đã qua. Họ dường như đã chi rất nhiều tiền để hỗ trợ chế độ Kiev bằng vũ khí và các hỗ trợ vật chất khác. Tiền cho các nước khác đã cạn, nên chỉ còn cách hứa. Mà số tiền họ hứa thậm chí cũng rất ít ỏi. Tại hội nghị cấp cao Mỹ-ASEAN, tổng cộng 10 nước ASEAN đã được hứa khoảng 120 triệu đô la. Đây không phải là một số tiền ấn tượng chút nào. Trung Quốc thậm chí không thể cạnh tranh với các Đối tác mới trong liên minh Thái Bình Dương Xanh (PBP) của Mỹ, Anh, Nhật Bản, Australia và New Zealand. Nhóm không chính thức này cũng không có số tiền lớn như của Trung Quốc."

Tổng thống Ukraina Vladimir Zelenskyy tại buổi ký kết các văn kiện trong chuyến thăm Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2022
Hoa Kỳ cần chuyển từ hỗ trợ Ukraina sang kiềm chế Trung Quốc

"Vì vậy những lời hứa và tuyên bố về sự ủng hộ chính trị của người Mỹ đối với các chính quyền địa phương sẽ chỉ có tác dụng bên ngoài. Trong khi đó, những vấn đề lớn có thể nảy sinh từ quan điểm về sự tham gia lâu dài của Hoa Kỳ vào sự phát triển của các nước này. Họ muốn được hỗ trợ tài chính, muốn nhận các khoản vay, chứ không phải những lời hứa. Trung Quốc thì đúng là đang làm việc thực, điều này thể hiện qua kết quả chuyến thăm khu vực gần đây của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ”, - ông Dmitry Mosyakov nói.

Trong khu vực có những "kẻ chơi xấu"

Phó Tổng thống Kamala Harris, trong bài phát biểu tại Diễn đàn các Quốc gia Thái Bình Dương, đảm bảo rằng Hoa Kỳ có ý định tăng cường quan hệ đối tác với khu vực. Đồng thời, bà nói rằng có "những kẻ chơi xấu trong khu vực đang tìm cách phá hoại trật tự dựa trên quy tắc" và kêu gọi đoàn kết. Kamala Harris không nêu tên những người chơi này, mặc dù Hoa Kỳ thường xuyên cáo buộc Trung Quốc không muốn tuân thủ trật tự được thiết lập trong khu vực dựa trên các quy tắc của Mỹ.
Các quốc đảo ở Thái Bình Dương quan tâm đến việc phát triển quan hệ hợp tác lâu dài với Trung Quốc. Đặc biệt, họ hoan nghênh những nỗ lực của Trung Quốc trong việc tạo ra sáu nền tảng hợp tác mới. Đó là các lĩnh vực như xóa đói giảm nghèo, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, nông nghiệp và công nghệ cỏ juncao. Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm phát triển của mình với các quốc đảo Thái Bình Dương, cung cấp chuyên gia, công nghệ và hỗ trợ tài chính lâu dài, giúp xây dựng năng lực tự phát triển.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала