Bệnh viện Bạch Mai xin dừng mô hình tự chủ toàn diện vì quá khó

CC BY-SA 3.0 / Newone / Bệnh viện Bạch MaiBệnh viện Bạch Mai
Bệnh viện Bạch Mai - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sau 2 năm thực hiện thí điểm tự chủ toàn diện, Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai xin đề xuất chuyển đổi mô hình theo Nghị định 60 của Chính phủ, tự chủ theo nhóm 2 - tức là đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên.
Theo Nghị quyết 33/NQ-CP, năm 2020, Bệnh viện Bạch Mai được giao làm thí điểm tự chủ - là mô hình mới, sau đó phải có báo cáo tổng kết, tốt sẽ nhân rộng, không tốt sẽ bỏ đi.
Nói về công tác tự chủ trong thời gian qua, Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai đề cập đến khó khăn chung của nhiều bệnh viện công: Nhân viên y tế chuyển công tác, thiếu thuốc và thiết bị y tế. Bài toán của Bạch Mai cũng là nỗi niềm chung của ngành vì Bệnh viện Bạch Mai lớn và cũng đang rất khó khăn.
“Chúng tôi chưa bao giờ được giao đủ điều kiện tự chủ. Như vậy không đủ điều kiện để đánh giá việc tự chủ này. Ba điều kiện tự chủ là tự chủ về tổ chức bộ máy, về giá và giao vốn. Tuy nhiên, Bạch Mai chưa bao giờ được tự chủ mà chỉ tự chủ trên danh nghĩa,” tiến sỹ Hùng nhấn mạnh.
Nhân viên y tế trong ngày đầu tiên sau khi chính phủ áp đặt hai tuần cách ly ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.07.2022
Đại dịch COVID-19
Lãnh đạo TP.HCM "vừa buồn, vừa hổ thẹn" trước các bác sĩ và nhân viên y tế
Phó giáo sư Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng đề xuất chưa nên thực hiện tự chủ ở các bệnh viện tuyến cuối, vì đây là bệnh viện đầu ngành, nơi điều trị tất cả bệnh nhân trong cả nước. Nếu tự chủ chắc chắn phải tăng doanh thu, lúc đó sẽ gây khó khăn cho bệnh nhân nghèo, nhiệm vụ an sinh xã hội của bệnh viện không được đảm bảo.
Đặc biệt, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh giảm. Nguồn thu của bệnh viện năm 2020, 2021 giảm 2.000 tỷ mỗi năm, ảnh hưởng đến đời sống của cán bộ, viên chức và người lao động. Nhiều máy móc hiện đại trong các đề án liên doanh, liên kết đang dừng hoạt động dẫn tới thiếu thiết bị phục vụ người bệnh. Ngoài ra, việc khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu thầu, mua sắm dẫn tới tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế…
 LGBT - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2022
Nhiều bác sĩ Việt Nam tự nhận chữa khỏi 'bệnh' đồng tính, Bộ Y tế lên tiếng
Về vấn đề này, Quyền Bộ Trưởng Y tế Đào Hồng Lan thông tin, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện K Trung ương là 2 đơn vị thực hiện cơ chế tự chủ được 2 năm.
“Với tinh thần Nghị quyết do Chính phủ giao, chúng ta muốn chuyển sang hình thức nào (tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết 33 hay thực hiện theo Nghị định 60), Bộ Y tế đều phải có tổng hợp để báo cáo Chính phủ. Chúng tôi cũng đang giao Vụ Tài chính làm việc với 2 bệnh viện để đánh giá kỹ, từ đó trình lên Chính phủ,” bà Lan cho hay.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала